สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศานิตย์'ย้ำโรงรับจำนำรับของโจรมีโทษหนัก

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

พล.ต.ท.ศานิตย์" ย้ำโรงรับจำนำรับของโจรมีโทษหนัก ใช้พรบ.โรงจำนำมาคุ้มครองไม่ได้

จากกรณีหม่อมหลวงชโยธิน กฤดากร และ นางนนทกานติ์ กฤดากร ณ อยุธยา และ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร หรือ ตั๊น อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย หรือ (กปปส.) ได้แจ้งร้องทุกข์ไว้ที่ สน.หัวหมาก ว่ามีคนร้ายลักเอาทรัพย์สินที่เก็บเอาไว้ในห้องนอนบ้านพักเลขที่ 173 ซอย รามคำแหง 12 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ สูญหายไป 19 รายการเป็นนาฬิกา 15 รายการ และต่างหูเพชร 4 รายการ รวมมูลค่าความเสียหาย 13,479,000 บาท ที่สน.หัวหมาก ได้ดำเนินการสืบสวนจนสามารถจับกุมตัวคนร้ายคือ น.ส.พนิดา คนใหญ่ และนายศรายุทธ คนใหญ่ ซึ่งเป็นสามีภรรยา และเคยทำงานเป็นลูกจ้างในตำแหน่งผู้ช่วยแม่บ้านและคนสวน ได้อาศัยช่องที่เข้าไปทำความสะอาดห้องพักขณะที่ผู้เสียหายไม่อยู่ที่บ้านพัก ซึ่งต่อมาภายหลังได้ลาออกไปจากการทำงาน โดยระหว่างวันที่ 2 มิ.ย.ถึงวันที่ 28 ต.ค.58 จากนั้น น.ส.พนิดา ได้นำเอาทรัพย์ไปจำนำไว้ที่โรงรับจำนำหัวหมาก โดยโรงรับจำนำหัวหมากซึ่งรับจำนำทรัพย์เอาไว้ 13 รายการ มีนายศรีโรจน์ สัตยกุล เป็นผู้จัดการมีหน้าที่ดูแลกิจการโรงรับจำนำ รับจำนำ และตีราคาทรัพย์สินที่นำมาจำนำ รวมทั้งเป็นผู้รับจำนำและตีราคาทรัพย์จาก น.ส.พนิดา ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้จำนวน 13 รายการ

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 29 กุมภาพันธ์ ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. กล่าวว่า การจะแก้ปัญหาดังกล่าว ไม่ควรการแก้ที่ปลายเหตุ ทรัพย์สินที่ถูกโจรกรรมส่วนใหญ่จะถูกนำไปขายที่แหล่งรับซื้อ หากไม่มีที่ขายก็จะไม่มีการลักขโมย ซึ่งแหล่งรับซื้อส่วนใหญ่จะเป็นโรงรับจำนำ ร้านทอง และร้านค้าของเก่า คนร้ายเมื่อลักขโมย ก็จะนำไปขายร้านค้าเหล่านี้ จึงเป็นแหล่งที่ทำให้เกิดอาชญากรรม

ทั้งนี้ที่ผ่านมาตั้งแต่ตนเข้ามารับตำแหน่ง รรท.ผบช.น.ใหม่ๆตนได้สั่งให้มีการทำหนังสือถึงร้านค้าดังกล่าวแล้ว เพราะที่ผ่านมาจะอ้างว่าไม่รู้ว่าของที่คนร้ายนำมาขายนำมาโดยวิธีผิดกฏหมาย ซึ่งร้านรับซื้อเหล่านี้น่าจะมองออกถึงพฤติกรรมที่ผิดปกติ 

“ตัวอย่างเช่นคดีบ้านของ ตั๊น จิตภัสร์ ที่มีการนำนาฬิกาหรูไปจำนำถึง 13 เรือน จึงจะอ้างไม่ได้ว่า พ.ร.บ.โรงรับจำนำ ปี พ.ศ. 2005 คุ้มครองไม่ได้ เพราะมาตรา 19 เขียนไว้ชัดเจนว่า ถ้ามีเหตุอันควรหรือสงสัย ต้องแจ้งฝ่ายปกครองหรือตำรวจให้ทราบว่าทรัพย์สินที่ได้มา ได้มาโดยการกระทำผิด แต่ในกรณีนี้ไม่มีการแจ้ง และรับทรัพย์สินเหล่านั้นไว้ จึงเหมือนกับใช้สิทธิ์รับทรัพย์สินโดยไม่สุจริต กฏหมาย และ พ.ร.บ.โรงรับจำนำ จึงไม่คุ้มครอง เพราะได้มีการทำหนังสือบอกแล้ว ว่า ทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำผิดไม่ว่าในกรณีใดๆ เป็นการรับของโจร จำคุก 5 ปี ปรับ 1 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ หากปล่อยเอาไว้แล้วไม่ดำเนินการ บุคคลเหล่านี้ก็จะได้ใจ หากมีของที่ถูกขโมยมาแล้วไปขายที่ร้านรับซื้อแล้วทำอะไรไม่ได้ ก็ไม่ควรปล่อยให้มีการอาศัยอาชีพที่กฏหมายอนุญาตแล้วใช้สิทธิ์โดยไม่สุจริต” พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าว

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวด้วยว่า จากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐาน และให้พนักงานสอบสวนไปยึดของกลาง ตาม ป.วิอาญา 132 พนักงานสอบสวนมีหน้าที่ยึดหลักฐานรวบรวมเอาไว้เป็นของกลาง อย่างไรก็ตามอยากฝากไปถึงร้านทองและร้านรับซื้อต่างๆ หากเห็นสินค้าที่มีพิรุธ อาทิทองขาด หรือยืด ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที อย่ารับซื้อโดยเห็นประโยชน์ส่วนตน ขอให้เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ศานิตย์ ย้ำ โรงรับจำนำ รับของโจร โทษหนัก

view