สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หม่อมอุ๋ย แนะรัฐบาลกระตุ้น ศก.ช่วงขาลงต้องชาญฉลาด และทำให้ตรงจุด

หม่อมอุ๋ย” แนะรัฐบาลกระตุ้น ศก.ช่วงขาลงต้องชาญฉลาด และทำให้ตรงจุด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       “ม.ร.ว.ปรีดิยาธร” เตือนรัฐกระตุ้นการบริโภคช่วงเศรษฐกิจขาลงสร้างหนี้เพิ่ม แนะดูแลจ่ายเงินตรงให้เกษตรกร พร้อมหนุนเอกชนพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ รอเศรษฐกิจโลกฟื้นอีก 2 ปี
       
       ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยยังชะลอตัวเนื่องจากขาดกำลังซื้อ เพราะเศรษฐกิจโลกยังชะลอตัวทำให้คำสั่งซื้อจากตลาดโลกลดลง ซึ่งภาคเอกชนไทยปรับตัว และระมัดระวังด้วยการดูแลสินค้าคงคลังไม่ให้สูงเกินไป และไม่ก่อหนี้เพิ่ม ซึ่งเอกชนไทยปรับตัวรับต่อสถานการณ์ได้ดี ดังนั้น รัฐบาลจึงไม่ต้องกังวล และปล่อยให้เอกชนดำเนินธุรกิจไปตามปกติ
       
       ส่วนสิ่งที่รัฐบาลต้องดูแล คือ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากราคาพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ ทั้งข้าว และยางพารา ซึ่งการให้เงินช่วยเหลือโดยตรงเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว แต่รัฐควรระมัดระวังมาตรการกระตุ้นการบริโภคในภาวะเศรษฐกิจขาลง โดยเฉพาะการกระตุ้นการซื้อที่อยู่อาศัย หรือการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่จะส่งผลให้เกิดการก่อหนี้เพิ่มทำให้หนี้ ครัวเรือนสูงขึ้น
       
       ทั้งนี้ การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงขาลงต้องใช้อย่างฉลาด และเหมาะสม เพราะหากใช้ในทางที่ผิดจะเกิดผลลบมากกว่า ซึ่งในภาวะเศรษฐกิจขาลงควรกระตุ้นให้เอกชนลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ที่มี เทคโนโลยีสูงเตรียมพร้อมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในอีก 2 ปีข้างหน้า เพื่อการผลิตสินค้าได้ตามความต้องการของตลาดยุคใหม่
       
       นอกจากนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ให้จับตาสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกที่เป็นปัจจัยหลักในการฟื้นตัวของ เศรษฐกิจ หากราคาน้ำมันยังไม่สูงขึ้น เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวได้ยากแน่


หม่อมอุ๋ย ฉะ!กระตุ้นบริโภคช่วงเศรษฐกิจขาลง ยิ่งก่อหนี้เพิ่ม เป็นปัญหาระยะยาว

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานฉลอง 100 ปี ชาตกาล ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ้งภากรณ์ จัดโดยสถาบันป๋วยอึ้งภากรณ์ ร่วมกับธปท.สถาบันพัฒนารัฐวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และสมาคมธนาคารไทย ว่า การดำเนินนโยบายการเงินของผู้ว่าการธปท.และทีมงานบริหาร ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ถือว่าทำได้ดี อย่างไรก็ตาม การขับเคลื่อนเศรษฐกิจในขณะนี้ การใช้นโยบายการเงิน อาจช่วยได้ไม่มากนัก เพราะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวขณะนี้ เป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งมีปัญหาด้านการค้าที่ชะลอตัว ราคาน้ำมันปรับลดลงมาก ส่งผลให้ราคาพืชผลการเกษตรลดลง กระทบกับภาคส่งออกของไทยและการส่งออกทั่วโลกลดลง และส่งผลกระทบต่อถึงการนำเข้า เมื่อเห็นภาพแบบนี้รัฐบาลต้องคิดให้เป็นและต้องอ่านเกมส์ให้ออก

ม.ร.ว. ปรีดิยาธร กล่าวว่า ขณะนี้ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากไม่มีคำสั่งซื้อเข้ามา ซึ่งเรื่องคำสั่งซื้อรัฐบาลไม่สามารถไปสร้างให้ได้ ดังนั้นกิจการไหนที่มีอยู่แล้ว ก็ต้องให้เขาต้องยืนให้อยู่ แต่ต้องระวัง เพราะการยืนอยู่ในภาวะแบบนี้ ต้องดูแลสต็อกสินค้าคงคลังไม่ให้สูงเกินไป ซึ่งที่ผ่านมา เอกชนสามารถดูแลตัวเองได้ เรื่องที่รัฐบาลควรดูแล คือ ดูแลเกษตรกรให้เขาอยู่ได้ เพราะภาวะเศรษฐกิจ น่าจะยังอยู่ในภาวะชะลอตัว และทรงตัวแบบนี้ไปอีกระยะหนึ่ง เพราะแม้ราคาน้ำมัน จะปรับขึ้นแล้ว แต่ยังไม่ขึ้นสูงมาก ซึ่งราคาน้ำมัน เป็นตัวสะท้อนเศรษฐกิจโลก

“มาตรการ ให้ความช่วยเหลือด้วยการให้สินเชื่อ นั้น มองว่าทำได้ แต่ควรเป็นการให้เพื่อการลงทุน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมใหม่ เพราะโลกเปลี่ยนไปแล้ว ต้องลงทุนเพื่อรองรับเทคโนโลยีอีก 2 ปีข้างหน้า ส่วนการกระตุ้นบริโภค เร่งให้ผู้กู้เงินมาใช้จ่าย ถือว่าไม่เหมาะกับเศรษฐกิจที่เป็นขาลง เพราะไปเร่งให้เขาเป็นหนี้มากขึ้น และจะสร้างปัญหาในระยะยาว หากอยากกระตุ้นบริโภค เหมาะกับการกระตุ้นช่วงเศรษฐกิจขาขึ้นมากกว่า ” ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

ที่มา มติชนออนไลน์


'หม่อมอุ๋ย'เตือนกระตุ้นบริโภค ช่วงศก.ขาลง-ทำหนี้พุ่ง

โดย :

"หม่อมอุ๋ย" ชี้เศรษฐกิจไทยชะลอ หลังขาดกำลังซื้อ พร้อมเตือนรัฐกระตุ้นการบริโภคช่วงศก.ขาลง ทำหนี้ครัวเรือนพุ่ง

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยยังชะลอตัว เนื่องจากขาดกำลังซื้อ เพราะเศรษฐกิจโลกยังชะลอตัว ทำให้คำสั่งซื้อจากตลาดโลกลดลง ซึ่งภาคเอกชนไทยปรับตัวและระมัดระวังด้วยการดูแลสินค้าคงคลังไม่ให้สูงเกิน ไปและไม่ก่อหนี้เพิ่ม ซึ่งเอกชนไทยปรับตัวรับกับสถานการณ์ได้ดี ดังนั้น รัฐบาลจึงไม่ต้องกังวลและปล่อยให้เอกชนดำเนินธุรกิจไปตามปกติ

ส่วน สิ่งที่รัฐบาลต้องดูแล คือ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากราคาพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ ทั้งข้าวและยางพารา ซึ่งการให้เงินช่วยเหลือโดยตรงเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว แต่รัฐควรระมัดระวังมาตรการกระตุ้นการบริโภคในภาวะเศรษฐกิจขาลง โดยเฉพาะการกระตุ้นการซื้อที่อยู่อาศัย หรือการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่จะส่งผลให้เกิดการก่อหนี้เพิ่ม ทำให้หนี้ครัวเรือนสูงขึ้น

ทั้งนี้ การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงขาลงต้องใช้อย่างฉลาดและเหมาะสม เพราะหากใช้ในทางที่ผิดจะเกิดผลลบมากกว่า ซึ่งในภาวะเศรษฐกิจขาลงควรกระตุ้นให้เอกชนลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ที่มี เทคโนโลยีสูงเตรียมพร้อมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในอีก 2 ปีข้างหน้า เพื่อการผลิตสินค้าได้ตามความต้องการของตลาดยุคใหม่

นอกจากนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ให้จับตาสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกที่เป็นปัจจัยหลักในการฟื้นตัวของ เศรษฐกิจ หากราคาน้ำมันยังไม่สูงขึ้นเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวได้ยาก


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : หม่อมอุ๋ย แนะรัฐบาลกระตุ้น ศก. ช่วงขาลง ต้องชาญฉลาด ทำให้ตรงจุด

view