สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

5 บทเรียนทางการเงินที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากแม่

จากประชาชาติธุรกิจ

แม่คือบุคคลที่พิเศษที่สุดในโลก ข้อนี้ใคร ๆ ต่างก็รู้ดี พวกเราได้เรียนรู้บทเรียนชีวิตมาจากแม่เรามากมาย และนอกเหนือจากบทเรียนชีวิต แม่เรายังสอนให้เรารู้เกี่ยวกับวิธีที่เราจะจัดการการเงินของเราอีกด้วย ถึงแม้ว่าแม่ของเราอาจจะไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงินก็ตาม และนี่คือบทเรียนทางการเงินที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากแม่ของเรา ที่ MoneyGuru.co.th นำมาฝากกันในวันนี้ค่ะ

ประหยัด

ตั้งแต่เล็กจนโตเราคงได้เห็นว่าแม่ของเราทุกคนต่างประหยัดกันแค่ไหน พวกเขาต่างพากันหลีกเลี่ยงรายจ่ายที่ไม่จำเป็นกันสุด ๆ เพื่อเก็บเงินไว้ให้พวกเราเรียนหนังสือ นี่คือสิ่งที่พวกเราทุกคนต้องเรียนรู้มาจากแม่ของเรา แน่นอนว่าตอนนี้เรามีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายกันมาก แต่การประหยัดเป็นนิสัยที่เราควรเอาแม่มาเป็นตัวอย่าง เพราะเราคงไม่อยากไปเอาเงินสำรองฉุกเฉินของเราออกมาใช้แน่ ๆ ใช่ไหมคะ

งบประมาณ

แม่เราทุกคนต่างเป็นคนที่ประหยัดได้ดี เพราะพวกเขามีความสามารถที่จะใช้จ่ายเงินตามงบประมาณที่พวกเขามี แม่เราต่างรู้วิธีในการจัดสรรเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ พวกเขารู้ว่าเงินจำนวนนี้ควรต้องใช้เมื่อไหร่อย่างไร


งบประมาณจะช่วยให้บรรดาคุณแม่รู้ว่าจะต้องใช้จ่ายกับอะไรบ้าง คุณสามารถเอาความรู้นี้จากคุณแม่ของคุณมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ ด้วยการตั้งงบประมาณรายเดือนและแบ่งค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น ค่าใช้จ่ายเพื่อความบันเทิง, ค่าใช้จ่ายสำหรับอาหารและช้อปปิ้ง เป็นต้น เพราะการจัดทำงบประมาณต่อรายจ่ายต่าง ๆ จะทำให้คุณไม่สามารถซื้อสิ่งของที่ไม่จำเป็นอื่น ๆ ได้ และทำให้คุณมีเงินเหลือเก็บในที่สุดค่ะ

การต่อราคา

ไม่ว่าจะกับแม่ค้าขายผักหรือเจ้าของร้านเครื่องประดับ แม่เราแทบจะไม่ต้องจ่ายราคาที่แท้จริงเลย เพราะพวกเธอต่างสามารถเจราจาต่อรองราคาได้ถูกที่สุดเสมอ นอกจากนี้ การต่อรองยังทำให้คุณแม่ของเรามีเงินเหลือเก็บมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้น การเจรจาต่อรองจึงเป็นศิลปะที่เราควรจะเรียนรู้จากแม่ของเราค่ะ


ความอดทน

ความอดทนเป็นหนึ่งในลักษณะที่สำคัญที่สุดของผู้ปกครองที่ดี แม่ของเราเข้าใจเรื่องนี้มากกว่าคนอื่น ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้เธอดูแลพวกเรามาด้วยความอดทนเสมอมา นอกจากนี้ ความอดทนยังช่วยให้คุณแม่เป็นนักจัดการเงินที่ดีอีกด้วย เพราะพวกเธอรู้ดีว่าไม่มีใครจะรวยข้ามวันข้ามคืนอย่างแน่นอน และรู้ดีว่าหากอยากสบายและได้ทุกอย่างที่ปรารถนานั้นเราจะต้องทำงานหนักค่ะ

ไม่ทำเรื่องเงินให้ยุ่งยาก


แม่ของพวกเรามักรู้ดีว่าอะไรเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ และอะไรเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้สำหรับครอบครัวของเธอ พวกเธอจะทำเรื่องเงินให้เป็นเรื่องที่มีความยุ่งยากซับซ้อนน้อยที่สุด ซึ่งมันแตกต่างจากที่เราทำอย่างมาก เรามักจะรวมเรื่องเงินกับเรื่องอื่น ๆ มั่วไปหมด อย่างเช่นรวมเรื่องประกันกับการลงทุน ดังนั้น ต่อจากนี้ไปสิ่งที่เราต้องทำคือการเรียนรู้จากแม่ของเรา และลดความยุ่งยากซับซ้อนทางการเงินของเรา

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของวิธีการที่เราสามารถเรียนรู้มาจากแม่ของเรา ว่าแล้วเราก็มาเริ่มต้นทำตามแม่ของเรากันตั้งแต่ตอนนี้เลยดีกว่าค่ะ เราจะได้มีเงินเก็บได้เยอะ ๆ



ข้อมูลอ้างอิง : NDTV


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บทเรียนทางการเงิน เราสามารถเรียนรู้ ได้จากแม่

view