สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ออฟฟิศ ตัวการทำให้เราอ้วน จริงหรือ

จากประชาชาติธุรกิจ

เคยไหม? วันหยุดอยู่บ้านสบายๆ ทั้งวันไม่ค่อยได้กินอะไร แต่พอวันทำงานเท่านั้นแหละ กินกระจายทั้งวัน จะไม่ให้กินได้อย่างไร โน่นก็ร้านอาหารเจ้าอร่อย นี่ก็ร้านชานมไข่มุก ร้านกาแฟเจ้าประจำ ไหนจะขนมหน้าตาน่ากินบนโต๊ะเพื่อนร่วมงานอีก มันก็อดใจไม่ไหวจริงๆ

ในประเทศที่อุดมไปด้วยอาหารและเครื่องดื่มตลอด 24 ชั่วโมง หรือว่าเราไม่อาจหลีกหนีชะตากรรม "อวบ อ้วน อืด" ได้ใช่ไหม

ตรง นี้มีงานวิจัยยืนยัน อย่างในสหรัฐอเมริกา ได้มีการเผยแพร่รายงานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารในสถานที่ทำงาน โดย ดร.ไบรอัน แวนซิงค์ ได้ทำการทดสอบเพื่อชี้ให้เห็นถึงอิทธิพลของการมองเห็นอาหาร ที่กระตุ้นให้เกิดความอยากอาหารตามมา โดยเขาได้เตรียมขวดภาชนะที่มีฝาปิด 2 ใบ และบรรจุลูกอมรสช็อกโกแลตลงไป ขวดแรกเป็นขวดภาชนะใส ขวดที่สองเป็นขวดกระเบื้อง นำไปวางบนโต๊ะของเลขานุการทุกคนในอาคารสำนักงานแห่งหนึ่ง

ซึ่งทุกๆ คืน ดร.ไบรอันจะนับลูกอมที่ถูกกินไป พร้อมเติมกลับเข้าไปใหม่ ทำเช่นนี้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ติดต่อกัน ผลปรากฏคือ ลูกอมจากขวดภาชนะใสลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเลขานุการกินลูกอมจากขวดภาชนะใสบ่อยครั้งถึงร้อยละ 71 ซึ่งเท่ากับบริโภคพลังงานส่วนเกินไปกว่า 77 แคลอรี่ต่อวัน และถ้ากินแบบนี้ทุกวันเป็นเวลาหนึ่งปี จะส่งผลทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น 2-3 กิโลกรัมเลยทีเดียว

ขณะที่การนำอาหารไปวางไว้ในจุดที่เข้าถึงยาก ก็ส่งผลต่อปริมาณการกินอาหารของเราเช่นเดียวกัน

โดย จากผลการวิจัยจากเลขานุการอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ ดร.ไบรอันได้ย้ายที่วางขวดภาชนะใสที่บรรจุลูกอมรสช็อกโกแลตไปเรื่อยๆ ทุกๆ สัปดาห์ สัปดาห์แรกเขานำขวดวางไว้บนโต๊ะทำงาน สัปดาห์ที่สองเขานำขวดไปไว้ในลิ้นชัก และสัปดาห์ต่อมาเขาก็ย้ายขวดไปวางไว้บนตู้ที่ห่างจากโต๊ะทำงานถึง 2 เมตร สุดท้ายพบว่า ลูกอมที่อยู่บนโต๊ะทำงานนั้นหยิบกินได้ง่าย ทำให้เลขาฯกินลูกอมตามใจปากโดยเฉลี่ยบ่อยถึง 9 ครั้งต่อวัน ซึ่งต่างจากลูกอมที่วางอยู่บนตู้ที่พวกเขาต้องเดินไปหยิบ พบว่าเลขาฯเดินไปเพื่อหยิบลูกอมเพียงแค่ 4 ครั้งต่อวันเท่านั้น

จาก ผลการวิจัยครั้งนี้จะเห็นว่า การมีอาหารและขนมในที่ทำงาน เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนอ้วนได้ง่าย ฉะนั้นคุณจึงต้องมีจิตใจที่เข้มแข็ง และนำอาหารพวกนั้นออกไปให้พ้นจากสายตา ขณะเดียวกันควรเตรียมอาหารว่างเพื่อสุขภาพไว้เป็นทางเลือกที่ดีกว่าเสมอ อย่างมีหลายๆ คนที่ให้คำมั่นว่าจะควบคุมอาหารอย่างจริงจัง ที่นำอาหารกลางวันมากินเองจากบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการลงไปเห็นข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู หรือแม้แต่ข้าวกะเพราไก่ไข่ดาว ที่อาจทลายความมุ่งมั่นตั้งใจของพวกเขาลงได้ ยิ่งไปกว่านั้น คุณควรหลีกเลี่ยงการซื้อขนมหรืออาหารว่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาบ่าย 3-4 โมงเย็น ซึ่งเป็นช่วงเวลาท้องร้องตอนบ่ายด้วย

ลองมองไปรอบๆ โต๊ะทำงานว่ามีอาหารรายล้อมกวนใจหรือเปล่า หากมี ลองปฏิบัติตามคำแนะนำนี้ โดย ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการจากเฮอร์บาไลฟ์ ที่แนะนำวิธีง่ายๆ หลีกเลี่ยงไม่ให้อาหารมารบกวนจิตใจ ดังนี้ 1.วางอาหารในจุดที่หยิบทานได้ยาก หรือวางไว้ให้ไกลตัวและสายตา ลองพยายามไม่ลงไปร้านสะดวกซื้อ หรือถ้าจะเดินไปเข้าห้องน้ำ อาจต้องพยายามหลีกเลี่ยงโต๊ะที่เต็มไปด้วยอาหาร ด้วยการเดินอ้อมไปทางอื่น และ 2.พกของว่างเพื่อสุขภาพติดตัวตลอดเวลา เช่น ผลไม้สด ถั่วต่าง ๆ แครกเกอร์ธัญพืช หรือโยเกิร์ตไขมันต่ำ

มาลองละสายตาคุมน้ำหนักดีกว่า









ที่มา มติชนออนไลน์


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ออฟฟิศ ตัวการ ทำให้เราอ้วน จริงหรือ

view