สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จตุพรลั่นรัฐธรรมนูญผ่านไม่ลงการเมือง

จาก โพสต์ทูเดย์

แกนนำ นปช.พร้อมเดิมพันไม่ลงการเมืองหากร่างรัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยระหว่างร่วมงานทำบุญครบรอบ 6 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553 ที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน ว่ามั่นใจว่าการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญจะไม่ผ่านแน่นอน แต่หากการลงประชามติผ่าน ก็ขอยืนยันว่าจะไม่ขอลงสมัครการเมือง เนื่องจากขัดกับอุดมการณ์ที่ไม่เอานายกรัฐมนตรีคนนอก

นายจตุพร ยังได้กล่าวถึงเรื่องการตั้งคำถามพ่วงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่ให้รัฐสภาเลือกนายกฯ ในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปีนั้น ว่า เป็นการตั้งคำถามที่ยาวและกลบซ่อน สว.แต่งตั้งในชื่อเรียกรัฐสภา ต้องการให้เกิดความสับสน เข้าใจผิดทั้งที่คำถามพ่วงมีสาระสำคัญคือ ให้ สว.แต่งตั้งร่วมออกเสียงเลือกนายกฯ หากเขียนให้ชัดเจนเช่นนี้แล้วคงกลัวว่า ประชาชนจะรู้ว่าการเปิดประตูให้คนนอกมาเป็นนายกฯ อย่างชัดเจน แต่เชื่อว่าไม่มีใครไปสั่งหัวใจประชาธิปไตยของประชาชนได้

ด้าน นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ กรธ.ได้ทำสรุปสาระสำคัญเสร็จแล้ว เหลือเพียงแค่ตรวจสอบความสมบูรณ์อีกครั้งในวันที่ 11 เม.ย.นี้ และจะส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 12 เม.ย. ส่วนการชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญนั้นทาง กรธ.จะหารือถึงรูปแบบหลังเทศกาลสงกรานต์ว่าจะใช้วิธี หรือประสานขอความร่วมมือจากหน่วยงานใดบ้าง โดยคาดว่าจะลงพื้นที่ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญต่อประชาชนในช่วงต้นเดือน พ.ค.

โฆษก กรธ.ยังได้กล่าวถึงเรื่องคำถามพ่วงประชามติว่า เป็นส่วนของ สนช.ที่ต้องชี้แจง ซึ่งทาง กรธ.คงจะไม่สามารถไปชี้แจงกับประชาชนได้ เพราะผู้ที่รู้เหตุผลในการเสนอดีที่สุดคือ สนช. ดังนั้นหน้าที่การชี้แจงคำถามพ่วงต้องเป็น สนช. ทาง กรธ.จะชี้แจงสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญเท่านั้น


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : จตุพรลั่น รัฐธรรมนูญผ่าน ไม่ลงการเมือง

view