สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พูดจาภาษา Startup (2)

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ Thai Startup Cafe

โดย พงศ์พีระ ชวาลาธวัช www.facebook.com/thaistartupcafe

ตอนที่แล้วผมพูดค้างไว้ในเรื่องของคำศัพท์ที่เรามักจะได้ยินเวลาทำ Startup เสมอ ๆ ถ้าใครที่อยากกลับไปอ่านตอนที่แล้ว สามารถหาอ่านได้ที่ เว็บไซต์ของประชาชาติฯ (prachachat.net) หรือจากเพจ Facebook ของผม www.facebook.com/thaistartupcafe ซึ่งครั้งนี้เราจะมาว่าต่อกันเกี่ยวกับคำศัพท์ Startup ในหมวดตัว P ครับ

เริ่มเลยครับ Pre-Money Valuation และ Post-Money Valuation ความหมายจริง ๆ คงต้องบอกเป็นสูตรเลข ว่า

Pre-Money Valuation = Post-Money Valuation-New Investment แปลง่าย ๆ ว่า Pre-Money Valuation คือมูลค่าของบริษัทก่อนการลงทุน ครับ ซึ่ง Post-Money Valuation ก็คือมูลค่าของ Startup ที่เกิดขึ้นจากการคำนวณร่วมกันระหว่าง "คุณ" กับ "นักลงทุน" บวกเข้ากับเงินก้อนที่คุณต้องใช้เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในช่วงที่บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างตั้งไข่ ผมเดาว่าพูดอย่างนี้ยังไม่เห็นภาพ ผมวางชาร์ตให้ดูเป็นตัวอย่าง เพื่อจะได้เข้าใจมากขึ้น (ดูตาราง)



Exit แปลตรงตัวว่า "ออกจากธุรกิจ" ซึ่งคำนี้จริง ๆ ผมว่าธุรกิจรูปแบบไหนก็ใช้ได้หมด เช่น ถ้าผมขายกิจการซื้อมาขายไปได้ 1 บริษัท ก็เท่ากับว่าผม Exit แล้ว แต่เรามักจะมีการถามกันต่อว่า Exit ยังไง นั่นก็เพราะว่า Exit นั้นมีสองแบบครับ คือ "ดี" และ "ไม่ดี" (บางคนอาจจะแอบบอกว่ากลาง ๆ ด้วยอีกอันหนึ่ง)

Exit แบบดี คือ มีนักลงทุนหรือบริษัทใหญ่กว่ามาซื้อไปเลย ในมูลค่าที่คุณได้เงินมาในแบบที่คุณพอใจ

Exit แบบไม่ดี คือ คุณออกจากกิจการคุณแบบไม่ค่อยจะเต็มใจเท่าไหร่นัก และเงินก็ไม่ได้ซะด้วยสิ

Exit Strategy
คือ กลยุทธ์การวางแผนการถอนตัวออกจาก Startup ที่ทำอยู่ ซึ่งการถอนตัวนี้ต้องมีการวางแผนมาก่อนล่วงหน้าว่า Startup เราจะออกแบบไหน จะขายให้ใคร หรือจะ IPO หรือจะควบรวมกิจการกับคนอื่น อย่างไรก็ตามก็ยังมีกระแสมาถึงสองกระแสของการ Exit ว่า เป็นเรื่องที่สมควรวางแผนแต่ต้นหรือไม่

นักลงทุนบางคนก็ว่าไม่ควรเตรียมจะออกตั้งแต่ยังไม่โต แต่ควรสร้างมูลค่าให้ดีก่อน บางคนก็ว่าควรจะเตรียมแต่เนิ่น ๆ จะได้ทำตามกลยุทธ์ ทั้งนี้ ผู้เขียนคิดว่าความเหมาะสมน่าจะอยู่ในประเภทของธุรกิจ และ Stage ของ Startup นั้น ๆ ด้วย

Growth Hacking อันนี้ผมไม่มีคำแปลตรง ๆ แต่ความหมายของมันคือ วิธีการทำการตลาดนอกรูปแบบในเวลาอันรวบรัด ซึ่งถ้าใครเรียนการตลาดมาจะรู้ความหมายของคำนี้จากคำว่า Guerilla Marketing ที่คนไทยจะเรียกว่า การตลาดแบบกองโจร แต่ในสมัยของ Startup นี้จะนิยมเรียกกันว่า Growth Hacking ที่แปลว่า การเติบโตทางลัด

จริง ๆ ทุกธุรกิจต้องการโตแบบลัดขั้นตอนอยู่แล้ว แต่ Startup เป็นธุรกิจที่มีรูปแบบ Internet Tech เยอะ จึงลัดขั้นตอนได้ง่ายขึ้น โดยผ่านวิธีหลายแบบ เช่น เวลาเราไปใช้บริการโรงแรมผ่าน Platform ใด ๆ ก็ตาม เมื่อเราจ่ายเงินและเข้าพักแล้ว สิ่งที่เรามักจะได้มาด้วยคือ "แต้ม" หรือ "คะแนนสะสม" ที่ใช้แลกที่พักได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ทราบหรือไม่ครับว่า เคยมีการศึกษาว่าเราสามารถ Growth Hack ให้ยอดขายโตเร็วทันทีได้ถึง 178% จากการที่เราให้คะแนนในปริมาณที่เยอะกว่าในสิ่งที่ซื้อ ในการซื้อครั้งแรก เพราะฉะนั้นทางจิตวิทยาแล้ว คนมักจะเกิดอาการปลื้มและกลับเข้ามาใช้บริการอีกในครั้งต่อไป ซึ่ง Growth Hacking ในต่างประเทศ เขาต้องเรียนกันเป็นวิชาเลยครับ

Hockey Stick คือ ลักษณะของกราฟการเจริญเติบโต ไม่ว่าจะเป็นรายได้หรือจำนวนสมาชิกที่เข้ามาเพิ่ม ไม่ต่างจากรูปลักษณะของไม้ Hockey เลยทีเดียว



Lean Startup คือ การเริ่มต้นสร้าง Startup ที่รวดเร็ว โดยขั้นตอนในการทำนั้นจะเริ่มจากการที่พิสูจน์โมเดลธุรกิจอย่างรวดเร็วและทดสอบตลาด เพื่อทำให้เสมือนว่าธุรกิจนั้นพร้อมแล้ว ซึ่งถ้าล้มจะได้ล้มเร็วและเรียนรู้ในการสร้างธุรกิจที่ดียิ่งขึ้นอย่างที่ไม่ต้องเจ็บตัวมากและนาน

Low Hanging Fruit คือ สินค้าหรือบริการที่ Startup คุณสามารถให้บริการหรือขายได้เร็วที่สุด และมักจะมีความสำคัญกับความอยู่รอดของ Startup อย่างยิ่ง เช่น Google ตอนเปิดบริการใหม่ ๆ ก็พยายามจะทำให้ตัวเอง Perfect ที่สุด แต่เมื่อ Eric Schmidt เข้ามา ก็รีบบอกเลยว่า Low Hanging Fruit ของ Google เองก็คือ Google Adwords ที่ต้องรีบทำให้สำเร็จก่อน ซึ่งปัจจุบันนี้ Adwords เป็นตัวสร้างรายได้ให้กับ Google ถึง 90% ซึ่งจริง ๆ ก็ทำให้ลำบากใจพอสมควร หลัง ๆ Google จึงพยายามแบ่งตัวเองเป็น Alphabet แล้วสร้างความหลากหลายให้เกิดในธุรกิจตัวเองในการสร้าง Business Platform ให้เยอะที่สุด เพื่อกระจายความเสี่ยงที่จะเกาะไว้แค่ Google Adwords

Monetize คือ วิธีหรือแผนที่คุณจะหาเงินกับ Startup ของคุณ ซึ่งหลาย ๆ คนเมื่อทำ Startup แล้วจะเพลินในการหาคนเข้ามาใช้ Platform ตัวเองให้มากที่สุด แต่ลืมไปว่าจะหาเงินกับมันอย่างไร ? เมื่อหาเงินไม่ได้ Startup ก็มักจะจบตายกันไป จึงต้องย้ำว่า Monetization Plan นั้นเป็นเรื่องสำคัญระดับต้น ๆ

MVP = Minimum Viable Product หมายถึงสินค้าหรือบริการขั้นพื้นฐาน ซึ่งมักจะเป็น "แกนหลัก" ของบริษัทไปอีกนาน เช่น ฟังก์ชั่นการค้นหาของ Google เป็นต้น

คำไหนที่คุณไม่รู้หรือไม่แน่ใจ ถามกันเข้ามาได้ที่เพจเฟซบุ๊กได้เลยครับ เพราะศัพท์ Startup นั้น เป็นศัพท์ที่บางครั้งก็เป็น "คำเปรียบเทียบ" บางทีก็เป็นแค่ "มุขตลก" ของนักลงทุนด้วยกันเท่านั้น แล้วเจอกันในหมวดศัพท์ต่อไปครั้งหน้า เป็นตอนจบแล้วครับ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พูดจาภาษา Startup (2)

view