สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ม.รังสิตเอาผิดแก๊งโกงสอบ ติดแบล็กลิสต์ นร. 3 คน เชื่อมีคนจ้างมากกว่านี้ เล็งเลื่อนสอบอีกรอบ

ม.รังสิตเอาผิดแก๊งโกงสอบ ติดแบล็กลิสต์ นร. 3 คน เชื่อมีคนจ้างมากกว่านี้ เล็งเลื่อนสอบอีกรอบ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       อธิการบดี ม.รังสิต แถลงจับแก๊งโกงสอบเรียนหมอ 5 คน เชื่อนักเรียนรับจ้างมีมากกว่า 3 คน แต่จับไม่ได้ ลั่นเอาผิดถึงที่สุด ยันบุคลากรคนในไม่มีรู้เห็น เตือนสถาบันศึกษาอื่นระวังทุจริตสอบไฮเทค เล็งเลื่อนสอบใหม่ หลังผู้ปกครองท้วงติง
       
       วันนี้ (9 พ.ค.) ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต แถลงข่าวกรณีจับทุจริตการสอบเข้าวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ และเภสัชศาสตร์ ม.รังสิต เมื่อวันที่ 7-8 พ.ค.ที่ผ่านมา ในงานแถลงข่าวประจำปีมหาวิทยาลัยและเปิดตัวหนังสือ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ว่า การทุจริตสอบดังกล่าว เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการได้ทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย ผู้ที่รับจ้างใส่แว่นติดกล้องเพื่อเข้าไปดูข้อสอบ 1 คน ทีมงานส่งไฟล์ภาพข้อสอบ 1 คน และนักเรียนที่ว่าจ้างและได้รับคำตอบเฉลยผ่านนาฬิกาอัจฉริยะ 3 คน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าอาจมีผู้สมัครสอบที่ทุจริตมากกว่านี้ ไม่ได้มีนักเรียนว่าจ้างแค่ 3 คน เพียงแต่เจ้าหน้าที่จับไม่ได้ เพราะผู้เข้าสอบมีจำนวนมากและห้องสอบมีหลายห้อง จึงต้องมีการจัดการสอบขึ้นใหม่ เพราะการสอบครั้งที่ผ่านมาถือว่าไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายผู้ที่เกี่่ยวข้องกับการทุจริตแล้ว อยู่ระหว่างการทำหน้าที่ของตำรวจ เพื่อเชื่อมโยงถึงขบวนการ หรือหากมีแนวทางใดในการเอาผิดก็จะดำเนินการจนถึงที่สุดเพื่อให้เป็นกรณี ตัวอย่าง ส่วนนักเรียน 3 คนได้ขึ้นแบล็กลิสต์ไว้แล้ว ไม่สามารถเข้าสอบในมหาวิทยาลัยได้อีก
       
       "กรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นยืนยันว่าไม่มีบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยรู้ เห็นแน่นอน ส่วนการทุจริตการสอบถือว่าไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น โดยเมื่อปี 2558 เคยจับได้ครั้งหนึ่ง แต่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีทันสมัยแบบนี้ สำหรับการสอบเข้าเรียนวิทยาลัยแพทยศาสตร์ฯ ของมหาวิทยาลัยรังสิต นอกจากสอบข้อเขียนแล้วต้องผ่านการสอบสัมภาษณ์ที่เป็นไปอย่างเข้มข้นมาก โดยไม่ได้ดูเพียงความรู้ แต่ดูเจตคติและทัศนคติว่ามีความเหมาะสมจะเป็นแพทย์หรือไม่ แต่สำหรับคนที่กระทำการทุจริตแบบนี้ถือว่าไม่เหมาะสม" ดร.อาทิตย์ กล่าว
       
       ผู้สื่อข่าวถามถึงความเข้มงวดในการคุมสอบ ดร.อาทิตย์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ห้ามไม่ให้นำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้าห้องสอบแล้ว แต่ไม่ได้ระวังเรื่องแว่นตา เพราะคิดว่าเป็นอุปกรณ์ธรรมดา แต่หลังจากนี้จะต้องเข้มงวดในการตรวจแว่นตาให้มากขึ้น ต้องห้ามนำอุปกรณ์ทั้งหมดเข้าห้องสอบ จะให้นำเฉพาะดินสอ 2บี เข้าสอบได้เท่านั้น ปากกาก็ห้ามนำเข้าสอบ เพราะปากกาสามารถดัดแปลงเป็นอะไรได้หลายอย่าง รวมถึงห้ามนำสิ่งของอื่นๆเท่าที่จะทำได้เข้าห้องสอบ ทั้ง สายสร้อย แว่นตา ปากกา โทรศัพท์มือถือ นาฬิกา ที่ผ่านมาเราก็พยายามจับตาเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ผู้เข้าสอบครั้งนี้มีจำนวนมากราว 3พันคน เราก็พยายามดู ทั้งนี้ อยากให้สถาบันการศึกษาทุกแห่งระมัดระวังเรื่องขบวนการทุจริตสอบเป็นพิเศษ ด้วย โดยเฉพาะสาขาวิชาที่มีการแข่งขันสูง เช่น แพทยศาสตร์ เพราะขณะนี้มีการใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัยมากขึ้น
       
       ดร.อาทิตย์ กล่าวอีกว่า การกำหนดสอบใหม่วันที่ 31 พ.ค. และ 1 มิ.ย. 59 มีผู้ปกครองท้วงติงว่าไม่สะดวก เนื่องจากเป็นวันปกติ ทำให้กระทบต่อการเดินทางที่มาจากต่างจังหวัด จึงขอให้มหาวิทยาลัยอำนวยความสะดวกจัดสอบใหม่ในวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ จึงจะพิจารณาตามที่ผู้ปกครองเรียกร้อง และอาจจะจัดสอบในวันที่ 4-5 มิ.ย.2559


พบนาฬิกาโกงข้อสอบขายใน eBay-Amazon หรา แถมราคาถูกเหลือเชื่อ

โดย MGR Online

       ความซื่อสัตย์เป็นสิ่งที่หาได้ยากมากขึ้นใน พ.ศ.นี้ หลังจากเกิดกรณีโกงข้อสอบด้วยอุปกรณ์ไฮเทคอย่างนาฬิกาอัจฉริยะ และแว่นตาติดกล้องดิจิตอลในการสอบเข้าศึกษา 3 คณะดังของมหาวิทยาลัยรังสิต จนทำให้อธิการบดีต้องออกมาประกาศยกเลิกการสอบเป็นข่าวเกรียวกราว
       
       โดยหลังจากเฟซบุ๊ก Arthit Ourairat ของ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ได้ออกมาประกาศยกเลิกการสอบเข้าศึกษาใน 3 คณะใหญ่ของมหาวิทยาลัยอย่าง คณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ และคณะเภสัชศาสตร์ ที่สอบในวันที่ 7-8 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา เพราะปรากฏว่ามีการทุจริตเป็นขบวนการด้วยการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่าง สมาร์ทวอตช์ และแว่นที่ติดกล้องสำหรับถ่ายภาพข้อสอบ รวมถึงคำสารภาพที่ทำให้ทราบว่า ผู้ร่วมขบวนการมีการเรียกเงินในการช่วยสอบเข้าเรียนแพทย์ด้วยวิธีนี้เป็น เงินสูงถึง 800,000 บาท โดยต้องจ่ายล่วงหน้าเป็นเงิน 50,000 บาทนั้น
       
       ย้อนหลังไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้มีการเผยแพร่ข่าวของ สำนักข่าวอินดิเพนเดนท์เกี่ยว กับการพบสมาร์ทวอตช์ที่อ้างว่าออกแบบมาเพื่อช่วยในการโกงข้อสอบ โดยเป็นสมาร์ทวอตช์ที่ขายอยู่บน Amazon และ eBay หลายรุ่นหลายยี่ห้อ และรุ่นที่ถูกที่สุดจำหน่ายในราคาเพียง 44.95 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,600 บาทเท่านั้น (ราคาที่ประกาศบนเว็บไซต์ในปัจจุบันอยู่ที่ 46.91 เหรียญสหรัฐ)
       
       ทั้งนี้ แหล่งผลิตของนาฬิกาดังกล่าวมาจากจีน โดยในรุ่นที่ถูกที่สุดได้รับการออกแบบให้รองรับได้ถึง 27 ภาษา ตั้งแต่อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน จีน ญี่ปุ่น ฮิบรู อาระบิก ฯลฯ รวมถึงมีไมโครโฟนแบบบิลต์อินสำหรับบันทึกเสียงได้ด้วย

พบนาฬิกาโกงข้อสอบขายใน eBay-Amazon หรา แถมราคาถูกเหลือเชื่อ

จากรายงานของอินดิเพนเดนท์ระบุว่าเมื่อเดือน มีนาคมที่ผ่านมามีประกาศขายนาฬิกาโกงข้อสอบใน Amazon ราว 13 รุ่น

แต่จากการค้นหาในตอนนี้พบว่าเหลืออยู่เพียง 6 รุ่นเท่านั้น

        ส่วนความพิเศษของนาฬิกาเรือนดังกล่าวคือ ซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาพิเศษให้ผู้สวมสามารถบันทึกข้อมูลต่างๆ รวมถึงภาพถ่ายลงในนาฬิกาได้ ทั้งไฟล์ .txt .jpg (ซึ่งมีหน่วยความจำสูงถึง 4GB) รวมถึงมีปุ่มฉุกเฉินที่เมื่อกดแล้วจะเปลี่ยนหน้าจอให้กลายเป็นภาพนาฬิกา ธรรมดาๆ ได้ในทันที ในกรณีที่ผู้คุมสอบเดินเข้ามาใกล้ๆ จะได้ไม่ผิดสังเกต
       
       Joe Sidders ผู้อำนวยการโรงเรียน Monkton Combe เผยว่า อุปกรณ์เช่นนี้ถือเป็นฝันร้ายของระบบการศึกษา และคาดว่ายี่ห้อที่ออกมาประกาศขายบน Amazon นั้นเป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น ส่วนที่ไม่ได้ประกาศขายในที่สาธารณะคงยังมีอีกมาก
       
       แนวทางแก้ไขหลังจากมีการพบนาฬิกาในลักษณะ นี้ตามการรายงานของอินดิเพนเดนท์ คือ การแบนไม่ให้ผู้สอบสวมสมาร์ทวอตช์เข้าสอบ รวมถึงการทำหนังสือตอบโต้ไปยังบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ในลักษณะนี้อย่างเป็นทาง การ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ปัญหานี้คงไม่สามารถแก้ได้ด้วยมาตรการดังที่กล่าวมาแต่เพียงลำพัง เพราะการห้ามสวมสมาร์ทวอตช์เข้าสอบ ห้ามใช้สมาร์ทโฟน ฯลฯ สะท้อนให้เห็นถึงการขาดซึ่งคุณธรรม จริยธรรมของผู้เข้าสอบอย่างรุนแรง และทำให้เห็นว่า บุคคลเหล่านี้หากมีโอกาสในการเอาเปรียบผู้อื่นก็จะทำได้ทุกทางโดยไม่สนว่า เป็นทางที่ถูกต้องหรือไม่ ด้านมหาวิทยาลัยที่พบการทุจริตด้วยวิธีดังกล่าวเองก็ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายใน การจัดสอบใหม่ ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็ไม่ใช่จำนวนน้อยๆ เสียด้วย
       
       โดยในส่วนของมหาวิทยาลัยรังสิต จะมีการจัดสอบคัดเลือกใหม่ในวันอังคารที่ 31 พฤษภาคม และวันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ.2559 เวลา สถานที่สอบ และห้องสอบเดิม ส่วนการประกาศผลสอบข้อเขียน และกำหนดการสอบสัมภาษณ์จะประกาศให้ทราบในภายหลัง


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ม.รังสิต เอาผิด แก๊งโกงสอบ ติดแบล็กลิสต์ เชื่อมีคนจ้าง มากกว่านี้ เล็งเลื่อนสอบ อีกรอบ

view