สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

10 อาชีพเสี่ยง ทำนานๆ...อาจทำร้ายสุขภาพ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       ใคร ที่กำลังคิดจะเปลี่ยนงานหรือน้องนิสิตนักศึกษาคนไหนที่กำลังมองหางานทำ นอกจากความชอบส่วนตัว รายได้ และสถานที่ที่สะดวกจะเป็นเรื่องสำคัญ ยังมีอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ควรพลาด นั่นคือ เรื่องสุขภาพ ! วันนี้ Life on Campus นำ 10 อันดับอาชีพที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพมากที่สุดในโลก โดยอ้างอิงจาก businessinsider.com ...ขอบอกว่าแต่ละอาชีพที่ติดอันดับรายได้สูงทั้งนั้นแต่ต้องแลกมาด้วยความอันตรายเกินจะคาดคิด
       
       
       1.ทันตแพทย์ และ ผู้ช่วยทันตแพทย์

10 อาชีพเสี่ยง ทำนานๆ...อาจทำร้ายสุขภาพ

http://cdn.moneycrashers.com/wp-content/uploads/2011/12/dentist-woman.jpg

        แม้จะเป็นอาชีพที่ว่ากันว่ารายได้ดี แต่ก็จัดเป็นอันดับที่ 1 อาชีพที่มีค่าเฉลี่ยความเสี่ยงด้านสุขภาพสูงที่สุด โดยสูงถึง 65.4 เปอร์เซนต์ ! ซึ่งมาจาก 3 สาเหตุสำคัญ คือ การสัมผัสกับสารปนเปื้อนที่มีความเสี่ยงสูงถึง 84 % จาก 100 % , การสัมผัสกับโรคและการติดเชื้อ และการใช้ระยะเวลาในการนั่งทำงานทั้งวัน
       
        หน้าที่ หลักของทันตแพทย์อย่างที่รู้ๆ กัน คือ ตรวจสอบวินิจฉัยและรักษาโรคที่ได้รับบาดเจ็บและเกิดความผิดปกติของฟันและ ช่องปากด้วยการศัลยกรรม ให้ยา และวิธีการอื่นๆ ตามความจำเป็น รวมถึง พิมพ์ปากและจำลองแบบของเหงือกและส่วนอื่นๆ ของปาก เพื่อใช้ในการประดิษฐ์ฟันปลอม และใส่เครื่องยึดเพื่อจัดฟันที่มีลักษณะผิดปกติ หรือเกให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง จะเห็นได้ว่าต้องสัมผัสกับเชื้อโรคภายในช่องปากของคนไข้อยู่ตลอดเวลา
       
       
       2.พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

10 อาชีพเสี่ยง ทำนานๆ...อาจทำร้ายสุขภาพ

http://a57.foxnews.com/global.fncstatic.com/static/managed/img/U.S./0/0/flight_attendant.jpg

        แอร์โฮสเตสและสจ็วต เป็นอาชีพในฝันของใครหลายคน ด้วยรายได้ที่สูงลิบลิ่ว มีเครื่องแบบที่สวยงามและได้ท่องเที่ยวไปในเมืองต่างๆ แต่เมื่อพิจารณาจากเนื้องานที่ต้องทำจะพบว่า ต้องเผชิญความเสี่ยงด้านสุขภาพค่อนข้างสูงถึงร้อยละ 62.3 มาเป็นอันดับ 2 รองจากทันตแพทย์ หน้าที่ คือ อำนวยความสะดวกและรับรองความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารตลอดการเดินทาง ทักทายผู้โดยสารตอนขึ้นเครื่อง ตรวจสอบตั๋วและอธิบายวิธีการใช้อุปกรณ์รักษาความปลอดภัย รวมถึงให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม
       
        แน่ นอนว่าไม่สามารถหลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้โดยสารที่มาจากหลายที่ได้ ซึ่งถ้าเกิดผู้โดยสารท่านนั้นเป็นโรคติดต่อที่เกี่ยวกับระบบทางลมหายใจ(หรือ โรคติดต่ออื่น) พนักงานต้อนรับก็รับเข้าไปเต็มๆ สัมผัสกับสิ่งปนเปื้อนถึง 88 แถมร่างกายยังต้องปรับสภาพตามเวลาประเทศที่บินไปและบางรายพบอาการปวดหลังที่ เกิดจากการยกของหนักเป็นประจำจนกระดูกสันหลังคด นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยจากทีมวิจัยของสหรัฐ ฯ ระบุว่า พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเสี่ยงที่จะเป็น “มะเร็งผิวหนัง” มากกว่าคนทั่วไปถึง 2 เท่า ! เนื่องจากรังสีอัลตราไวโอเลตที่แทรกซึมในตัวเครื่อง
       
       3.วิสัญญีแพทย์, พยาบาลวิสัญญี และ ผู้ช่วยวิสัญญี

10 อาชีพเสี่ยง ทำนานๆ...อาจทำร้ายสุขภาพ

http://what2ask.com/wp-content/uploads/2014/02/w2a_health_anesthesiologist-660x370.jpg

       'แพทย์ผู้ชำนาญการวางยาสลบหรือยาชา' หรือ เรียกกันทั่วไปว่า 'หมอดมยา' มักทำงานร่วมกับแพทย์ผ่าตัดเพื่อระงับความรู้สึกเจ็บปวดของคนไข้ก่อนทำการ ผ่าตัดเพียงชั่วคราว โดยจะประเมินผู้ป่วยก่อนเพื่อเตรียมการทำวิสัญญีอย่างถูกต้องและปลอดภัย รวมถึงแนะนำผู้ป่วยในเรื่องการปฏิบัติตนที่จำเป็นสำหรับการกลับคืนสู่สภาพ ปกติหลังเข้ารับการผ่าตัด
        สำหรับอาชีพดังกล่าวมีค่าเฉลี่ยความเสี่ยงทางด้านสุขภาพร้อยละ 62.3 เท่ากับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน โดยเสี่ยงต่อการติดโรคและติดเชื้อร้อยละ 94 การสัมผัสกับสารปนเปื้อนร้อยละ 80 และการสัมผัสกับรังสีร้อยละ 74
       
       4.สัตวแพทย์ ,ผู้ช่วยสัตวแพทย์ และ นักเทคนิคการสัตวแพทย์

10 อาชีพเสี่ยง ทำนานๆ...อาจทำร้ายสุขภาพ

http://spartavetservices.com/clients/15896/images/slideshows/55878/Vet1.jpg

       หมอสัตว์มีหน้าที่ในการวินิจฉัย รักษาโรคหรืออาการบาดเจ็บของสัตว์ และดำเนินการทดสอบทางการแพทย์ในสภาพแวดล้อมห้องปฏิบัติการ สำหรับการใช้งานในการรักษาและ การวินิจฉัยโรคในสัตว์ อาชีพนี้ได้ค่าเฉลี่ยโดยรวมความเสี่ยงด้านสุขภาพร้อยละ 60.3 เสี่ยงต่อการติดโรคและติดเชื้อร้อยละ 81 การสัมผัสกับสารปนเปื้อนร้อยละ 74 และอาการบาดเจ็บที่เกิดจากการถูกกัด ต่อย ข่วน กระแทกและอื่นๆ ร้อยละ 75
       
        เสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่เกิดจากเครื่องมือทางการแพทย์ เนื่องจากสัตวแพทย์ต้องทำงานร่วมกับสัตว์ จึงไม่สามารถสื่อสารกันได้ ทำให้ควบคุมได้ยาก และยังต้องสัมผัสสารเคมีเช่น น้ำยาฆ่าเชื้อ แก๊สนำสลบ ยาสลบแบบฉีด ยาฆ่าแมลง ยาแก้ปวด ฮอร์โมน สารทำละลาย เป็นประจำ นอกจากนี้ยังเสี่ยงกับการได้รับสารก่อภูมิแพ้ จากการสัมผัส ขนของสัตว์ สะเก็ดผิวหนังสัตว์ ปัสสาวะสัตว์ หรือสารคัดหลั่งอื่นๆ และโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน อีกด้วย
       
       
       5.นักบาทานามัย

10 อาชีพเสี่ยง ทำนานๆ...อาจทำร้ายสุขภาพ

http://www.epodiatry.com.au/wp-content/uploads/2015/01/Podiatry-Services.jpg

       ชื่อภาษาอังกฤษ คือ 'Podiatrist ' หรือ "Foot doctor" มีหน้าที่วินิจฉัยและรักษาโรคและความผิดปกติที่เกิดกับเท้าของมนุษย์ ตั้งแต่อาการเคล็ดขัดยอกไปจนถึงอาการที่มีผลต่อการเดิน อาชีพนี้มีค่าเฉลี่ยโดยรวมความเสี่ยงด้านสุขภาพร้อยละ 60.2 เสี่ยงต่อการติดโรคและติดเชื้อร้อยละ 87 และสี่ยงต่อการสัมผัสกับสารปนเปื้อนและรังสี แต่ถึงจะมีความเสี่ยงจัดอยู่ในลำดับที่ 5 แต่ในสหรัฐอเมริกากลับมีรายได้สูงถึง $77,122 - $219,877 (ประมาณ 2,719,450 - 7,753,229) ต่อปี และเป็นอาชีพที่สำคัญ เพราะคนส่วนใหญ่ต้องพึ่งพาเท้าเพื่อหาเลี้ยงชีพและใช้ในการดำเนินชีวิต
       
       6.ฝ่ายตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ศุลกากร

10 อาชีพเสี่ยง ทำนานๆ...อาจทำร้ายสุขภาพ

http://iliveit.net/upload/media/entries/2015-11/09/20-4-3ceb7573caf3faeb71c25caaa7bf5e5f.jpg

       มีหน้าที่ในการตรวจสอบและควบคุมคน ผู้ประกอบการขนส่ง สิ่งของ และสินค้า ที่นำเข้ามาภายในประเทศและส่งออกไปนอกประเทศ และมีหน้าที่ป้องกันการฝ่าฝืนหรือละเมิดกฏหมายและระเบียบข้อบังคับของกรมศุลกากร ป้องกันไม่ให้เกิดการอพยพแรงงานต่างด้าวแบบผิดกฏหมาย
        สำหรับหน้าที่นี้มีค่าเฉลี่ยโดยรวมความเสี่ยงด้านสุขภาพร้อยละ 78 เสี่ยงต่อการติดโรคและติดเชื้อที่เกิดจากคนและสินค้าร้อยละ 63 และเสี่ยงต่อการเป็นโรคที่เกิดจากการได้รับรังสีหรือกัมมันตภาพรังสีมากเกิน ไป เนื่องจากต้องใช้เครื่องสแกนในกระบวนการทำงานเป็นประจำ
       
       7.นักวิทยาศาสตร์ทางมิญชวิทยา

10 อาชีพเสี่ยง ทำนานๆ...อาจทำร้ายสุขภาพ

https://s.yimg.com

        หน้าที่หลักคือการเตรียมสไลด์ที่ใช้ส่วนเนื้อเยื่อเพื่อการตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ และการวินิจฉัย โดยพยาธิวิทยา มีอัตราความเสี่ยงด้านสุขภาพโดยรวมร้อยละ 59.0 ต้องสัมผัสกับเงื่อนไขที่เป็นอันตรายร้อยละ 88 การสัมผัสกัวสารปนเปื้อนร้อยละ 76 และเสี่ยงต่อโรคและการติดเชื้ออีกร้อยละ 75
       
       8.ผู้ชำนาญการด้านการบำบัดน้ำ

10 อาชีพเสี่ยง ทำนานๆ...อาจทำร้ายสุขภาพ

https://awwoa.ab.ca

       พวกเขาทำหน้าที่ดำเนินการหรือควบคุมกระบวนการทั้งหมดหรือ ระบบการทำงานของเครื่องจักรที่ใช้ในการถ่ายโอนเพื่อรักษาน้ำหรือบำบัดน้ำเสีย งานนี้มีค่าเฉลี่ยโดยรวมความเสี่ยงด้านสุขภาพร้อยละ 58.2 มีความเสี่ยงต่อสารปนเปื้อนที่มาจากน้ำพุ่งสูงถึงร้อยละ 97 ต้องสัมผัสกับกากของเสียจากอุตสาหกรรมที่อันตราย และเสี่ยงต่อการระคายเคือง การเผาไหม้ ได้รับบาดเจ็บถึง 74 เปอร์เซนต์
       
       9.วิศวกรควบคุมและอำนวยการใช้หม้อไอน้ำ

10 อาชีพเสี่ยง ทำนานๆ...อาจทำร้ายสุขภาพ

http://static6.businessinsider.com

      วิศวกรที่เป็นผู้ควบคุม (Operator) ประจำหม้อไอน้ำ (Boiler) หรือหม้อต้มที่ใช้ของเหลวหรือก๊าซเป็นสื่อนำความร้อน เพื่อให้เป็นสาธารณูปโภคสำหรับอาคารหรือเพื่อการอุตสาหกรรม ด้วยความที่ทำงานแวดล้อมไปด้วยเครื่องจักร ที่มีความอันตรายสูง พวกเขาจึงจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกัน การเผาไหม้ ไฟฟ้าช็อต เสียงรบกวน และการสัมผัสกับ วัสดุที่เป็นอันตราย ค่าเฉลี่ยโดนรวมของความเสี่ยงด้านสุขภาพคือร้อยละ 57.7 และต้องเผชิญกับสารปนเปื้อนถึงร้อยละ 99
       
       10.ผู้ช่วยศัลยแพทย์ (ผู้ช่วยหมอผ่าตัด)

10 อาชีพเสี่ยง ทำนานๆ...อาจทำร้ายสุขภาพ

https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/0/08/Surgeons_at_Work.jpg

       ตำแหน่ง นี้ทำหน้าที่ ช่วยในการดำเนินงานผ่าตัดคนไข้ ภายใต้การกำกับดูแลของศัลยแพทย์, พยาบาลวิชาชีพ หรือบุคลากรอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับศัลยกรรมและตกแต่ง และยังต้องดำเนินการทดสอบในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ (Laboratory) สำหรับหน้าที่นี้มีค่าเฉลี่ยโดยรวมของความเสี่ยงด้านสุขภาพร้อยละ 57.3 การสัมผัสกับโรคและการติดเชื้อร้อยละ 88 การสัมผัสกับ สารปนเปื้อนร้อยละ80และต้องเผชิญหน้ากับสภาวะที่เป็นอันตรายร้อยละ 69
       
       ขอบคุณที่มา
       https://en.wikipedia.org
       http://www.payscale.com
       http://ehstoday.com/health/calling-sick-most-unhealthy-jobs-world-infographic
       http://www.businessinsider.com/the-most-unhealthy-jobs-in-america-2015-11


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อาชีพเสี่ยง ทำนานๆ ทำร้ายสุขภาพ

view