สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กระดาษแผ่นเดียว สะท้อนนิสัยคนญี่ปุ่น

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        อุปนิสัยความเป็นระเบียบเรียบร้อย และการทำงานที่มีแบบแผนของญี่ปุ่น ถูกสะท้อนผ่านกระดาษหนึ่งแผ่นบนป้ายสำรวจที่ตั้งอยู่ริมถนนที่บนเกาะไต้หวัน
       
       สื่อมวลชนไต้หวันและสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ภาพจากทวิตเตอร์ของชาว ญี่ปุ่นรายหนึ่ง ที่เป็นภาพป้ายสำรวจที่ตั้งอยู่ริมถนนที่นครไทเป บนเกาะไต้หวัน ป้ายดังกล่าวมีข้อความว่า “รบกวนทำแบบสอบถามเรื่องสัญชาติของนักท่องเที่ยวต่างชาติ”
       
       การสำรวจนี้ขอให้นักท่องเที่ยวติดสติกเกอร์วงกลมสีแดงตามสัญชาติของ ตัวเองลงบนป้าย แต่ที่น่าสนใจคือ ในบรรดาสัญชาติต่างๆกว่า 10 ประเทศบนป้ายนี้ มีเพียงนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นประเทศเดียวที่ติดสติกเกอร์เป็นแถวเป็นแนว เป็นระเบียบเรียบร้อย ขณะที่นักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นติดสติกเกอร์อย่างกระจัดกระจาย ตามใจสะดวก

กระดาษแผ่นเดียว สะท้อนนิสัยคนญี่ปุ่น?

        เรื่องเล็กๆเช่นนี้กลายเป็นประเด็นถกเถียงในสังคมออนไลน์ของไต้หวันและ ญี่ปุ่นอย่างกว้างขวาง หลายคนชื่นชอบชาวญี่ปุ่นที่มีระเบียบวินัย สะท้อนผ่านการเข้าแถวและเรื่องอื่นๆ ขณะที่ก็มีผู้คนจำนวนไม่น้อยเห็นว่า การทำอย่างมีแบบแผนเช่นนี้อาจไม่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และเป็นอุปสรรคต่อการปฏิรูป ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ญี่ปุ่นในระยะหลังไม่สามารถปรับตัวเพื่อแข่งขัน กับโลกยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้.


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กระดาษแผ่นเดียว สะท้อนนิสัยคนญี่ปุ่น

view