สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กันไว้ดีกว่าแก้! 7 ข้อผิดพลาด เมื่อขอสินเชื่อส่วนบุคคล

จากประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีใครอยากเป็นหนี้จริงมั้ยคะ แต่บางครั้ง ชีวิตของเราก็ไม่ได้เรียบง่ายสะดวกสบายเสมอไป จึงทำให้ต้องพึ่งพาเงินกู้บัตรเครดิต หรือการขอสินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อนำเงินมาหมุนใช้ตามความจำเป็น

วันนี้มาสิ นำเสนอ 7 ข้อผิดพลาดที่คนส่วนใหญ่ประสบเมื่อไปขอสินเชื่อส่วนบุคคล ดังนี้ค่ะ

1.ไม่อ่านรายละเอียดเงื่อนไขการขอสินเชื่อให้ดีก่อน


หลายๆ คนฟังเจ้าหน้าที่พูดให้ฟังเท่านั้นก็เซ็นชื่อเลย ไม่ได้ใช้เวลาอ่านรายละเอียดเงื่อนไขสัญญาให้ดีเสียก่อน เช่น เงื่อนไขการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยที่ผู้กู้ต้องชำระ การหักค่าธรรมเนียมต่างๆ เป็นต้น

การเซ็นสัญญาสินเชื่อเป็นการบอกสถาบันการเงินว่า เรารับรู้ถึงสัญญาทุกข้อแล้ว แม้ความจริงเราจะแทบไม่ได้อ่านเลยก็ตาม ซึ่งอาจกลายเป็นปัญหาทีหลังได้นะคะ

2.ขอสินเชื่อในชื่อเราแต่เอาไปให้คนอื่น


เชื่อไหมว่าบางคนขอสินเชื่อเพื่อให้คนอื่นนำเงินที่ตัวเองกู้มาไปใช้แทน เช่น พ่อแม่มาขอกู้เงินไปให้ลูก หรือมีคนมาขอกู้เงินเพื่อไปจ่ายค่าประกันตัวคนในครอบครัว หรือพ่อแม่กู้เงินเพื่อเอาไปจ่ายหนี้ให้ลูก หรือเพื่อขอร้องให้กู้ให้หน่อย เป็นต้น

ไม่อยากบอกว่าเรื่องเงิน คนเซ็นชื่อในสัญญาเป็นคนรับผิดชอบ ไม่เข้าใครออกใคร ถึงเวลาทวงหนี้ก็ทวงที่คนสมัครนะคะ แม้จะบอกว่าคนโน้นคนนี้ขอให้กู้ให้ ทางสถาบันการเงินก็ทำอะไรไม่ได้ค่ะ ยังไงเขาก็ต้องทวงเงินกับเรา ดังนั้น ถ้าไม่อยากเป็นหนี้โดยที่ไม่ใช่เราเป็นคนก่อ ไม่อยากติดแบล็คลิส อย่าทำธุรกรรมการเงินให้คนอื่นเด็ดขาดค่ะ

3.ไม่นึกถึงผลกระทบระยะยาว

เวลาเราจะกู้เงิน ย่อมมีเหตุผลอยู่แล้วนะคะ แต่ก่อนจะตัดสินใจกู้ เราควรคำนวณเผื่ออนาคตให้ละเอียดก่อนค่ะ ว่าหากเรากู้เงินเท่านี้ มาใช้จ่ายเรื่องนี้ แล้วเราจะต้องจ่ายคืนเดือนละเท่าไหร่ รวมดอกเบี้ยด้วยนะคะ แล้วการชำระเงินคืนจะมีผลกระทบต่อการใช้จ่ายรายวัน รายเดือนของเรายังไงบ้าง

หากเรามีรายจ่ายปกติที่เดือนละ 9,000 บาทเดิม หากเรากู้แล้วอาจจะต้องมีรายจ่ายรายเดือนเป็น 12,000 บาทต่อเดือนแทนก็ได้ ทำให้มีผลกระทบโดยตรงต่อค่าใช้จ่ายรายวัน รายเดือนของเรานะคะ ดังนั้นก่อนจะขอสินเชื่ออย่าลืมคำนวณค่าใช้จ่ายอนาคตเผื่อด้วยค่ะ

4.กรอกข้อมูลในใบสมัครไม่ครบ

เราลืมกรอกรายละเอียดส่วนไหนไปหรือเปล่ามีตรงไหนเขียนผิดพลาดหรือไม่ หากเราเขียนผิด กรอกผิด ข้อมูลผิดอาจจะทำให้เราพลาดโอกาสการได้รับอนุมัติโดยไม่รู้ตัวก็ได้นะคะ

ก่อนกรอกใบสมัครให้อ่านรายละเอียดก่อนนะคะ ว่าเราจะต้องกรอกอะไรบ้าง มีรายละเอียดอะไรบ้าง แล้วค่อยเริ่มกรอกอย่างละเอียดค่ะ

5.สมัครๆ ไปเพราะว่าอยากได้ของแถม

ของแถม หรือโปรโมชั่นต่างๆ เป็นแค่ตัวกระตุ้นการขายของบริษัท หรือธนาคารนะคะ เป็นสิ่งที่มาแล้วก็ไป มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ส่วนการขอสินเชื่อ เป็นการสร้างการผูกมัดด้านการเงินอย่างระยะยาวนะคะ คุ้มมั้ยคะกับกระเป๋าเดินทางเก๋ๆ หนึ่งใบ?

6.ไม่เปรียบเทียบข้อเสนอจากหลายๆ แห่งก่อนตัดสินใจ


สถาบันการเงินแต่ละแห่ง มีข้อเสนอในการให้สินเชื่อส่วนบุคคลที่แตกต่างกันไปนะคะ เช่น มีอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่า ให้ระยะเวลากู้นานกว่า เป็นต้น วันนี้ การเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินทำได้ง่ายขึ้นด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตที่เรามีอยู่นะคะ ดังนั้น อย่าลืมเปรียบเทียบข้อเสนอสินเชื่อส่วนบุคคลก่อนตัดสินใจ เพื่อที่เราจะได้ข้อเสนอที่ดีที่สุดนั่นเองค่ะ

7.ไม่คำนวณยอดค่าใช้จ่ายโดยรวมก่อนตัดสินใจ

เวลากำลังมองหาสินเชื่อ ส่วนใหญ่เราก็มองแค่ว่าดอกเบี้ยเท่าไหร่ ระยะเวลาการผ่อนนานแค่ไหน จริงมั้ยคะ แต่เราลืมอะไรไปหรือเปล่า? การขอสินเชื่อส่วนบุคคลมักจะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เกิดขึ้นด้วยนะคะ ได้แก่ ค่าธรรมเนียมการขอสินเชื่อ ค่าปิดบัญชีก่อนกำหนด อัตราดอกเบี้ยที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งหากเราไม่ทำการคำนวณเผื่อค่าใช้จ่ายเหล่าน้ อาจจะทำให้เราต้องเสียเงินเสียทองกับสิ่งที่เราอาจจะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้นะคะ

และนี่ก็คือข้อผิดพลาดที่หลายต่อหลายคนทำกันเมื่อขอสินเชื่อส่วนบุคคลจริงๆ แล้วหากเรามีจุดประสงค์แน่นอน ว่าเราต้องการขอสินเชื่อเพื่อเอาเงินไปทำอะไร มีความสามารถในการชำระคืนเดือนละเท่าไหร่ คำนวณเผื่อระยะเวลาที่เราต้องชำระคืนเงินทั้งหมด แล้ววางแผนการเงินดีๆ ก็ไม่มีปัญหาแล้วค่ะ




Masii.co.th สนับสนุนข้อมูล


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กันไว้ดีกว่าแก้ 7 ข้อผิดพลาด ขอสินเชื่อส่วนบุคคล

view