สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ห่วงคนไทยป่วยโรคไตติดอันดับ 3 ของอาเซียน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      หนองคาย - โรงพยาบาลหนองคายจัดงานวันไตโลก เผยสถานการณ์น่าเป็นห่วง คนไทยป่วยด้วยโรคไตอันดับ 3 ของอาเซียน แนวโน้มเด็กเป็นโรคไตมากขึ้นจากอาหารฟาสต์ฟูด และขนมขบเคี้ยว
       
       วันนี้ (17 มี.ค. 59) ที่โรงพยาบาลหนองคาย นายแพทย์ ศุภชัย จรรยาผดุงพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย เป็นประธานเปิดงานรณรงค์วันไตโลก โรงพยาบาลหนองคาย ปี 2559 พร้อมชมการสาธิตการปรุงอาหารที่ถูกโภชนาการสำหรับผู้ป่วยโรคไต เน้นอาหารรสจืดแต่อร่อย โดยภายในงานรณรงค์ให้ประชาชนที่มารับบริการของโรงพยาบาลหนองคาย และผู้ป่วยโรคไต ทราบถึงวิธีการเลือกซื้ออาหารเพื่อสุขภาพ การตรวจคัดกรองสุขภาพ ให้คำแนะนำปรึกษาการดูแลรักษาโรคไต รณรงค์ลดเค็ม และรณรงค์ปรุงอาหารลดเค็มแก่ผู้ประกอบการศูนย์อาหารส่วนสวัสดิการของโรง พยาบาล
       
       นายแพทย์ ศุภชัย จรรยาผดุงพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย กล่าวว่า จากสถานการณ์โรคไตในปัจจุบันกำลังเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลก คนไทยมีแนวโน้มป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยคนไทยป่วยเป็นโรคไตติดอันดับ 3 ของอาเซียน รองจากมาเลเซียและสิงคโปร์ สาเหตุส่วนใหญ่ร้อยละ 70 เกิดจากเบาหวานและความดันโลหิตสูง ซึ่งมีสถิติผู้ป่วยรวมเกือบ 15 ล้านคน ผลที่ตามมาคือมีภาวะไตเสื่อมและไตเสื่อมเร็วขึ้น หากปฏิบัติตัวไม่ถูกต้อง
       
       จากข้อมูลพบว่าคนไทยป่วยเป็นโรคไตเรื้อรังร้อยละ 17.6 ของประชากร หรือประมาณ 8 ล้านคน เป็นผู้ป่วยระยะสุดท้าย 2 แสนคน ป่วยเพิ่มปีละกว่า 7,800 ราย ส่วนการผ่าตัดเปลี่ยนไตทำได้เพียงปีละ 500 ราย จึงเน้นการชะลอความเสื่อมของไตเพื่อให้เข้าสู่ระยะที่ต้องล้างไตช้าลง
       
       นอกจากนี้ พฤติกรรมการรับประทานอาหารเปลี่ยนไป ทำให้พบโรคไตในเด็กด้วย สาเหตุหนึ่งคือการรับประทานอาหารเค็ม ฟาสต์ฟูด ขนมขบเคี้ยว โดยเฉพาะอาหารญี่ปุ่น เกาหลี ที่กำลังเป็นที่นิยม เนื้อหมักใส่ซอสปรุงรส เกลือ ผงหมัก รวมน้ำจิ้มแล้ว โดยรวมความเค็มมากกว่าอาหารปกติถึง 50 เท่า อาหารแช่แข็งมีความเค็มมากกว่าปกติถึงร้อยละ 30 การลดบริโภคเค็มลงจะช่วยให้มีสุขภาพดี ประหยัดค่ารักษาพยาบาลให้ภาครัฐได้ปีละหลายหมื่นล้านบาท และลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคไตเรื้อรังได้อีกมาก


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ห่วงคนไทย ป่วยโรคไต ติดอันดับ 3 อาเซียน

view