สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ขุมทรัพย์ทางปัญญา

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์สามัญสำนึก โดย พิเชษฐ์ ณ นคร

หยิบยกโครงการสัมฤทธิบัตร ของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) มาเล่าสู่กันฟัง หลายคนอาจเคยทราบข่าวคราวมาบ้าง แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ ถือเป็นโครงการดี ๆ ที่นำมาถ่ายทอดต่อช้าไปหน่อย แต่ถ้าใครสนใจก็ยังพอมีเวลา และไม่ควรพลาดโอกาสสมัครเข้ารับบริการทางวิชาการภายใต้โครงการส่งเสริมการ ศึกษาตลอดชีวิต และเรียนรู้ตามอัธยาศัย โดยไม่จำกัดอายุและวุฒิการศึกษา แม้ไม่ได้จบการศึกษาระดับใดมาก่อนก็เรียนทางไกลกับ มสธ.ได้ที่บ้าน

แม้แต่คนไทยที่อยู่ในต่างประเทศก็สามารถสมัครเข้าเรียนเพราะที่ผ่านมา มสธ.ได้เปิดรับสมัครคนไทยในต่างประเทศที่สนใจเข้าเรียนในโครงการสัมฤทธิบัตรเช่นเดียวกัน แบ่งเป็นประเภทที่ 1 การรับสมัครโครงการสัมฤทธิบัตรสำหรับคนไทยในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน บรูไน ฮ่องกง ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ดูไบ) ประเภทที่ 2 การรับสมัครโครงการสัมฤทธิบัตรสำหรับคนไทยในประเทศอื่นนอกเหนือจากประเภทที่ 1

เนื่องจากหลักสูตรโครงการนี้ไม่จำเป็นต้องเข้าชั้นเรียน ทั้งยังสามารถเลือกเรียนได้ครั้งละ 1-3 ชุดวิชา และรายวิชา จากที่ มสธ.เปิดสอนทั้งหมด 380 ชุดวิชา 2 รายวิชา จาก 12 สาขา สอบผ่านวิชาไหนก็จะได้รับใบสัมฤทธิบัตรรับรองความรู้เป็นรายชุดวิชา หรือรายวิชา ตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่ มสธ.กำหนด

โดยนักศึกษา มสธ.สามารถเข้าศึกษาในโครงการสัมฤทธิบัตร เรียนควบคู่ไปกับการเรียนการสอนหลักสูตรปกติทำให้จบปริญญาตรีเร็วขึ้น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา สามารถเรียนปริญญาตรีล่วงหน้ากับโครงการสัมฤทธิบัตรได้ ทำให้จบปริญญาตรีได้ตั้งแต่อายุยังน้อย เพิ่มทางเลือกในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ ขณะที่ผู้ประกอบอาชีพสามารถเรียนเพื่อนำความรู้ไปพัฒนาคุณภาพชีวิต และยกระดับวิทยฐานะ เป็นการส่งเสริมความก้าวหน้า และพัฒนาการทำงานให้ดียิ่งขึ้น

โครงการสัมฤทธิบัตรรุ่นที่ 94 ซึ่งเป็นรุ่นแรกของปีนี้ ปิดรับสมัครวันที่ 31 มี.ค.แล้ว จะเริ่มเรียนตั้งแต่เดือน เม.ย.-ก.ค. รวมเวลาเรียน 4 เดือน ขณะที่รุ่นที่สองจะเปิดรับสมัครตั้งแต่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย. 59 เรียนเดือน ก.ค.-ต.ค. 59รุ่นที่สามเปิดรับสมัคร 1 ก.ค.-30 ก.ย. เรียนเดือน ต.ค. 59 ถึง ม.ค. 60 รุ่นที่สี่เปิดรับสมัตร 1 ต.ค.-31 ธ.ค. 59 เริ่มเรียนเดือน ม.ค.-เม.ย. 60 สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.stou.ac.th และยื่นใบสมัครได้โดยตรงที่ มสธ. และศูนย์วิทยพัฒนา มสธ. ใน 10 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ ลำปาง สุโขทัย นครสวรรค์ อุดรธานี อุบลราชธานี เพชรบุรี นครนายก จันทบุรี นครศรีธรรมราช และยะลา

ผู้สนใจต้องการเรียนด้านไหนสามารถยื่นใบสมัครได้ไม่จำกัดเช่นเดียวกัน ในที่นี้ขอยกตัวอย่าง 10 ชุดวิชายอดฮิต ประกอบด้วย ชุดวิชากฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และพยานหลักฐานสำหรับรัฐศาสตร์ ชุดวิชาไทยศึกษา ชุดวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุดวิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายทั่วไป ชุดวิชากฎหมายอาญาสำหรับรัฐศาสตร์ ชุดวิชากฎหมายแพ่ง 1 : บุคคล นิติกรรม สัญญา ชุดวิชาอารยธรรมมนุษย์ ชุดวิชากฎหมายระหว่างประเทศ ชุดวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม และชุดวิชาทักษะชีวิต

ชุดวิชาที่ได้รับความสนใจ ส่วนใหญ่เป็นการเรียนเพื่อเสริมความรู้และทักษะในการดำรงชีวิต หรือประกอบอาชีพสอดรับกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตรสัมฤทธิบัตร ที่มุ่งหวังให้ผู้เรียนมีความรู้ทางวิชาการด้านต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการประกอบอาชีพและพัฒนาวิชาชีพ

นอกจากนี้ยังมีการเปิดสอนภาษาทั้งอังกฤษจีนและอาเซียน อาทิ การใช้, การอ่าน, การเขียนภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษสำหรับนักธุรกิจ, สำหรับพนักงานโรงแรม ภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร, เพื่อพาณิชย์, เพื่อการท่องเที่ยว ชุดวิชาภาษาเขมรเพื่อการสื่อสาร ภาษาเขมรเชิงธุรกิจ ชุดวิชาเกี่ยวกับการบัญชีและกฎหมายธุรกิจ เป็นต้น ถือเป็นอีกหนึ่งขุมทรัพย์ทางปัญญา สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้ตลอดชีวิต


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ขุมทรัพย์ทางปัญญา

view