สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ธนาคารพาณิชย์ในยุโรป

จากประชาชาติธุรกิจ

เศรษฐกิจของยุโรปยังคงเป็นปัญหาที่หนักหน่วงอย่างมาก จนกำลังจะเป็นปัญหาที่กระทบต่อเสถียรภาพของสถาบันการเงินอย่างธนาคารพาณิชย์ หนี้สินจึงเป็นปัญหาสำคัญที่สุดในสหภาพยุโรปอยู่ในปัจจุบัน

ปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหา ที่ธนาคารกลางยุโรปหรือ ECB ซึ่งทำหน้าที่เหมือนธนาคารชาติของประเทศต่าง ๆ จึงต้องออกมาตรการควบคุมธุรกิจการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ในสหภาพ ยุโรปอย่างเข้มงวด

ธนาคารกลางยุโรปออกมาตรการต่าง ๆ เข้ามาควบคุมการปล่อยสินเชื่อ โดยการเพิ่มสัดส่วนของการสำรองของธนาคารพาณิชย์ ธนาคารกลางยุโรปออกมาตรการตามกฎของบาเซิล 3 อย่างเคร่งครัด กล่าวคือ ธนาคาร พาณิชย์ต้องตั้งสำรองเต็มจำนวนของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ตามขั้นตอน ยิ่งไปกว่านั้นแม้แต่หนี้ที่ยังไม่เสียยังสามารถชำระดอกเบี้ยและเงินต้นได้ อยู่ แต่ฐานะการเงินของบริษัทลูกหนี้แย่ลง เพราะผลประกอบการไม่ได้ตามเป้าหมายที่บริษัทได้ยื่นไว้กับธนาคาร ธนาคารก็ต้องเริ่มตั้งสำรองด้วย

ขณะ เดียวกันธนาคารกลางยุโรปก็เพิ่มปริมาณเงิน โดยการซื้อสินทรัพย์ที่มีปัญหา หรือคาดว่าจะมีปัญหาออกประมูลขายในตลาด โดยการลดมูลค่าของสินทรัพย์เหล่านั้น สินเชื่อ ที่ปล่อยให้กับบริษัทขุดเจาะน้ำมันก็ดี สินเชื่อที่ปล่อยให้กับอุตสาหกรรมที่มีปัญหา แม้ว่าลูกหนี้ยังสามารถชำระต้นและดอกเบี้ยได้ ธนาคารกลางยุโรปก็อาจจะซื้อหนี้เหล่านี้มาประมูลขายทอดตลาดได้ เพื่อให้พ้นภาระของธนาคารพาณิชย์ ให้ความเสี่ยงไปอยู่กับผู้ที่ซื้อหนี้เช่นว่านั้นไป ขณะเดียวกันธนาคารพาณิชย์ก็ต้องตั้งสำรองเต็มตามจำนวนหนี้ที่ธนาคารกลาง ยุโรปซื้อไปในราคาลด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ธนาคารพาณิชย์ต้องลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงจนเข้าใกล้ ศูนย์หรือติดลบ กล่าวคือ ผู้ที่จะนำเงินมาฝากธนาคารพาณิชย์ แทนที่จะได้ดอกเบี้ย กลับต้องเสียค่าธรรมเนียมในการฝากเงินเป็นรายงวดเงินฝาก ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และในขณะเดียวกัน เงินที่ธนาคารพาณิชย์ตั้งสำรองเมื่อนำมาฝากธนาคารกลางของตน แทนที่จะได้ดอกเบี้ยก็กลับต้องเสียดอกเบี้ยให้กับธนาคาร หรือได้ดอกเบี้ยในอัตราที่ต่ำมาก ธนาคารจึงไม่เหลือสภาพคล่องเพื่อปล่อยให้กับลูกค้า ดอกเบี้ยเงินกู้จึงสูง เป็นการบีบให้สินเชื่อเพื่อการลงทุนและการบริโภคหดตัวลง อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจไม่สามารถขยายตัวได้ แต่ธนาคารพาณิชย์มีความมั่นคง ไม่ล้ม

สำหรับสหรัฐอเมริกา ปัญหาหนี้เสียของธนาคารพาณิชย์ก็เริ่มมีความกังวลกันมากขึ้น เริ่มมีความคิดว่าขนาดของธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐอเมริกานั้นใหญ่เกินไป ทำให้การบริหารไม่คล่องตัว ทำให้มีขั้นตอนยืดยาวเหมือนระบบราชการ จึงมีความคิดว่าน่าจะผ่าธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐซึ่งมีขนาดใหญ่แต่มีจำนวนไม่ มาก ให้เป็นธนาคารขนาดเล็กแต่มีจำนวนมากขึ้น เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์เป็นธนาคารขนาดเล็ก ถ้าธนาคารจะล้มก็ล้มบางส่วนที่แยกออกไป จะเหลือบางส่วนที่เป็นธนาคารขนาดเล็ก

เมื่อต้องตั้งสำรองในจำนวน มากกว่าปกติ ตามกติกาของธนาคารกลาง ก็ไม่พ้นที่ธนาคารพาณิชย์ในยุโรปต้องประกาศเพิ่มทุน เป็นเหตุให้ราคาหุ้นของธนาคารพาณิชย์ในยุโรปร่วงลงอย่างรวดเร็ว มักจะมีข่าวที่ไม่ดีเกี่ยวกับธนาคารพาณิชย์ในยุโรป เป็นต้นว่าหนี้เสียของธนาคารพาณิชย์ในยุโรปเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะธนาคารพาณิชย์ในยุโรปปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทขุดเจาะน้ำมันเป็นจำนวน มาก บริษัทขุดเจาะน้ำมันถ้าหยุดเครื่องจักรขุดเจาะก็จะยิ่งขาดทุนยิ่งกว่าเดิน หน้าขุดเจาะต่อไป ข่าวลือเกี่ยวกับฐานะการเงินของธนาคารพาณิชย์ในยุโรปจึงเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ

การ ที่สหรัฐพยายามเพิ่มปริมาณเงินดอลลาร์ขึ้น เพื่อให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนลงเมื่อเทียบกับเงินยูโรและเงินหยวนของจีน แต่ความพยายามเช่นว่าดูเหมือนไม่สู้จะประสบความสำเร็จเท่าใดนัก เพราะเงินยูโรอ่อนค่าลงตามภาวะเศรษฐกิจของยุโรปและเศรษฐกิจของสหรัฐฟื้นตัว เพราะการค้นพบเทคโนโลยีในการขุดเจาะที่ลึกกว่าชั้นหินดินดาน ทำให้สหรัฐหมดความจำเป็นที่จะต้องนำเข้าน้ำมันดิบจากตะวันออกกลาง ลดการขาดดุลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดลง พร้อม ๆ กับการเปิดอุตสาหกรรมเคมีที่สามารถแข่งขันในเวทีการค้าโลกได้ อัตราการว่างงานในสหรัฐอเมริกาลดลงตามลำดับพร้อม ๆ กัน ลดลงจนต่ำกว่าเป้าหมายทั้ง 2 อย่าง จึงทำให้ธนาคารกลางสหรัฐลังเลไม่กล้าขึ้นดอกเบี้ยนโยบายตามกำหนด เพราะจะกระทบกับยุโรปและจีนมากกว่าที่คิดไว้ เงินดอลลาร์ที่ไหลไปสหรัฐอเมริกาจึงไหลกลับ ออกจากสหรัฐมาที่เอเชีย เกิดความผันผวนสำหรับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโร ค่าเงินหยวนและค่าเงินเยนเป็นอย่างยิ่ง จนหลายคนคิดว่าเป็นสงครามค่าเงิน

ความ ผันผวนดังกล่าวกระทบถึงผลประกอบการและความมั่นคงของระบบธนาคารพาณิชย์ใน ยุโรปอย่างหนัก ทุกคนจึงจับตาดูอยู่ว่าวิกฤตการณ์หนี้ของธุรกิจและหนี้สาธารณะของรัฐบาลบาง ประเทศ เช่น อิตาลี สเปน โปรตุเกส กรีซ และไอร์แลนด์ จะพัฒนาไปในทางใด หรือกำลังจะกลายเป็นลูกระเบิดสำหรับเศรษฐกิจของยุโรปหรือไม่ วิกฤตการณ์ค่าเงินรูเบิลจะลุกลามมาที่สหภาพยุโรปหรือไม่ แต่การที่ราคาน้ำมันลดลงอย่างรวดเร็วมีส่วนช่วยพยุงสถานการณ์เศรษฐกิจของ ยุโรปไว้เป็นอันมาก เพราะสหภาพยุโรปเป็นผู้นำเข้าพลังงานสุทธิ ในขณะที่รัสเซียมีฐานะย่ำแย่ลงเพราะรัสเซียเป็นผู้ส่งออกพลังงาน

หลังจากวิกฤตการณ์หนี้ด้อยคุณภาพหรือ Subprime Crisis พฤติกรรมของธนาคารในยุโรปถูกบังคับโดยกฎของธนาคารกลางยุโรป ที่เพิ่มกฎเกณฑ์หนักกว่ากฎบาเซิล 3 ธนาคารพาณิชย์จึงลดสินเชื่อลง ไม่ใช้กำไรหรือการขยายตัวของสินเชื่อเป็นเป้าหมาย นโยบายของธนาคาร จึงใช้ความมั่นคงและความเพียงพอของเงินกองทุนเป็นหลัก โดยการเพิ่มทุนและลดสินเชื่อ

พฤติกรรมของธนาคารในยุโรปพร้อม ๆ กับการลดการขาดดุลงบประมาณ ทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาไม่ยั่งยืน เพราะธนาคารพาณิชย์ไม่ว่าจะเป็นที่ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย รวมทั้งประเทศไทยด้วยก็เช่นเดียวกัน การขอสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์เป็นไปได้ยากมาก เพราะธนาคารพาณิชย์ในประเทศเหล่านี้ระมัดระวังตัวมากเป็นพิเศษ กลายเป็นสถานการณ์ธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อ เศรษฐกิจจึงชะลอตัวลง เมื่อเศรษฐกิจชะลอตัวลง ธนาคารยิ่งไม่ปล่อยสินเชื่อ กลายเป็น "กงเกวียนกำเกวียน"

ระยะ ต่อไปนี้จะมีลักษณะดังกล่าว คือ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ต่ำ สินเชื่อไม่ขยายตัว ธนาคารพาณิชย์ในยุโรปและเอเชียตะวันออกกลายเป็นกับดักสภาพคล่องไปหมด จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลโดยธนาคารพาณิชย์ของรัฐบาล เช่น ธนาคารกรุงไทยและธนาคารออมสิน อาจจะต้องเป็นผู้ปล่อยสินเชื่อแทนธนาคารพาณิชย์ของเอกชน อาจจะโดยการชดเชยของรัฐบาลและรัฐบาลต้องพร้อมจะเพิ่มทุนให้ เพราะธนาคารเอกชนไม่พร้อมที่จะเพิ่มทุนในสภาวะตลาดหุ้นที่ค่อนข้างซบเซาอยู่ ในขณะนี้

โครงการลงทุนในเรื่องการขนส่งทั้งทางบก น้ำ อากาศ ถ้าเร่งรัดได้ก็ควรจะรีบให้เร็วที่สุด ขณะเดียวกันไม่ควรกู้เงินจากต่างประเทศ แต่ควรใช้เงินบาทภายในประเทศ

โดย การออกพันธบัตรขายให้กับธนาคารพาณิชย์และประชาชนทั้งหมด ดอกเบี้ยที่รัฐบาลจ่ายจะได้อยู่ภายในประเทศ เป็นการช่วยผู้ออมและธนาคารพาณิชย์ของไทย เงินบาทก็จะไม่แข็งเพื่อช่วยการส่งออกไปในตัวด้วย เราทำเช่นนี้ได้เพราะเรามีทุนสำรองระหว่างประเทศในระดับที่สูงอยู่มาก ดุลบัญชีเดินสะพัดยังเกินดุล

อาการกับดักสภาพคล่องของธนาคารในยุโรป และเอเชีย ยกเว้นจีนและญี่ปุ่น จะเป็นอุปสรรคในการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อาจจะกินระยะเวลายาว 3-5 ปี แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด

สถานการณ์อย่างนี้อย่าไปโทษท่านรองสมคิดกันเลย


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ธนาคารพาณิชย์ ยุโรป

view