สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แนวโน้มธุรกิจ SME มาแรงปี 2559

จากประชาชาติธุรกิจ

ปัจจุบันนี้ธุรกิจต่างๆ จะเล็กใหญ่ต่างก็ต้องมีการเตรียมตัวหลายอย่างหลายขั้นตอน นอกจากจะต้องเตรียมพร้อมรับ AEC แล้วยังต้องเตรียมตัวปรับเปลี่ยนตามสภาพการตลาดที่มีนวัตกรรมที่เปลี่ยน แปลงอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย  

วันนี้ มาสิ นำเสนอ กลุ่มธุรกิจขนาดกลาง และขนาดเล็ก (SMEs) ที่กำลังมาแรงในปี 2559 พร้อม 4 ปัจจัยที่ผู้ประกอบการธุรกิจใหม่จำเป็นจะต้องมี หากต้องการประสบความสำเร็จ

ปัจจุบัน ประเทศในกลุ่มอาเซียน รวมทั้งประเทศไทยต่างเตรียมพร้อมนับถอยหลังเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทำให้มีการเปิดกว้างของตลาดบริการและสินค้ามากยิ่งขึ้น มีการแข่งขันทั้งทางด้านธุรกิจ และความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอมากยิ่งขึ้น ซึ่งนี่ถือเป็นโอกาสที่ดีในการพัฒนา และขยายธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่มีแนวโน้มมาแรงในปี 2559 ดังนี้

1. การเกษตรปลอดสาร

สมัย ก่อนคนไทยไม่ค่อยใส่ใจสุขภาพมากเท่าไหร่นัก แต่ปัจจุบัน คนไทยหันมาสนใจสุขภาพกันมากขึ้น ดังนั้นจึงมีแนวโน้มที่ธุรกิจประเภทเกษตรปลอดสารพิษจะมาแรงแซงโค้งได้อย่าง ชัดเจน ทั้งกลุ่มคนที่นิยมเปลี่ยนมารับประทานพืชผักผลไม้ก็มากขึ้น ข้อดีของการทำธุรกิจรูปแบบนี้ คือ ผลิตผลทางการเกษตรแบบปลอดสารจะมีราคาสูงกว่าสินค้าไม่ปลอดสารทั่วไป แต่จะต้องใช้ความเอาใจใส่ในด้านของผู้ผลิตมากพอสมควร

2.ธุรกิจดิจิตอล
หลายๆ ท่านคงเคยได้ยินคำว่า “เศรษฐกิจดิจิตอล” มาบ้าง สมัยนี้การทำธุรกิจออนไลน์ไม่ได้เป็นสิ่งไกลตัวอีกต่อไปนะคะ ปัจจุบันจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยพุ่งทะลุ 20 ล้านคนไปแล้ว เมื่อเทียบสัดส่วนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกับจำนวนประชากรในประเทศ ประเทศไทยจัดอยู่อันดับ 7 ส่วนแชมป์สัดส่วนการใช้งานอินเทอร์เน็ตต่อประชากร ได้แก่ สิงคโปร์ซึ่งมีประชาการเกือบ 10 ล้านราย (ข้อมูลจาก Techinasia)

ด้วย จำนวนผู้ใช้ขนาดนี้ หากเราทำธุรกิจออนไลน์ เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจดิจิตอล สามารถจับทิศทางแนวโน้มได้ดีๆ รับรองว่าธุรกิจจะสามารถทำให้เงินทองไหลมาเทมาได้แน่นอน

3.ธุรกิจขายของออนไลน์

ใน ปัจจุบันมีการประเมินว่าธุรกิจออนไลน์มีมูลค่าราว 5-10% ของกิจการค้าปลีกของประเทศที่มีมูลค่าหลายแสนล้านด้วยกัน ความจริงแล้วการซื้อขายสินค้าออนไลน์อย่างไม่เป็นทางการนั้นยังไม่ได้มีการ เก็บสถิติอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เนื่องจากการที่ผู้ค้าหลายรายยังไม่มีการจดทะเบียนธุรกิจอย่างจริงจัง เช่น ร้านค้าออนไลน์ผ่านเว็บสื่อสังคมอย่าง Facebook เป็นต้น


หากจะให้ ประเมินตามความเป็นจริง ตัวเลขน่าจะเกิน 10% ไปแล้ว และพฤติกรรมการซื้อของออนไลน์จะมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และจะกลายเป็นเทรนด์ในปีนี้อย่างแน่นอน

4.กิจการเพื่อสังคม

ธุรกิจ อีกอย่างที่จะมาแรงในปีนี้ คือการทำธุรกิจเพื่อสังคมกลายเป็นธุรกิจมาแรงอีกอย่าง ด้วยความเชื่อว่ากิจการที่ดี ทำธุรกิจได้อย่างยั่งยืน จะต้องไม่เพียงแต่แสวงหาผลกำไรเพื่อให้บริษัทเติบโตแต่อย่างเดียว แต่ควรจะต้องเป็นกิจการที่คืนกำไรให้กับสังคมโดยรวมด้วย เพื่อช่วยพัฒนาประเทศชาติให้เจริญไปด้วยกัน


โดยหากผู้ประกอบการ ธุรกิจ SMEs ต้องการปรับตัวให้เข้ากับสภาวะตลาดปัจจุบัน ยังจะต้องมีปัจจัยอีก 4 ข้อหากธุรกิจนั้นๆ ต้องการประสบความสำเร็จในยุคการประกอบธุรกิจสมัยใหม่ด้วยเช่นกัน

ปัจจัยในการประสบความสำเร็จของธุรกิจยุคใหม่

ผู้ประกอบการยุคใหม่ที่ต้องการประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนนั้นจะต้องมีองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการ

1.    ความมุ่งมั่น
2.    ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3.    ความสามารถในการวางแผนธุรกิจ
4.    ความกล้าเสี่ยงที่จะลงทุน

ธุรกิจ ปัจจุบัน จะมีเพียงแค่เงินทุน ความมุ่งมั่นในการประสบความสำเร็จ และแผนการดำเนินการที่ดีแล้วยังไม่พอ จะต้องมีการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามามีส่วนด้วย โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีเกี่ยวกับการเงิน สุขภาพ และอาหาร ที่จะต้องมีอะไรใหม่ๆ มานำเสนออยู่ตลอดเวลา

สนับสนุนข้อมูล: Masii.co.th


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แนวโน้มธุรกิจ SME มาแรง ปี 2559

view