สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ร้านอาหารคึกรับลดหย่อนภาษี เตรียมพร้อมชิงยอดขาย

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวการตลาดโพสต์ทูเดย์

ร้านอาหารคึกรับลดหย่อนภาษี เตรียมพร้อมชิงยอดขาย

หลังจากภาครัฐออกมาประกาศมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับประชาชนที่เข้าไปใช้บริการในร้านอาหารระหว่างวันที่ 9-17 เม.ย. ให้สาขานำใบกำกับภาษีฉบับเต็มมาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท พร้อมกับต่อมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวไปอีก 1 ปี โดยประชาชนที่ไปท่องเที่ยวเข้าพักตามโรงแรมต่างๆ สามารถขอใบกำกับภาษีฉบับเต็มมาขอลดหย่อนภาษีได้อีกไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท รวมเป็น 3 หมื่นบาท ส่งผลให้เทศกาลสงกรานต์ในปีนี้เริ่มมีสัญญาณความคึกคักมากขึ้น โดยเฉพาะบรรดาร้านอาหารที่ต่างออกมาคาดการณ์ว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นจากปกติมากพอสมควร

ไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นโออิชิ กล่าวว่า ปกติในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่ธุรกิจร้านอาหารโออิชิเติบโต 30% มากที่สุดของปีอยู่แล้ว เพราะพฤติกรรมของลูกค้าจะออกมากินข้าวนอกบ้านร่วมกับครอบครัว ประกอบกับภาครัฐมีมาตรการนำใบกำกับภาษีฉบับเต็มในการใช้บริการร้านอาหารไม่เกิน 1.5 หมื่นบาทมาลดหย่อนภาษีได้ ทำให้คาดว่าจะมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 5-10% เมื่อเทียบกับมาตรการครั้งก่อนที่เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 25-31 ธ.ค. 2558

จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวเครือโออิชิ ได้เตรียมสต๊อกวัตถุดิบอาหารเพิ่มขึ้น 30% พร้อมเตรียมบุคลากรรองรับลูกค้าที่แจ้งขอใบกำกับภาษีฉบับเต็มก่อนรับประทานอาหาร เบื้องต้นคาดว่าจะมีลูกค้าแจ้งขอใบกำกับภาษีราว 20-30% ของจำนวนผู้ใช้บริการ ซึ่งจากอานิสงส์ดังกล่าวมีการคาดการณ์ว่าภาพรวมยอดขายของเชนร้านอาหารต่างๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์น่าจะเติบโตมากกว่า 20% จากปี 2558 ที่มีมูลค่าประมาณ 1.08 แสนล้านบาท

ชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น ผู้ดำเนินธุรกิจร้านบาร์บีคิวพลาซ่า กล่าวว่า มาตรการนำใบกำกับภาษีฉบับเต็มมาลดหย่อนภาษีถือเป็นการกระตุ้นที่ตรงจุด เพราะช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงวันหยุดยาวคนไทย ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว และไลฟ์สไตล์อย่างหนึ่งคือการกินข้าวนอกบ้าน ส่งผลให้มียอดขายโตจากปกติ 15-20% แต่หลังจากมีมาตรการดังกล่าวคาดว่าจะทำให้บริษัทมียอดขายโต 40% และจากจำนวนลูกค้าที่คาดจะเพิ่มขึ้น บริษัทได้เตรียมพนักงานไว้รองรับลูกค้าที่ต้องการใบกำกับภาษีไว้สาขาละ 2-3 คน

อัณทิกา ฤกษ์วิบูลย์ศรี ผู้จัดการฝ่ายวางแผนและกลยุทธ์ บริษัท ฮอท พอท ผู้นำธุรกิจร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ ภายใต้แบรนด์ ฮอท พอท อินเตอร์ บุฟเฟ่ต์ กล่าวว่า ฮอท พอท จัดสรรพนักงานรองรับกับลูกค้าแจ้งขอใบกำกับภาษีอย่างเต็มที่ โดยสามารถแจ้งขอใบกำกับภาษีและรับกลับหลังกินเสร็จได้ทันที เชื่อว่าจากมาตรการดังกล่าวผลักดันให้ลูกค้าจะเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึนมากกว่าเท่าตัวและมียอดขายเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว หลังจากเดือน มี.ค.ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารค่อนข้างซบเซา

นงชนก สถานานนท์ ผู้ช่วยรองประธานกลุ่มการตลาด บริษัท เอส แอล อาร์ ที ผู้บริหารร้านซิซซ์เล่อร์ กล่าวว่า บริษัทยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กัยมาตรการลดหย่อนภาษี โดยลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในร้านซิซซ์เล่อร์สามารถนำบัตรประชาชนมาขอใบกำกับภาษีได้ทันที ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวบริษัทคาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นที่ 10-15%

นอกจากเตรียมความพร้อมเรื่องบุคลากรและสต๊อกวัตถุดิบอาหารแล้ว บรรดาร้านอาหารเชนดังยังมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษในรูปแบบต่างๆ เพื่อเพิ่มยอดขายในช่วงสงกรานต์  โดยในส่วนของร้านโออิชิ บุฟเฟ่ต์ และนิกุยะ เตรียมมอบคูปองส่วนลดให้ลูกค้า 100 บาท ขณะที่โออิชิ ราเมน กับร้านคาคาชิ ให้คูปองส่วนลด 50% ส่วนร้านบาร์บีคิว พลาซ่า ให้โค้กรีฟิลฟรี 1 เหยือกกับลูกค้าใส่ชุดไทย และร้านฮอทพอทจัดโปรโมชั่นมา 3 จ่าย 2

ขณะที่ร้านอาหารคึกคักกับการเตรียมความพร้อมในด้านของลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ในส่วนของโรงแรม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่จะได้รับอานิสงส์จากมาตรการลดหย่อนภาษีก็มีการเตรียมความพร้อมให้บริการสำหรับลูกค้าที่ต้องการขอใบกำกับภาษีฉบับเต็มเช่นกัน

สมชัย รัตนโอภาส กรรมการผู้จัดการ โรงแรมเอ-วัน กรุงเทพฯ และพัทยา กล่าวว่า กลุ่มโรงแรมเอ-วัน มีร้านอาหารในโรงแรมหลายแห่ง ปกติลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ การมีมาตรการลดหย่อนภาษีอาจไม่จูงใจให้คนไทยมาใช้บริการร้านอาหารในโรงแรมมากนัก แต่อย่างไรก็ตามหากลูกค้าต้องการขอใบกำกับภาษีฉบับเต็มทั้งในส่วนของร้านอาหารและโรงแรมก็ยินดีให้บริการลูกค้าอย่างเต็มที่ 

การออกมาประกาศมาตรการนำใบกำกับภาษีฉบับเต็มมาลดหย่อนภาษีในครั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นระยะเวลาสั้นของบรรดาร้านอาหารที่จะได้รับอานิสงส์จากมาตรการดังกล่าว แต่ก็น่าจะช่วยให้ฟันเฟืองของธุรกิจภาคบริการขยายตัวได้รวดเร็วขึ้น เพราะถือเป็นหนึ่งมาตรการที่มาถูกที่ ถูกทาง และถูกเวลา ส่วนบริการจะถูกใจลูกค้า และยอดขายถูกใจผู้ประกอบการหรือเปล่าจบมาตรการวัดผล


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ร้านอาหารคึก ลดหย่อนภาษี เตรียมพร้อม ชิงยอดขาย

view