สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทำไม ซิมบับเว ถึงเคยมี ธนบัตร 100 ล้านล้าน ใช้จ่ายในประเทศ

จากประชาชาติธุรกิจ

ซีเอ็นเอ็น เผยแพร่สกู๊ปเกี่ยวกับเรื่องสกุลเงินใน "ซิมบับเว" ที่ไขปัญหาว่าเหตุใด ที่นี่จึงเคยมีธนบัตร 100 ล้านล้านดอลลาร์ซิมบับเว ใช้ในประเทศ !!!



ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ cnn.com


ซิมบับเว เป็นประเทศที่ชาวต่างชาติสามารถใช้เงินสกุลต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย ทั้งเงินแรนด์ ของแอฟริกาใต้ เงินปอนด์ ของอังกฤษ เงินดอลลาร์ ของสหรัฐฯ  เงินรูปี ของอินเดีย  เงินเยน ของญี่ปุ่น และเงินหยวน ของจีน

ที่เงินสกุลต่างๆ สามารถใช้ในซิมบับเวได้ ก็เพราะความพยายามแก้ปัญหาอัตราเงินเฟ้ออย่างสูงที่ซิมบับเวต้องเผชิญ 

ทั้งนี้ การใช้เงินสกุลหลากหลายในซิมบับเว มาตั้งแต่ปี 2009 หลังจากต้องประสบกับอัตราเงินเฟ้อสูงมากถึง 5,000 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เงินจำนวนเท่าเดิมแทบไม่มีค่าเลย

ตามข้อมูลของธนาคารสำรองเงินตราซิมบับเว (Zimbabwe Reserve Bank) ระบุว่า หลังจากใช้มาตรการเงินหลายสกุลในซิมบับเว ทำให้อัตราเงินฝืดอยู่ที่ -2.3%

นายจอน แมนกุดยา ผู้ว่าการธนาคารสำรองเงินตราซิมบับเว กล่าวว่า "ซิมบับเวมีการเปลี่ยนสกุลเงินใช้หลายระบบเพื่อรักษาเสถียรภาพ อัตราเงินเฟ้อลดลงถึง 0% และมันมหัศจรรย์มาก"

ที่ผ่านมา ซิมบับเวมีธนบัตรมูลค่าสูงถึง 100,000,000,000,000 ดอลลาร์ซิมบับเว หรือ 100 ล้านล้านดอลลาร์ซิมบับเว นอกจากนี้ ยังมีธนบัตรมูลค่า 10,000,000,000,000 ดอลลาร์ซิมบับเว หรือ 10 ล้านล้านดอลลาร์ซิมบับเว และ 1 ล้านล้านดอลลาร์ซิมบับเว โดยธนบัตรหลักล้านล้านดอลลาร์ซิมบับเว เหล่านี้ ยังสามารถนำไปแลกกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ได้ถึงเมื่อสิ้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่มีมูลค่าเพียง 0.40 ดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น  

ทั้งนี้ ธนบัตรเหล่านี้มีมูลค่ามากกว่าในการซื้อขายออนไลน์ อย่างเว็บไซต์อีเบย์ เป็นต้น

ในปี 2009 ที่อัตราเงินเฟ้อทะยานไปมากถึง 230 ล้านเปอร์เซ็นต์ จนกระทั่งธนาคารสำรองเงินตราซิมบับเวไม่สามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่สูงขนาดนั้นได้ ก็ประกาศใช้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นอัตราเงินทางการแทน
 
นายแมนกุดยา ผู้ว่าการธนาคารสำรองเงินตราซิมบับเว เล่าว่า จากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นระดับหลักร้อยล้านเปอร์เซ็นต์ มาสู่อัตราเงินฝืด -2.3% ประเทศผ่านช่วงที่ลำบาก เพราะไม่มีเครื่องมือมาต่อสู้กับสภาพอัตราเงินที่แปรผันตลอดเวลา โดยต้องมีการพิมพ์ธนบัตรอัตราใหม่ๆ เพิ่มขึ้น แล้วค่าเงินก็เปลี่ยนทุกนาที นอกจากค่าเงินผันผวนแล้วยังต้องเผชิญกับความเครียดอีกด้วย

นายชินกิ มินเยซา ประธานบริษัทไวนัล อินเวสต์เมนต์ เล่าว่า "ช่วงเวลาเหล่านั้นแย่มากๆ เพราะคุณต้องจ่ายค่ากาแฟทันทีที่คุณสั่ง เพราะถ้าคุณรอให้ดื่มเสร็จก่อน ราคาอาจจะเพิ่มในเวลานาทีเดียว"

ดูเหมือนว่า คงอีกสักพักใหญ่ที่ซิมบับเวจะหันมาใช้สกุลเงินของประเทศตัวเอง ขณะนี้ มีเพียงการใช้เหรียญที่เรียกว่า "บอนด์" โดยเหรียญแต่ละเหรียญ มีค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเจ้าเหรียญ "บอนด์" ที่ว่านี้ หมุนเวียนในระบบ มูลค่ามากกว่า 13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ซิมบับเวกำลังจะพิมพ์ "ธนบัตรบอนด์" ที่มีมูลค่ามากกว่า 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ มาใช้ในระบบ หลังจากประสบกับภาวะเงินสดขาดแคลน


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทำไม ซิมบับเว เคยมี ธนบัตร 100 ล้านล้าน ใช้จ่ายในประเทศ

view