สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จีนสาวไส้อดีตนายทหารใหญ่รับสินบน แต่คนวงในซุบซิบปกปิดตัวเลขเงินสกปรกที่แท้จริง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเจนซี - แหล่งข่าวใกล้ชิดกับกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เปิดเผยการสอบสวนนายกัว ปั๋วสยง อดีตนายทหารระดับสูงวัยปลดเกษียณ กรณีรับเงินสินบนเกือบร้อยล้านหยวน แต่บางส่วนซุบซิบ “แค่เศษเสี้ยว” ของจำนวนเงินที่แท้จริง
       
       เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ สื่อฮ่องกงรายงาน (5 เม.ย.) อ้างเจ้าหน้าที่อาวุโสของกองทัพระบุว่า อดีตนายพลชั้นผู้ใหญ่รายนี้ ซึ่งเคยกุมอำนาจดำเนินกิจการของกองทัพจีนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ถูกตั้งข้อกล่าวหาเรียกรับเงินสินบน มูลค่ารวม 80 ล้านหยวน หรือราวสี่ร้อยล้านบาท
       
       นายกัว ปั๋วสยง วัย 74 ปี อดีตรองประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง (ซีเอ็มซี) ต้องตกอยู่ใต้กระบวนการสอบสวนกรณีทุจริตมาตั้งแต่ปีก่อน และถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนในเดือนก.ค. โดยเขาถือเป็นเจ้าหน้าที่กองทัพระดับสูงสุด ที่ติดร่างแห ‘ขจัดคอร์รัปชั่น’ ของผู้นำสี จิ้นผิง
       
       นอกจากนั้นด้วยฐานะอดีตสมาชิกคณะโปลิตบูโร 25 คนของพรรคฯ นายกัวยังเป็นนายพลระดับสูงสุดคนแรก ผู้เคยปกครองอดีตเขตทหารหลันโจวอันกอปรด้วยมณฑลและเขตปกครองตนเองทางจีน ตะวันตก ที่เผชิญข้อกล่าวหาขี้ฉ้อคดโกง นับตั้งแต่ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน (พีอาร์ซี) ในปี พ.ศ.2492 อีกด้วย
       
       แหล่งข่าวเดิมกล่าวว่า อัยการทหารได้ทำการสรุปสำนวนการสอบสวนทางอาชญากรรม และคดีของนายกัวได้ถูกส่งบรรจุเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาในชั้นศาลยุติธรรม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีการชี้แจงเบื้องต้นเกี่ยวกับคดีของนายกัวแก่เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสใน ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
       
       อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวเสริมว่า อัยการทหารได้ “ปรับลด” จำนวนเงินที่เกี่ยวข้องกับคดีของนายกัวลง โดยตัวเลขที่ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการนั้น นับเป็นเพียงส่วนเล็กน้อยของเงินทั้งหมดที่นายกัวเก็บเข้ากระเป๋าไปจริงๆ
       
       การสอบสวนกรณีทุจริตของเจ้าหน้าที่ รัฐระดับสูงในช่วงที่ผ่านมา มักอ้างอิงถึงเงินสินบนที่ถูกจ่ายให้สมาชิกครอบครัวหรือคนสนิทของเจ้า หน้าที่คนนั้นๆ มากกว่าจ่ายตรงถึงตัวเจ้าหน้าที่เอง อาทิ กรณีของนายปั๋ว ซีไหล อดีตสมาชิกคณะโปลิตบูโร ซึ่งผู้เป็นภรรยา นางกู่ ไคไหล มีส่วนพัวพันในคดีฆาตกรรมนักธุรกิจชาวอังกฤษ โดยเขาถูกตรวจพบว่ารับเงินเกือบ 20 ล้านหยวนอย่างผิดกฎหมายผ่านภรรยาและคนในครอบครัว
       
       สื่อฮ่องกงเผยว่า พรรคฯ เริ่มตั้งโต๊ะสอบสวนนายกัวในเดือนเม.ย. ปีก่อน และเปิดเผยกระบวนการสอบสวนให้สาธารณชนรับรู้ในอีกสามเดือนถัดมา หลังจากเขาถูกปลดออกจากพรรคฯ และส่งตัวให้อัยการจากหน่วยตรวจสอบวินัยของกองทัพ
       
       ด้านเหล่าผู้ช่วยคนสนิทของนายกัว ก็ถูกรวบตัวฐานทุจริตคอร์รัปชั่นในช่วงปีสองปีที่ผ่านมาเช่นกัน ซึ่งรวมถึงลูกชายของเขา นายกัว เจิ้งกั่ง และผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างนายฟั่น ฉังหมี่ ที่ทำงานรับใช้เขามานาน
       
       ทั้งนี้ ไชน่า เดลี สื่อทางการจีน รายงานเมื่อช่วงค่ำของวันนี้ (5 เม.ย.) ว่า นายกัว ปั๋วสยง ได้รับสารภาพความผิดฐานรับสินบนต่อคณะอัยการทหารแล้ว

จีนสาวไส้อดีตนายทหารใหญ่รับสินบน แต่คนวงในซุบซิบปกปิดตัวเลขเงินสกปรกที่แท้จริง  

เครือข่ายอิทธิพลของนายกัว ปั๋วสยง (ภาพ เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์)


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : จีนสาวไส้ อดีตนายทหารใหญ่ รับสินบน คนวงใน ซุบซิบปกปิด ตัวเลขเงินสกปรก แท้จริง

view