สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คนดีๆ เขาไม่ทำ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์สามัญสำนึก โดย สกุณา ประยูรศุข

ขณะเรื่องของเอกสารลับ "ปานามา เปเปอร์ส" กำลังฉาวโฉ่ไปทั่วโลก เพราะมีชื่อคนดัง เศรษฐีระดับท็อปเทน นักกีฬา ดารา ไปจนถึงนักธุรกิจ เข้าไปพัวพันอยู่ในนั้น โดยการให้บริษัท Mossack Fonseca สำนักงานกฎหมายใหญ่ที่ตั้งอยู่ในประเทศปานามา ช่วยดำเนินการเปิดบริษัทขึ้น แล้วบริษัทที่เปิดขึ้นมาเหล่านั้นมีการทำธุรกรรม ซึ่ง ณ ตอนนี้ถูกกล่าวหาว่าเลี่ยงภาษีหรือฟอกเงิน

สำหรับประเทศไทย ก็มีรายชื่อบุคคลเข้าไปโยงใยอยู่ด้วย ล่าสุด "ปปง." ออกมาแถลง ว่าจากข่าวมีคนไทยเกี่ยวพัน 21 รายนั้น ตรวจสอบแล้วพบว่ามีเพียง 16 คนเท่านั้น ซึ่งต้องติดตามสอบสวนในเชิงลึกต่อไป ว่าการทำธุรกรรมของบุคคลเหล่านั้นเข้าข่ายผิดกฎหมายฟอกเงินหรือซุกเงินหรือไม่?

บางรายอาจเป็นนักลงทุน ไปลงทุนจริงๆ เพราะมีกำไรดีกว่าลงทุนในไทย

ก็ขออวยพรให้ ปปง.ประสบความสำเร็จในการติดตามตรวจสอบ!!

ส่วนเรื่องของปานามาเปเปอร์ส ภาคต่อจากนี้ International Consortium of Investigative Journalists (ICIJ) ขะมักเขม้นถอดรหัสธุรกรรมของเหล่าคนดังอยู่ ซึ่งจะเปิดเผยรายชื่อเพิ่มเติมอีกในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ดี ด้านหนึ่งของการถกเถียง มีว่าการตั้งบริษัท Offshore ในลักษณะที่เกิดขึ้นในปานามา ผิดกฎหมายหรือไม่? คำตอบมีแล้วว่า "ไม่ผิด" เพราะใครก็ตามที่มีชื่อหลุดออกมาอย่างที่เป็นข่าว ยังไม่ได้หมายความว่า เขาทำผิดกฎหมาย ต้องไปดูธุรกรรมที่เขาทำจริงๆ เช่นที่ ปปง. ออกมาแถลงนั่นแหละ

แต่ถ้าจะเอาคำตอบแบบเกรียนๆ ต้องยอมรับว่า "การฟอกเงิน" เป็นส่วนหนึ่งที่มีจริง เพราะถ้าไม่ได้ผลประโยชน์มากมายมหาศาล โดยตรรกะแล้วคงไม่มีใครบินข้ามทวีปไปทำอะไรขนาดนั้น

ขณะเดียวกัน การไปเปิดบริษัท offshore เพื่อไปทำการค้าการลงทุนจริงๆ ก็มี สาเหตุเพราะระบบหลายอย่างในเมืองไทยไม่ได้เอื้อคนทำธุรกิจสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะพวกกฎระเบียบต่างๆ ทางการเงิน

บังเอิญว่า สาธารณรัฐปานามา ซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ทางใต้สุดของอเมริกากลาง เป็น "ตัวเชื่อม" ของธุรกิจการค้าได้อย่างดี กล่าวคือมีระบบคมนาคมขนส่งภายในประเทศ นอกจากถนนและรถไฟแล้ว ยังมีสนามบินถึง 118 แห่ง ท่าเฮลิพอร์ท 3 แห่ง ท่าเรือ 3 แห่ง และทางเดินน้ำ 800 กิโลเมตร

ที่น่าสนใจคือเป็นประเทศที่มีเรือพาณิชย์เดินทะเลไปจดทะเบียนในประเทศเป็นอันดับหนึ่งของโลก ทั้งสิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง จีน ญี่ปุ่น และไทย

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการทางการค้า ทั้งภาษีและไม่ใช่ภาษี โดยมีการยกเว้นภาษีสําหรับสินค้ายาและเภสัช อาหาร และอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ เทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคแล้ว ปานามาเป็นประเทศที่เก็บภาษีนำเข้าต่ำที่สุด และผู้นําเข้าไม่ต้องขอใบอนุญาตการนําเข้า

ปานามายังเป็นสมาชิกองค์การค้าโลก มีความตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐอเมริกา ค้าเสรีกับกลุ่มประเทศอเมริกากลาง ได้แก่ คิวบา ไต้หวัน สิงคโปร์ ชิลี และแคนาดา และยังมีความตกลงให้สิทธิพิเศษทางการค้าสําหรับประเทศเม็กซิโก โคลัมเบีย และสาธารณรัฐโดมินิกัน อีกทั้งยังเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบในกลุ่มความตกลงลาตินอเมริกา

การดําเนินกิจการในเขตเศรษฐกิจพิเศษของปานามาก็เอื้อทั้งการนำเข้า-ส่งออกต่อไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ที่สำคัญการเจรจาการค้าเสรีกับปานามาง่ายกว่าการเจรจาการค้าเสรีกับประเทศอื่นในกลุ่มละตินอเมริกา ด้วยคอนเน็คชั่นและความสะดวกทั้งหลายนี้ นักลงทุนจากทั่วโลกจึงเข้าไปตั้งหลักแหล่ง รวมทั้งนักลงทุนจากไทย

แต่ก็บังเอิญอีกว่าความสะดวกเช่นนี้ ยังเอื้อต่อการเป็น "แหล่งฟอกเงิน" ของอาชญากรรมอีกแห่งในภูมิภาค

เมื่อปรากฏรายชื่อของใครขึ้นมา จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกมองว่า "ผิดปกติ" เพราะเขาเชื่อแล้วว่า "คนดีๆเขาไม่ทำกัน


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คนดีๆ เขาไม่ทำ

view