สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

10 วิธีบริหารเงินง่ายๆ ได้ผลจริง

จากประชาชาติธุรกิจ

ปัจจุบันนี้ การบริหารเงินอย่างมีประสิทธิภาพ กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุก ๆ คน หากเรามีวิธีวางแผนการเงินที่ดีตั้งแต่ต้น เราก็ยิ่งมีโอกาสที่จะมีเงินเก็บ มีโอกาสที่จะสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเรา และอนาคตของเราได้มากกว่าคนอื่นแล้วครับ ดังนั้น การเรียนรู้วิธีการออม และวิธีการบริหารเงินตั้งแต่เนิ่น ๆ จะทำให้เราสามารถมีเงินล้านได้ในเวลาไม่กี่ปีแน่นอนครับ เรามาดูกันดีกว่าว่า จะต้องทำอย่างไรบ้างถึงจะสามารถบริหารการเงินของเราได้ง่าย ๆ แต่ได้ผลจริง

1.ง่ายไว้ก่อน

สมัยนี้มีระบบการทำธุรกิจทางการเงินผ่าน Online Banking ที่จะช่วยทำให้ชีวิตของเรานั้นง่ายขึ้นนะครับ โดยเราสามารถติดต่อกับทางธนาคาร เพื่อขอใช้บริการหักเงินจากบัญชีหนึ่ง ไปเข้าบัญชีเงินฝากของเราได้โดยอัตโนมัติ

สมมติว่าเราได้เงินเดือนวันที่ 25 ของทุกเดือน เราก็สามารถแจ้งให้ธนาคารตัดเงินเพื่อนำไปเก็บออมอัตโนมัติในวันที่ 28 ได้ เป็นต้นครับ

2.จำกัดรายจ่ายที่ฟุ่มเฟือย

อีกสิ่งสำคัญ คือ การจัดการกับรายจ่ายที่เป็นของฟุ่มเฟือยนั่นเองครับ เพื่อที่เราจะได้สามารถออมเงิน บริหารเงิน ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเองครับ

เราทุกคนมีค่าใช้จ่ายจำเป็นมากมายทุก ๆ เดือน แต่เราจะออมเงินไม่อยู่แน่นอนครับ หากเราเห็นป้าย Sale เมื่อไหร่เป็นต้องวิ่งเข้าใส่

3.คิดก่อนซื้อ


อีกวิธีที่จะช่วยจำกัดรายจ่ายไม่จำเป็นของเราได้ก็คือการคิดก่อนซื้อครับคือ อาจจะเห็นสิ่งที่เราชอบ และต้องการซื้อแล้ว แต่แทนที่จะปรี่เข้าไปซื้อในทันที กลับเดินห่างไปก่อน อาจจะทิ้งไว้สักสาม-สี่วัน หรือหนึ่งสัปดาห์เพื่อเป็นระยะเวลาตรึกตรองว่าเราจำเป็นจะต้องซื้อของชิ้นนั้น ๆ จริงหรือไม่ แค่ไหนนั่นเองครับ

4.กำหนดเป้าหมายการออมเงิน


บางทีเราก็จำเป็นจะต้องเก็บเงินเพื่อซื้อสิ่งของจำเป็นไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ (เพราะเครื่องเก่าจะพังแหล่ มิแหล่แล้ว) จนกระทั่งการเก็บเงินเพื่อซื้อรถยนต์ ซื้อคอนโดมิเนี่ยม หรือซื้อบ้าน เป็นต้น ดังนั้น ก่อนจะเริ่มการออม เราควรจะมีเป้าหมายเสียก่อนว่าเราต้องการออมเงินส่วนนี้ไปเพื่ออะไร และต้องใช้เท่าไหร่ ภายในระยะเวลากี่ปี เพื่อที่เราได้คำนวณได้ว่าเราจะต้องทำการออมเงินเดือนละเท่าไหร่นั่นเองครับ

5.การจัดสรรเงินออม


แยกเงินออมออกจากค่าใช้จ่ายประจำวัน ทำรายการรายจ่ายประจำเดือน แล้วหักค่าใช้จ่ายนั้นจากจำนวนรายได้ที่เราได้รับต่อเดือน แล้วแบ่งเงินส่วนหนึ่งจากเงินที่เหลือเพื่อออม โดยการออมเงินก้อนนี้ เราอาจจะใช้ระบบเปิดบัญชีฝากประจำ เพื่อที่เราจะได้ไม่สามารถยุ่งกับเงินส่วนนี้ได้นั่นเองครับ เท่ากับเป็นการแบ่งเงินเพื่อการออมโดยเฉพาะนั่นเองครับ

6.การสำรองเงินฉุกเฉิน

อีกอย่างที่เป็นสิ่งจำเป็น คือการออมเงินสำรองฉุกเฉิน โดยเงินออมส่วนนี้ ควรจะมีจำนวน 3-6 เดือนของยอดเงินเดือนของเรา เพื่อหากมีปัญหาฉุกเฉินอะไรขึ้นมา (ปฏิวัติ รัฐประหาร น้ำท่วม ฯลฯ) อย่างน้อยเราก็จะมีเงินจำนวนนี้ เพื่อที่จะสามารถประทังตัวเราไปได้ระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งทำให้เรามีโอกาสหางานใหม่ หาทางออกอื่น ๆ ได้นั่นเองครับ

7.การมีวินัยในการออม

สิ่งสำคัญในการออมเงิน บริหารเงิน ก็คือการมีวินัยนั่นเองครับ หากเราไม่มีวินัยที่จะแบ่งเงินไปออม เราก็จะไม่สามารถบริหารเงินของเราได้เลยจริงไหมครับ ดังนั้น การสร้างวินัยเป็นสิ่งสำคัญครับ เราอาจจะเริ่มง่าย ๆ จากการหยอดเศษเหรียญที่เหลือในแต่ละวันลงกระปุก ถึงเดือน หรือพอกระปุกเต็มก็นำไปฝากบัญชีธนาคารก็ได้ครับ หรือเลือกไม่ใช่ธนบัตรใบละ 50 บาท แล้วเก็บเอาไว้ ครบเดือนได้เท่าไหร่ก็นำฝากบัญชีธนาคาร


อีกอย่างที่จะช่วยสร้างวินัยในการเงินของเราได้ คือการกำหนดจำนวนเงินที่เราจะใช้ในแต่ละวันนั่นเองครับ อาจจะคำนวณว่าเราจะใช้เงินเดือนละเท่าไหร่ หารเป็นวัน แล้วถอนเงินจำนวนนั้นออกมาใส่ซองแบ่งเป็นรายวันเอาไว้เลยก็ได้ครับ เช้ามาไปทำงานก็คว้าไปซองหนึ่ง ใช้ให้พอ ถือเป็นการฝึกบริหารการเงินอีกทางหนึ่งครับ

8.ลงทุนระยะยาว


อีกอย่างที่จะสามารถช่วยบริหารเงินให้เราได้ และช่วยสร้างความมั่งคั่งให้อนาคตของเราได้อีกทางหนึ่งก็คือการลงทุนในกองทุนรวมต่าง ๆ ง่าย ๆ คือ การลงทุนในกองทุนรวมหุ้น (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเกษียณอายุ (RMF) นั่นเองครับ แถมเงินที่เรานำไปซื้อกองทุนรวมหุ้นเหล่านี้ยังสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้รายปีได้อีกด้วยครับ เรียกได้ว่าได้ผลประโยชน์สองต่อเลยทีเดียว

9.บันทึกรายรับ-รายจ่ายทุกอย่าง

วิธีง่าย ๆ อีกวิธีที่จะช่วยเราบริหารเงินของเราได้ก็คือ การจดบันทึกรายรับ-รายจ่ายทั้งหมดของเรานั่นเองครับ นอกจากจะเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายแล้ว ยังเป็นสิ่งที่จะสามารถช่วยให้เราเห็นได้อีกด้วยว่าเราฟุ่มเฟือยอะไรตรงไหนบ้าง และจะทำให้เราสามารถลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลงได้ ทำให้เรามีเงินเก็บเพิ่มขึ้นนั่นเองครับ

10.หางานพิเศษทำ


วิธีนี้เหมือนเป็นวิธีการสร้างความมั่งคั่งเพิ่มเติมซะมากกว่าครับบางทีเราเองก็เลี่ยงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้ไม่มาก การลดค่าใช้จ่ายอาจจะช่วยเราได้ในระดับหนึ่ง หากเรามีค่าใช้จ่ายเยอะจริง ๆ เราก็สามารถหางานพิเศษทำเพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติมได้อีกทางหนึ่งครับ

สมัยนี้งานพิเศษออนไลน์ก็มีให้เลือกเยอะแยะมากมายครับเราก็ตรวจสอบดูว่าเรามีทักษะอะไรบ้างที่สามารถนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้ แล้วก็ค่อยค้นหาตำแหน่งงานพาร์ทไทม์ งานพิเศษทำนอกเวลางานเพิ่มเติม เราอาจจะมีเวลาเที่ยวเล่นน้อยลง แต่หากเราต้องการสร้างความมั่งคั่งให้กับอนาคตของเรา การลงทุนกำลัง และเวลาเป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ก็สามารถสร้างผลประโยชน์มหาศาลให้เราในอนาคตได้ครับ

เงินเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตนะครับ แม้ว่าอาจจะไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต แต่ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ดังนั้น การบริหารเงิน การออมเงินอย่างมีวินัยเป็นสิ่งสำคัญครับ เก็บวันละนิดวันละหน่อย เพื่อความมั่นคงในอนาคตของเรา และคนที่เรารักในภายภาคหน้านะครับ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 10 วิธีบริหารเงินง่ายๆ ได้ผลจริง

view