สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อิทธิพล ปานามาเปเปอร์ส โลกตื่นเร่งสอบเลี่ยงภาษี

อิทธิพล ปานามาเปเปอร์ส โลกตื่นเร่งสอบเลี่ยงภาษี

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

อิทธิพล'ปานามาเปเปอร์ส'โลกตื่นเร่งสอบเลี่ยงภาษี

หลังเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ไอซีไอเจ) เปิดเผยรายงานแสดงให้เห็นว่า นักธุรกิจ นักการเมือง และคนดังจากทั่วโลกตั้งบริษัทในต่างประเทศ ผ่านสำนักงานกฎหมายมอสแซ็ค ฟอนเซกา หลายประเทศเร่งตรวจสอบการหลีกเลี่ยงภาษีดังกล่าว

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเดินหน้าตรวจสอบ หลักฐานการทุจริตและการทำผิดกฎหมายอื่นๆ จากหลักฐานดังกล่าว ในขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยกฎใหม่ ป้องกันการเลี่ยงภาษีด้วยการระบุสถานที่บริษัทในประเทศที่มีภาษีถูกกว่า
         
สหรัฐจะจัดการกับบริษัทใหญ่ที่เกิดขึ้นจากการควบรวมกิจการต่อเนื่องหลายแห่ง โดยกฎหมายดังกล่าวอาจกระทบต่อการควบรวมกิจการระหว่างไฟเซอร์ บริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐและอัลเลอร์แกน บริษัทผู้ผลิตยาจากไอร์แลนด์มูลค่า 1.6 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 5.6 ล้านล้านบาท) ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตเป็นการหลีกเลี่ยงภาษี

นอกจากนี้ กฎใหม่ดังกล่าวยังจะกระทบต่อการควบรวมกิจการต่อเนื่องใน 3 ปีที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้อัลเลอร์แกนควบรวมกิจการกับแอคทาวิส บริษัทผู้ผลิตยา เมื่อปี 2015 และแอคทาวิสเคยควบรวมกิจการฟอเรสต์ แลบอราทอรีส์ ในปี 2014

ในขณะเดียวกัน ฝรั่งเศสประกาศจะเปิดการตรวจสอบเบื้องต้นสำหรับการหลีกเลี่ยงภาษี เช่นเดียวกันเยอรมนี ออสเตรเลีย ออสเตรีย สวีเดน และเนเธอร์แลนด์ ขณะที่ในไอซ์แลนด์ประชาชนนับพันคนออกมาเดินขบวน เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ซิกมุนเดอร์ เดวิด กุนลอส์สัน ลาออกจากตำแหน่ง

ส่วนอังกฤษได้ขอสำเนาเอกสารจากไอซีไอเจ เพื่อใช้พิจารณาความผิด โดยนายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอน มีชื่อพัวพันในรายงานด้วย ในขณะที่สำนักงานสรรพากรและศุลกากรกำลังตรวจสอบ

สหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ว่า กำลังตรวจสอบแอปเปิ้ล อิงค์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชื่อดังหลบเลี่ยงภาษีไปในไอร์แลนด์ โดยยังไม่แน่ชัดว่าจะมีการตัดสินขึ้นเมื่อไร ซึ่งแอปเปิ้ลไม่ใช่บริษัทเดียวที่อียูเข้าตรวจสอบ แต่ยังประกอบด้วยบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่น กูเกิล แมคโดนัลด์ และอีเกีย

ด้านพรรคฝ'ยค้านของอาร์เจนตินา เรียกร้องคำอธิบายจากประธานาธิบดี เมาริซิโอ มากรี ที่เพิ่งได้รับตำแหน่งเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา
         
นักการเมือง-คนดังเดินหน้าปฏิเสธ

หลังจากที่เอกสารดังกล่าวหลุดออกมาและ มีความเกี่ยวข้องกับเครือญาติของประธานาธิบดี  สีจิ้นผิง จีนจำกัดการเข้าถึงเอกสารดังกล่าวพร้อมคาค้นหาที่เกี่ยวกับจีน แต่ยังเข้าถึงข่าวที่เกี่ยวข้องกับบุคคลอื่น ซึ่งมีรายชื่ออยู่ในรายงานของไอซีไอเจได้

ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยบริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดยบิดาของมากรี และเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนในบราซิล ซึ่งการลงทุนยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี ในขณะที่ด้านรัสเซียระบุว่า เอกสารดังกล่าวเป็นการโจมตีประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย

เช่นเดียวกับประธานาธิบดี เปโตร โปโรเชนโก ของยูเครน ยืนยันความโปร่งใส หลังบรรดานักการเมืองต่างเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ ในขณะที่ด้านปากีสถานออกโรงปฏิเสธเช่นเดียวกัน หลังลูกชายและลูกสาวของนายกฯ นาวาซ ชาริฟ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งบริษัทนอกอาณาเขต (ออฟชอร์)

ด้านนายกฯ ซิกมุนเดอร์ กุนลอส์สัน ของไอซ์แลนด์ ยืนยันจะไม่ลาออก หลังมีรายชื่อเกี่ยวข้องกับการตั้งบริษัทออฟชอร์ในแหล่งสวรรค์แห่งการเลี่ยงภาษี โดย กุนลอส์สัน กำลังถูกกดดันทั้งจากประชาชนและจากฝ'ยค้านที่เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ

"ผมไม่ลาออกอย่างแน่นอน เพราะสิ่งที่เราเห็นเป็นความจริง และภรรยาผมจ่ายภาษีอยู่เสมอ พวกเราเห็นเธอพยายามเลี่ยงความขัดแย้งทางผลประโยชน์จากการลงทุนในบริษัทไอซ์แลนด์ ในเวลาเดียวกับที่ผมอยู่ในภาคการเมือง" กุนลอส์สัน กล่าว

ทั้งนี้ กุนลอส์สัน เดินออกจากงานแถลงข่าวกลางคัน หลังสื่อมวลชนซักถามและขอหลักฐานทางการเงิน ต่อมากุนลอส์สันได้เรียกร้องให้มีการยุบสภา แต่ประธานาธิบดีโอลาเฟอร์ รักนาร์ กริมสัน ของไอซ์แลนด์ปฏิเสธ

ในขณะเดียวกัน เอียน คาเมรอน บิดาผู้ล่วงลับของนายกฯ คาเมรอน ของอังกฤษก็มีชื่อเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งบริษัทออฟชอร์ในดินแดนเลี่ยงภาษีด้วย โดยโฆษกหญิงของคาเมรอน ออกโรงปฏิเสธเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวเนื่องจากเป็นเรื่องส่วนตัว

ด้าน รามอน ฟอนเซกา ผู้ร่วมก่อตั้งมอสแซ็ค ฟอนเซกา เปิดเผยว่า ความสำเร็จในการผลักดันให้บริษัท์ใหญ่ด้านการจัดตั้งออฟชอร์ก่อให้เกิดความอิจฉาจากบริษัทคู่แข่งในประเทศโลกที่หนึ่ง ซึ่งมีการแข่งขันสูงในอุตสาหกรรมหลังวิกฤตการเงินปี 2008

"ไม่ยุติธรรมอย่างมาก เพราะไม่ใช่เรื่องที่ทุกคนแข่งขันได้เท่ากัน ไม่ต้องสงสัยเลย ถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้นกับบริษัทในรัฐเดลาแวร์ของสหรัฐ จะไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย แต่เพราะเป็นปานามาที่ขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ทั่วโลกต่างหาก" มอสแซ็ค ฟอนเซกา กล่าว


นักธุรกิจ-เศรษฐี ปัดไม่เกี่ยวฟอกเงิน

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวเศรษฐกิจโพสต์ทูเดย์

นักธุรกิจ เศรษฐี ดาหน้าปฏิเสธ ไม่เคยฟอกเงิน และไม่รู้จัก “มอสแซ็ค ฟอนเซกา” บริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายและการลงทุนในปานามา

มนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัทหลักทรัพย์หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินหรือเลี่ยงภาษีแน่นอน ซึ่งคาดว่าอาจเป็นการเข้าใจผิด โดยอาจถูกเชื่อมโยงกับที่เคยมีบัญชีเพื่อการลงทุนกับธนาคารต่างประเทศ และได้ปิดบัญชีไปแล้ว แต่ธนาคารนั้นอาจจะใช้สำนักกฎหมายดังกล่าวเป็นผู้ดูแล

“ผมไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ทุจริต หากจะขอข้อมูลบัญชีในต่างประเทศ ก็ยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ขณะนี้ต้นสังกัดของบริษัทและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานของรัฐยังไม่ได้เรียกขอให้ชี้แจงข้อมูล” มนตรี กล่าว

แหล่งข่าวจากบริษัท สหพัฒนพิบูล ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถให้ข้อมูลเรื่องการฟอกเงินข้ามชาติจากเอกสารลับทางการเงินของปานามา เปเปอร์ส แต่เป็นการกล่าวโดยรวมว่า ตระกูลโชควัฒนาเข้าไปเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ในส่วนของข้อมูลที่เป็นข่าว ก็ยังไม่ใครทราบถึงแหล่งที่มาของข้อมูลที่แท้จริงว่าเป็นจริงหรือไม่ และมีความน่าเชื่อถือเพียงใด

รายงานข่าวจากกลุ่มมิตรผล แจ้งว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่สามารถออกมาชี้แจง ในกรณีที่ อิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการกลุ่มมิตรผล มีรายชื่อในปานามา เปเปอร์สได้ โดยอยู่ระหว่างทำเอกสารมาชี้แจง และหากคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบทันที

ด้าน ชนะชัย ศรีชาพันธุ์ บิดาและอดีตผู้ฝึกสอนของ ภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิสมือ 9 ของโลก ยืนยันไม่เคยเกี่ยวข้องกับการเปิดบริษัทเพื่อหลบเลี่ยงภาษีอย่างที่มีชื่อปรากฏอยู่ในข่าว และรู้สึกแปลกใจที่มีชื่อของตัวเองอยู่ด้วย

“ผมพอทราบข่าวบ้าง แต่ไม่รู้เลยว่ามีชื่อของตัวเองอยู่ด้วย เพราะไม่เคยไปเปิดบริษัทหรือเปิดบัญชีในต่างประเทศเลย เคยมีคนมาชวนเหมือนกัน แต่นานมากแล้ว สมัยตอนอยู่ในทัวร์ (เทนนิสอาชีพ) แต่ก็ไม่เคยได้ทำ งงมาก เพราะไม่รู้จักด้วยซ้ำก่อนหน้านี้ ไม่รู้ว่าไปมีชื่ออยู่ได้อย่างไร”

ขณะที่ครอบครัวของ ลิโอเนล เมสซี ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวซูเปอร์สตาร์นักเตะบาร์เซโลนาเกี่ยวโยงกับการตั้ง บริษัทออฟชอร์ปกปิดทรัพย์สินเพื่อหลบเลี่ยงภาษีไม่เป็นความจริง พร้อมขู่ฟ้องสื่อที่เสนอข่าวดังกล่าว

“ครอบครัวเมสซีขอยืนยันว่า ลิโอเนล เมสซี ไม่ได้กระทำการใดๆ ตามที่ถูกกล่าวหาในข่าวและข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงภาษีที่ออกมาเป็นเท็จและสร้างความเสื่อมเสียให้ครอบครัวในฐานะเกี่ยวข้องกับเครือข่ายการฟอกเงิน

บริษัทในปานามาที่ถูกอ้างถึงในข่าว เป็นบริษัทที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเลย ซึ่งไม่เคยมีเงินหรือบัญชีปัจจุบันที่ใช้งาน และวันที่มีการจัดตั้งขึ้นโดยที่ปรึกษาด้านการเงินที่ผ่านมาของครอบครัวทำให้ดูจงใจในการหลบเลี่ยงภาษีสำหรับเมสซีที่กำลังมีปัญหาเรื่องนี้ในเวลานั้น ขณะนี้กำลังปรึกษาฝ่ายกฎหมายเพื่อดำเนินการทางกฎหมายกับสื่อที่เสนอข่าวดังกล่าว”

วาณิชธนากร กล่าวว่า การหนีภาษีกับการเลี่ยงภาษีต่างกันแม้จะมีเส้นแบ่งที่บางมาก การฟอกเงินคือการนำเงินที่ได้รับอย่างผิดกฎหมายในรูปแบบต่างๆ มาทำให้เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย แต่วาณิชธนากรที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินจะแนะนำช่องทางที่เสียภาษีน้อยที่สุดให้กับลูกค้าเพื่อลดต้นทุน เหมือนการปรับโครงสร้างธุรกิจหรือซื้อกิจการหากมีการชำระเงินในต่างประเทศก็จะไปชำระราคาที่มีต้นทุนต่ำที่สุด เป็นสิทธิโดยชอบที่ไม่ผิดกฎหมาย

สำหรับกลุ่มลูกค้าเศรษฐี หรือนักธุรกิจใหญ่ๆ ทางฝ่ายไพรเวทแบงก์กิ้งจะแนะนำให้ลูกค้าทำแผนถ่ายทอดมรดก ซึ่งก็มักจะไปทำในต่างประเทศเพราะจะอาศัยสิทธิพิเศษทางภาษี กลุ่มที่น่าจับตามองอย่างมากคือ กลุ่มนักการเมืองและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพราะแหล่งรายได้ไม่ชัดเจน

“นักธุรกิจจริงๆ คงไม่เท่าไหร่แค่รำคาญเรื่องความเป็นส่วนตัวและการอธิบายสรรพากร หรือธนาคารแห่งประเทศไทยว่าโยกเงินออกไปอย่างไร แต่นักการเมืองต้องอธิบายว่านำเงินมาจากไหน” วาณิชธนากร กล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า รายชื่อนายแบงก์หลายคนที่ปรากฏในปานามา เปเปอร์ส เช่น บรรยง พงษ์พานิช ศุภวุฒิ สายเชื้อ ไม่ได้เป็นลูกค้าของบริษัทกฎหมายนี้ มีการไปทำธุรกรรมลงทุนในต่างประเทศตั้งแต่ปี 2003 ซึ่งทุกคนงงว่าไปเกี่ยวข้องกับบริษัทนี้ได้อย่างไร เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าคู่ค้าหรือผู้ที่เคยทำธุรกรรมด้วยเป็นลูกค้าของ
มอสแซ็ค ฟอนเซกา จึงถูกโยงใยเข้าไปด้วย ทั้งที่ไม่รู้จักบริษัทนี้แต่อย่างใด


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อิทธิพล ปานามาเปเปอร์ส โลกตื่น เร่งสอบเลี่ยงภาษี

view