สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปัญหาระดับชาติกับการแก้ไขโรคภูมิแพ้

จากประชาชาติธุรกิจ

หัวใจสำคัญของการดูแลรักษาโรคภูมิแพ้คือการหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดอาการแพ้ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักแพ้สารก่อภูมิแพ้ภายในบ้าน เช่น ไรฝุ่น แมลงสาบ รังแคของสัตว์เลี้ยง และเชื้อรา วิธีการที่จะได้แนะนำต่อไปนี้จะช่วยลดปริมาณสารก่อภูมิแพ้ภายในบ้าน ซึ่งจะช่วยให้อาการภูมิแพ้น้อยลง และช่วยลดความเสี่ยงต่อการแพ้ที่อาจจะเพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย
การหลีกเลี่ยงไรฝุ่น

    ไรฝุ่นเป็นแมงชนิดหนึ่งซึ่งมีขนาดเล็กมาก แหล่งที่อยู่ของไรฝุ่นที่สำคัญมาก คือ ที่นอน, หมอน, โซฟา หรือ เก้าอี้ที่บุด้วยผ้าหนา, พรม, ผ้าม่าน, คำแนะนำต่อไปนี้เป็นวิธีที่จะช่วยลดปริมาณไรฝุ่นลงได้
- หมั่นซักผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน อาทิตย์ละครั้ง ดีที่สุดคือซักในน้ำค่อนข้างร้อนประมาณ 55 องศาเซลเซียส แล้วตากแดดจัด ๆใช้ผ้าคลุมที่นอนและหมอนซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษกันไม่ให้มูลของไรฝุ่นขึ้นมา ฟุ้งกระจาย  ผ้าชนิดพิเศษนี้อาจหาซื้อได้ตามร้านขายยาหรือห้างสรรพสินค้าบางแห่ง ผ้าที่ดีควรมีเส้นใยสานกันแน่นพอที่จะไม่ให้ไรฝุ่นและมูลของมันขึ้นมาถูกตัว เราแต่ปล่อยให้อากาศและไอนํ้าผ่านได้จึงจะไม่ร้อนอบจนเกินไป  ผ้าร่มไนล่อนก็ใช้ได้แต่อาจจะนอนแล้วไม่สบายตัวเท่าที่ควร
- หมั่นทำความสะอาดเก็บกวาดห้องอยู่เสมอ อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง แต่ตัวผู้ป่วยที่แพ้ไรฝุ่นไม่ควรเป็นผู้ลงมือเอง หากต้องทำเองควรใช้ผ้าปิดจมูกและปากเพื่อกรองอากาศ , วิธีการทำความสะอาดควรใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดถู ร่วมกับการดูดฝุ่นแทนการกวาดให้ฟุ้งกระจาย เครื่องดูดฝุ่นควรใช้ชนิดที่มี HEPA (High-Efficiency Particulate) FILTER หรือ ใช้วิธีสวมถุงกรองฝุ่นสองชั้น ในเครื่องดูดฝุ่น
- หากคิดจะเปลี่ยนหมอนหรือที่นอนใหม่ควรเลือกชนิดที่เป็นใยสังเคราะห์ ไม่ควรใช้นุ่นหรือฟองน้ำ ไม่เก็บตุ๊กตา หรือหนังสือในห้องนอนมากจนเกินไป , ตุ๊กตาควรเป็นชนิดซักได้ ไม่ควรใช้พรมในห้องนอน  พื้นไม้หรือเสื่อน้ำมันจะเก็บกักไรฝุ่นได้น้อยกว่าพรม
การหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้จากสัตว์เลี้ยง

    การกำจัดสารก่อภูมิแพ้จากสัตว์เลี้ยงให้หมดไปจากบ้านทำได้ยากมาก เพราะมักจะฟุ้งกระจายในอากาศได้ง่าย นอกจากนี้มันยังติดตามผนัง, เฟอร์นิเจอร์, เสื้อผ้า ควรจะเลี้ยงไว้นอกบ้าน และไม่อนุญาตให้มันเข้ามาในห้องนอนของท่าน
- อาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงอย่างน้อย อาทิตย์ละครั้ง สำหรับสัตว์เลี้ยงจำพวก กระต่าย, หนูตะเภา, สารก่อภูมิแพ้ที่สำคัญ คือ ปัสสาวะของสัตว์เหล่านี้ ทางที่ดีให้คนที่ไม่แพ้สัตว์เหล่านี้ทำความสะอาดกรงเป็นประจำจะดีกว่า
- ดูแลทำความสะอาดบ้านอยู่เสมอ ใช้เครื่องดูดฝุ่น เครื่องกรองอากาศ
การหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้จากแมลงสาบ

    แมลงสาบก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งสำหรับผู้ป่วยภูมิแพ้บางท่าน เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการกำเริบของอาการหอบหืดที่สำคัญอย่างยิ่ง วิธีการต่อไปนี้จะช่วยทำให้บ้านของท่านไม่เป็นที่อันพึงประสงค์สำหรับแมลงสาบ
- สำคัญมากอีกแล้วก็คือ ความสะอาดภายในบ้าน พยายามเก็บกวาดให้สะอาด และแห้งอยู่เสมอ เก็บอาหารให้มิดชิด ในภาชนะมีฝาปิดสนิท
- ล้างจานทันที และทำความสะอาดเตา, เครื่องครัว เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งอาหาร เก็บกวาดเศษอาหารที่ร่วงหล่นในครัว, ในห้อง, ในตู้กับข้าว นำขยะไปทิ้งบ่อยๆ ใช้ถังขยะซึ่งมีฝาปิด
- เก็บล้างทำความสะอาดจานหรือภาชนะใส่อาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง
ซ่อมแซมท่อและก๊อกน้ำ อย่าให้มีการรั่วซึม เพราะจะเป็นแหล่งน้ำสำหรับแมลงสาบ
- อุด ปิดรอยรั่ว รอยแตกตามผนัง, หน้าต่าง, กำแพง, พื้น, ทางติดต่อกับท่อน้ำทิ้ง เพราะจุดเหล่านี้เป็นทางที่แมลงสาบจะเข้ามาสู่บ้าน
- สุดท้ายท่านอาจจะต้องจ้างนักกําจัดแมลงมืออาชีพมาช่วยแก้ปัญหา
การหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้จากเชื้อรา

    เมื่อท่านเห็นเชื้อราเหล่านี้ลักษณะเป็นจุดสีดำ ๆ ตามผนังห้องน้ำ ขอบประตูหรือหน้าต่างในห้องน้ำ ขอบยางตรงประตูของตู้เย็น ท่านสามารถเช็ดทำความสะอาดโดยใช้ น้ำผสมผงซักฟอก เล็กน้อย ร่วมกับสารฆ่าเชื้อโรค โซเดียมไฮโปคลอไรท์ ผู้เป็นภูมิแพ้ควรให้ผู้อื่นทำความสะอาดแทนท่าน เพราะสารเหล่านี้มีกลิ่นฉุน ท่านจึงไม่ควรอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ขณะทำความสะอาดควรสวมผ้าปิดจมูก และสวมถุงมือยางกันน้ำแบบหนา เพื่อป้องกันการระคายเคืองต่อเยื่อบุจมูกและผิวหนัง ระวังสารเหล่านี้ตกใส่เสื้อผ้า จะทำให้สีเสื้อผ้าโดนกัดให้จาง ด่าง หรือเปลี่ยนสีได้
    ซ่อมแซมหลังคา, ท่อน้ำ ไม่ให้มีการรั่วซึม ระวังไม่วางเสื้อผ้า หนังสือ กล่องกระดาษไว้ตามที่อับชื้นเพราะจะเป็นที่อยู่ของเชื้อราและแมลงสาบ กำจัดของใช้ซึ่งโดนน้ำท่วมเสียหาย โดยเฉพาะวัสดุพวกไม้, กระดาษ, ผ้า หมั่นทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ, ตู้เย็นและอุปกรณ์ซึ่งใช้น้ำ หรืออาจจะเกิดไอน้ำที่มีอยู่ในบ้าน พยายามทำให้การระบายอากาศในห้องต่าง ๆ ในบ้านดี ไม่อับชื้น โดยเฉพาะห้องครัว และห้องน้ำ
    
เมื่อเราจัดการกับบ่อเกิดของสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ไปได้อย่างต่อเนื่องแล้ว เราก็จะไม่แพ้อีกต่อไป

สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปัญหาระดับชาติ การแก้ไขโรคภูมิแพ้

view