สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดออกมาแล้ว! ปานามา เปเปอร์ส เผยชื่อคนไทย-คนดังทุกวงการให้สืบค้นดูกันได้แล้ว

จากประชาชาติธุรกิจ

เครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (The International Consortium of Investigative Journalists) หรือ ICIJ อัพเดทข้อมูลชุด “ปานามา เปเปอร์ส” (Panama Papers) พร้อมอัพโหลดรายชื่อบุคคลและหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้บริการบริษัทมอสแซ็ค ฟอนเซกา (Mossack Fonseca) ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดที่เป็นรายละเอียดเฉพาะเจาะจงในส่วนของรายชื่อและข้อมูลของบริษัทตัวแทนในต่างประเทศ 200,000 แห่ง

โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบรายชื่อนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย และดารานักแสดงในวงการบันเทิง รวมทั้งมีรายชื่อของบุคคลสำคัญในวงการอื่นอีกมาก >> คลิกดูรายละเอียดข้อมูลชุดปานามาเปเปอร์ส

เอกสารดังกล่าวเผยแพร่ไว้บนฐานข้อมูลออนไลน์ที่สามารถสืบค้นได้ที่เว็บไซต์ออฟชอร์ลีกส์(offshoreleaks.icij.org) ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 9 พฤษภาคม ตามเวลามาตรฐานเมืองกรีนิช (จีเอ็มที) ตรงกับ 01.00 น. ของวันที่ 10 พฤษภาคมตามเวลาไทย


การเปิดเผยของ ICIJ ครั้งนี้ ถือเป็นการรวบรวมรายชื่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจนอกประเทศ (Off-Shore) จากข้อมูลลับข้องบริษัทมอสแซ็ค ฟอนเซกา ที่ตั้งอยู่ในประเทศปานามา โดยข้อมูลถูกส่งให้กับหนังสือพิมพ์ ซุดดอยเชอร์ไซตุง (Süddeutsche Zeitung) จากแหล่งข่าว "จอห์น โด" ก่อนได้รับประสานงานผ่านเครื่อข่ายผู้สื่อข่าวระดับชาติ จนนำไปสู่ข้อมูลชุดปานามา เปเปอร์ส อย่างไรก็ตาม ข้อมูลชุดดังกล่าวไม่ได้ระบุว่า ผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในชุดข้อมูล มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือการฟอกเงินแต่อย่างใด

ไอซี ไอเจเปิดเผยว่า ข้อมูลดังกล่าวที่จัดทำขึ้นมาจากส่วนหนึ่งของเอกสารซึ่งรั่วไหลออกมาจำนวน 11.5 ล้านชิ้นของบริษัทที่ปรึกษาทางกฎหมายมอสแสค ฟอนเซกาในประเทศปานามา เปิดเผยรายชื่อบุคคลและบริษัทมากกว่า 360,000 รายที่อยู่เบื้องหลังบริษัทบังหน้าเหล่านี้ และเผยให้เห็นขอบเขตว่ามหาเศรษฐีทั่วโลกตลอดจนอาชญากรจัดตั้งบริษัทตัวแทน เพื่อหลบซ่อนและโอนย้ายสินทรัพย์ให้พ้นสายตาของกฎหมายและเจ้าหน้าที่ด้าน ภาษีอย่างไร

จนถึงขณะนี้ผู้ที่สามารถเข้าถึงเอกสารทั้งหมดที่มาจากข้อมูล2.6 เทราไบต์ที่ทางหนังสือพิมพ์ซูดดอยช์ไซตุ้งของเยอรมนีได้รับมาจากแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตนที่ใช้นามสมมติว่าจอห์นโด เมื่อราว 1 ปีกว่าๆ ที่ผ่านมา มีแค่ไอซีไอเจและกลุ่มของสื่อมวลชนนานาชาติจำนวนหนึ่งเท่านั้น

ไอ ซีไอเจเปิดเผยว่า การเผยแพร่บัญชีรายชื่อต่างๆ เหล่านี้ไว้บนฐานข้อมูลเป็นไป “เพื่อผลประโยชน์ของสาธารณชน” ในช่วงที่การเคลื่อนไหวต่อต้านการหลบเลี่ยงภาษีทั่วโลกและการปกปิดความลับ ของผู้ได้รับผลประโยชน์จากบริษัทบังหน้าเหล่านี้เริ่มได้รับความสนใจ อย่างกว้างขวางโดยฐานข้อมูลดังกล่าว“ยินยอมให้ผู้ใช้งานสืบค้นเครือข่ายของ บริษัทและบุคคลที่ใช้การปกปิดความลับของบริษัทนอกอาณาเขตและบางทีในทางที่ ผิดจากความช่วยเหลือของมอสแสคฟอนเซกาและบริษัทสื่อกลางแห่งอื่นๆ”

อย่างไรก็ตาม ไอซีไอเจระบุว่าจะไม่นำข้อมูลดิบทั้งหมดใส่ไว้บนออนไลน์รวมถึงจะไม่เปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ ส่วนหนึ่งเพื่อป้องกันการเข้าถึงข้อมูลบัญชีธนาคารและข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชี โดยในฐานข้อมูลจะสามารถสืบค้นรายชื่อของบุคคลและบริษัทและที่อยู่ รวมถึงแสดงความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับนิติบุคคลนอกอาณาเขตที่อยู่ในฐานข้อมูลเท่านั้น แต่นอกเหนือไปจากนั้นแล้วจะไม่มีข้อมูลอื่นๆ รวมถึงสินทรัพย์ที่เชื่อมโยงกับรายชื่อของนิติบุคคลนอกอาณาเขตเหล่านั้น

ทั้งนี้ ข่าวระบุว่ารายชื่อส่วนใหญ่ที่มีความเชื่อมโยงกับนิติบุคคลนอกอาณาเขตมาจากแทบทุกมุมโลก โดยส่วนใหญ่เป็นชาวจีน ตะวันออกกลาง ละตินอเมริกาและชาวยุโรป


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดออกมาแล้ว ปานามา เปเปอร์ส   ทำบัญชี สอบบัญชี #สอบบัญชี #สำนักงานสอบบัญชี #ทำบัญชี #สำนักงานบัญชี #ที่ปรึกษา การจัดการ เศรษฐกิจการลงทุนเผยชื่อคนไทย คนดังทุกวงการ ให้สืบค้นดู ได้แล้ว

view