สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จีนไฟเขียวจีเอ็มโอข้าวโพด ผลักดันอุตสาหกรรมเกษตร

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

กระทรวงเกษตรจีนเตรียมพัฒนาและผลักดันพืชดัดแปลงพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) ตามแผนพัฒนา 5 ปี ฉบับที่ 13 ของจีนสำหรับปี 2016-2020 โดยเตรียมอนุญาตให้ปลูกข้าวโพดและพืชอื่นๆ ดัดแปลงพันธุกรรมต้านแมลงเพื่อการค้าได้เป็นครั้งแรก หลังจากในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา มีเพียงฝ้าย ซึ่งอนุญาตให้ปลูกสำหรับทำการค้าในปี 1996 และมะละกอต้านไวรัส ซึ่งอนุญาตในปี 2006 เพียง 2 ชนิดเท่านั้นที่ปลูกอย่างแพร่หลาย

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรจีนยังอนุญาตให้นำเข้าถั่วเหลือง ข้าวโพด และกากองุ่นจีเอ็มโอ ในฐานะวัตถุดิบและส่วนประกอบสำหรับกระบวนการถนอมอาหารได้

ขณะเดียวกัน จีนยังพยายามปราบปรามการปลูกพืชจีเอ็มโออย่างผิดกฎหมาย เช่น การปราบปรามข้าวจีเอ็มโอในมณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน ซึ่งมูลนิธิกรีนพีซ องค์กรไม่แสวงผลกำไรพิทักษ์สิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า มีการปลูกข้าวจีเอ็มโอผิดกฎหมายในปริมาณมากที่มณฑลดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีการปลูกข้าวโพดจีเอ็มโออย่างผิดกฎหมายในมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน อีกด้วย

เหลียวสีหยวน เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงเกษตรจีน กล่าวว่า จีนพยายามสร้างสมดุลระหว่างการปราบปรามพืชจีเอ็มโอผิดกฎหมายและการพัฒนาจีเอ็มโอ โดยเมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา จีนจัดการข้าวโพดจีเอ็มโอผิดกฎหมายไปแล้วทั้งหมด 73 เฮกเตอร์ในหลายพื้นที่ อย่างไรก็ตาม จีนเป็นประเทศเกษตรกรรม จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว

“ในแผนพัฒนา 5 ปี พวกเราจะผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมของผลิตภัณฑ์หลักๆ ซึ่งรวมถึงผ้าฝ้ายและข้าวโพดต้านแมลง” เหลียวสีหยวน กล่าว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อาวุโสคนดังกล่าว ระบุว่า จีนจะยังไม่ปลูกข้าวจีเอ็มโอเป็นอุตสาหกรรมในระยะสั้นนี้

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ประชาชนจีนราว 400 คน เขียนจดหมายต่อต้านการควบรวมกิจการระหว่างไชน่า เนชั่นแนล เคมิคอล คอร์ป (เคมไชน่า) รัฐวิสาหกิจยักษ์ใหญ่ของจีน และซินเจนตา บริษัทผลิตภัณฑ์เคมีเกษตรของสวิตเซอร์แลนด์ มูลค่า 4.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.5 ล้านล้านบาท) เนื่องจากกังวลต่อการปลูกพืชจีเอ็มโอ ซึ่งซินเจนตาเป็นผู้สนับสนุน จะกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ การประท้วงดังกล่าวยังแสดงความกังวลว่า การควบรวมกิจการดังกล่าวจะทำให้จีนจะสูญเสียความสามารถในการควบคุมเทคโนโลยีจีเอ็มโออีกด้วย

ทั้งนี้ องค์กรบริการระหว่างประเทศเพื่อการประยุกต์และจัดหาเทคโนโลยีชีวภาพทางการเกษตร (ไอเอสเอเอเอ) องค์กรไม่แสวงผลกำไรซึ่งสนับสนุนการปลูกพืชจีเอ็มโอ เปิดเผยว่า การปลูกพืชจีเอ็มโอในปี 2015 ปรับตัวลดลง 2.2 ล้านเฮกเตอร์ จากปี 2014 ที่อยู่ที่ 181.5 ล้านเฮกเตอร์ ซึ่งเป็นการปรับลดลงครั้งแรกในรอบ 20 ปี

ไอเอสเอเอเอ ระบุว่า การปรับลดดังกล่าวเป็นผลมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลง ทั้งในข้าวโพดและฝ้าย โดยเมื่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวเพิ่มขึ้น จะทำให้การผลิตพืชจีเอ็มโอฟื้นตัวตามไปด้วย นอกจากนี้ ในบางพื้นที่เช่นแอฟริกาใต้ยังประสบกับภัยแล้งซึ่งกระทบการปลูกพืชจีเอ็มโอ


จีนคุมที่ดินลดถ่านหิน-เหล็ก

จีนพยายามปรับลดปริมาณการผลิตเกินในอุตสาหกรรมถ่านหินและเหล็กตามแผนพัฒนา 5 ปี ฉบับที่ 13 โดยล่าสุด กระทรวงที่ดินและทรัพยากรจีน เปิดเผยว่า จะไม่มีการอนุมัติที่ดินใหม่สำหรับการทำเหมืองถ่านหินในอีก 3 ปีข้างหน้า และจะขยายการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงเพิ่มบทลงโทษต่อผู้ที่ฝ่าฝืน

จีนพยายามปรับลดถ่านหินให้ได้ทั้งหมด 9% และเหล็กอีก 13% ภายในระยะเวลา 5 ปี โดยสมาคมจัดจำหน่ายและขนส่งถ่านหินจีน ในกรุงปักกิ่ง คาดการณ์ว่า การผลิตถ่านหินของจีนจะอยู่ที่ 3,700 ล้านตันในปี 2016 หรือล้นความต้องการของตลาดมากถึง 20%

ขณะที่สถาบันวิจัยและวางแผนอุตสาหกรรมหลอมโลหะจีน คาดการณ์ว่า การผลิตเหล็กในปีนี้จะปรับตัวลดลงเป็น 781 ล้านตัน จากปี 2015 ที่การผลิตพุ่งขึ้นไปทำสถิติที่ 1,200 ล้านตัน ในขณะที่ความต้องการจะอยู่ที่ 770 ล้านตัน สำหรับปี 2016 นี้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา จีนประกาศให้อุตสาหกรรมที่มีการผลิตเกิน ซึ่งหมายรวมตั้งแต่ถ่านหิน เหล็ก ไปจนถึงไม้จิ้มฟันเป็นอุตสาหกรรมที่อยู่ในรายการจำกัดการลงทุน (Negative List) เช่นเดียวกัน ภาคส่วนพลังงาน เภสัชภัณฑ์ และรถยนต์ ร่วมกับโครงการสร้างทางรถไฟและโรงกลั่นน้ำมันที่ถูกทิ้งร้าง รวมถึงโรงงานผลิตกระป๋องเบียร์ซึ่งมีขนาดเล็กมากเกินไป

แลร์รี หู นักเศรษฐศาสตร์จีนจากแมคไควรี ซีเคียวริตี้ส์ ในฮ่องกง เปิดเผยว่า เศรษฐกิจที่มีแนวโน้มจะปรับตัวดีขึ้นจะช่วยให้รัฐบาลจีนผลักดันการปฏิรูปต่อไปได้ ทั้งด้านการปรับลดกำลังการผลิตส่วนเกินและภาระหนี้สิน

ทั้งนี้ จีนมีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจไตรมาสแรก วันที่ 15 เม.ย.นี้โดยจากผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ 64 คน ของรอยเตอร์ส คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 6.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2009 และปรับลงจากไตรมาส 4 ปี 2015 ที่ 6.8%


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : จีน ไฟเขียว จีเอ็มโอข้าวโพด ผลักดัน อุตสาหกรรมเกษตร

view