สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มองกลยุทธ์ออกแบบ นโยบายนวัตกรรม สกอตแลนด์

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ คิดสร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดย ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ

สกอตแลนด์ หนึ่งในประเทศที่เคยอยู่ใต้เงาของโลก กำลังผงาดขึ้น ด้วย Scotland Can Do นโยบายของรัฐบาลที่มุ่งสู่การเป็นประเทศด้านนวัตกรรมที่เปิดรับต่อการทำ ธุรกิจในระดับโลก เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นองค์กรของรัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป โดยการพัฒนาศักยภาพของผู้คนและกระตุ้นการสร้างนวัตกรรมที่จะนำไปสู่ธุรกิจใหม่ ๆ

ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ที่สกอตแลนด์เลือกใช้ก็คือ การสนับสนุนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)

การคิดเชิงออกแบบ หรือ Design Thinking นั้น หมายถึง กระบวนการในการคิดหาวิธีแก้ไขหรือคำตอบของปัญหาที่เป็นไปได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งนิยมใช้ในการทำให้ความคิดและไอเดียออกมาเป็นรูปธรรม การคิดเชิงออกแบบถูกตีความหมายและมีการพัฒนาขั้นตอนที่แตกต่างกันออกไปใน แต่ละทฤษฎีและบุคคล ตัวอย่างต่อไปนี้เป็นหนึ่งในการประยุกต์ใช้กระบวนการ

คิดเชิงออกแบบใน 3 ขั้นตอนสำคัญ

ขั้นตอนที่ 1 คือ Exploration หรือการสำรวจและเก็บข้อมูล ซึ่งเป็นกระบวนการในการทำความเข้าใจปัญหาหรือประสบการณ์ของผู้ที่เราต้องการ จะแก้ไขปัญหาให้ โดยผ่านการสังเกต ปฏิสัมพันธ์ ไปจนถึงการเข้าไปอยู่ในสถานการณ์นั้น ๆ แล้วนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์ เพื่อสร้างโจทย์และขอบเขตการแก้ไขปัญหาอย่างชัดเจน ขั้นตอนที่ 2 Creation นี่เป็น

ขั้นตอนในการคิดค้นวิธีทางแก้ออกมาให้ได้มากที่สุดโดยไม่มี ขีดจำกัด เพื่อทำให้เราได้คิดออกนอกกรอบและคิดค้นวิธีที่แตกต่างออกไปจากเดิมได้ และเมื่อพิจารณาและคัดเลือกไอเดียได้แล้ว ก็นำมาสร้างจริง ก่อนเข้าสู่ ขั้นตอนสุดท้าย Reflection & Implementation ซึ่งเป็นขั้นตอนในการนำแนวคิดไปทดสอบผลงานกับผู้ใช้จริง โดยการสร้างต้นแบบ (Prototype) เพื่อสังเกตหาข้อบกพร่อง รับคำติชมจากผู้ใช้ และนำไปพัฒนาแนวคิดและผลงาน

แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นการคิดเชิงออกแบบ แต่วิธีการคิดนี้ไม่ได้ถูกใช้ภายในหมู่ดีไซเนอร์เท่านั้น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การคิดเชิงออกแบบได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และถูกนำไปใช้โดยหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นการแพทย์ กฎหมาย การเมือง หรือแม้แต่ธุรกิจมากมาย ก็เริ่มเรียนรู้วิธีดังกล่าวและนำไปใช้ในการทำงานเพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่ง ขึ้น

แล้วการคิดเชิงออกแบบจะช่วยสกอตแลนด์ได้อย่างไร ด้วยรูปแบบการคิดค้นคำตอบเพื่อแก้ไขปัญหาให้มีประสิทธิภาพนั้น นับได้ว่าเป็นกระบวนการในการสร้างนวัตกรรมที่ดีประเภทหนึ่ง สกอตแลนด์จึงสนับสนุนการเรียนรู้วิธีคิดดังกล่าว ซึ่งจะนำมาสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมและธุรกิจที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจใน อนาคตต่อไป


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : มองกลยุทธ์ออกแบบ นโยบายนวัตกรรม สกอตแลนด์

view