สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มหัศจรรย์ สมาธิ กับผลสำเร็จทางธุรกิจ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย กฤษณา ไพฑูรย์

มีสิ่งมหัศจรรย์ในโลกอีกมากมายที่เงินซื้อไม่ได้

บางอย่างก็เหลือเชื่อ

บางอย่างก็น่าเชื่อ

หลังผู้เขียนเสียแม่ไปเมื่อปลายปีที่แล้ว บอกตามตรงเลยว่า "ทำใจได้ยาก" เพราะยึดมั่นถือมั่นว่า แม่จะอยู่กับเราไปอีกนาน ทั้ง ๆ ที่แม่ก็อายุ 86 ปีแล้ว เผอิญท่านแข็งแรง สมองยังแจ่ม เราก็เลยยิ่งมั่นใจ

จริงอย่างที่พูดกันว่า "ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา"

จากความเศร้าหมอง ทำให้ผู้เขียนหันหน้าเข้าหา "ธรรมะ" เพื่อทำจิตให้สงบ ไม่ฟุ้งซ่าน

จนมีโอกาสได้ไปเรียนหลักสูตรครูสมาธิ รุ่นที่ 38 (อัฏฐัตติงสโม) วรวุฒิ (ความรู้อย่างประเสริฐ) ของหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร ผู้ก่อตั้งสถาบันพลังจิตตานุภาพ

เรียนมา 2 เดือน ที่สาขา 127 โรงเจเปา ฮก เก็ง "ความเศร้าหมองในจิตคลายลงมาก"

และขอสารภาพว่า ก่อนหน้านี้เคยได้ยิน "หลักสูตรครูสมาธิ" มาบ้าง แต่ไม่เคยสนใจ

วันนี้ต้องขออนุโมทนา สาธุกับสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้น เพราะใจตอนนี้สงบลงมาก

ที่สำคัญ ได้มาพบว่า "บุคคล" ในสังคมการเมืองและธุรกิจ ซึ่งแต่ละท่านเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อ ทำให้เกิดมุมมองและรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน

อาทิ ศ.กิตติคุณ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนญ, คุณหญิงทิพาวดี เฆมสวรรค์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2558, ศ.กิตติคุณ ดร.คุณหญิง สุชาดา กีระนันทน์ นายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, นายชัช ชลวร อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ

ในที่นี้ผู้เขียนขอเรียนอนุญาตหยิบยกข้อความบางช่วงบางตอนที่ ศ.กิตติคุณ ดร.วิษณุ ซึ่งผ่านการอบรมในรุ่นราชสีห์ ครั้งมากล่าวในตอนปฐมนิเทศนักศึกษารุ่นที่ 34 ว่า

"ได้ไปศึกษาเรื่องสมาธิมาหลายสำนักเหมือนกับหลายคน แต่มาติดใจที่สำนักนี้ เพราะ 1.มีกรอบ มีหลักสูตร แต่เหมือนไม่มีกรอบ คือ ท่ามกลางกรอบนั้น ทำอย่างไรก็ได้ นี่เป็นความตั้งใจและความวิเศษสุดของหลักสูตร เวลาเรียนสมาธิหลวงพ่อไม่บังคับว่า จะนั่งขัดสมาธิเท้าข้างไหนทับเท้าข้างไหนก็ได้ จะนั่งเก้าอี้ห้อยขาจะบริกรรมอะไรก็ได้ ท่านบอกหากนึกอะไรไม่ออก ท่องชื่อพ่อแม่ตัวเองก็ได้ แต่งตัวสีก็ได้ ขาสั้นขายาว ผ้าถุงได้หมด เป็นความคล่องตัวที่ดี" เวลาหลวงพ่อไปสอนชาวต่างชาติ ที่ไม่ได้นับถือศาสนาพุทธ บอกจะท่องอะไรก็ท่องไป เพราะการบริกรรม หรือการท่องเป็นเพียงอุบายอย่างหนึ่งจะทำให้สติหยุด และไม่แกว่ง ถ้าเราจดจ่ออยู่กับอะไร และไม่แกว่งก็ใช้ได้แล้ว และไม่ต้องไปยุ่งกับเรื่องหายใจเข้าหายใจออก

ได้เคยเห็นหลวงพ่อสอนชาวต่างชาติไม่ได้บอกว่า จะสอนศาสนาพุทธ จะมาสอนสวดมนต์ ต้องภาวนาพุทโธ ต้องไหว้พระพุทธเจ้าก่อน แต่บอกว่า มาสอน "การทำจิตให้สงบ" Willpower Institute แปลว่า สถาบันพลังจิตตานุภาพ แต่เมื่อวันหนึ่งชาวต่างชาติกลับมาถามหลวงพ่อเองว่า เรื่องที่กำลังสอนเป็นวิธีการเดียวกับพระพุทธเจ้าหรือเปล่า

"ผมเองเป็นคนนอนไม่ค่อยจะหลับ กินยานอนหลับมา 20 ปี มาเรียนวิชาสมาธิได้พักหนึ่ง กัดฟันทิ้งยานอนหลับ 2-3 วันแรกไม่หลับชินกับยานอนหลับ แต่วันนั้นนอนหลับ เพราะก่อนนอนเดินจงกรม นั่งสมาธิ ผมเองเคยรู้จักผู้ใหญ่ท่านหนึ่งบอกเป็นคนโกรธง่ายมาก ฉุนเฉียว แต่เมื่อมาเรียนสมาธิ กลับสงบและเย็นลง"

ดร.วิษณุยังบอกต่อว่า ผมเคยถามอาจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีว่า สมัยเป็นนายกฯเคยโกรธหรือไม่ ท่านบอกท่านนั่งสมาธิ และหายโกรธ และผมถามท่านว่า เคยตัดสินใจปัญหาไม่ได้หรือไม่ ท่านบอกว่า เคย แต่นั่งสมาธิสักพักก็นึกออก จะเห็นว่า การทำสมาธิแก้ปัญหาได้ แต่บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำสมาธิ

คุณเจริญ สิริวัฒนภักดี เคยเล่าให้ ดร.วิษณุฟังว่า หลังบ้านที่ถนนสุรวงศ์ ได้ตัดต้นไม้หมด ยกเว้นต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่ง เวลาคิดโครงการพันล้านหมื่นล้านไม่ออก จะทำไม่ทำอย่างไรดี คุณเจริญบอกไปนั่งใต้ต้นไม้นี้ คุณเจริญบอกต้นไม้นี้ศักดิ์สิทธิ์ ผมก็ไปเดินดูก็ไม่เห็นศักดิ์สิทธิ์อะไร ผมไปนั่งที่อื่นคิดไม่ออก ถ้านั่งที่นี่คิดออก บางทีจะตัดสินใจซื้อไม่ซื้อเหมือนมีอะไรมาบอกไม่ให้ซื้อ ถ้าผมซื้อผมก็เจ๊ง บางอย่างผมไม่ต้องการซื้อ แต่พอมานั่งให้ซื้อ ทำให้ผมมีกำไร ไม่กี่วันถนนตัดผ่าน ท่านเชื่อว่า ต้นไม้มีเทพ มานั่งนิ่ง ๆ เงียบ ๆ ไม่ได้ไหว้อะไร นั่งเงียบ ๆ นิ่ง ๆ ประมาณ 1-2 วัน วันละ 1 ชั่วโมง

ดร.วิษณุทิ้งท้ายว่า คนเราถ้ามีสมาธิทำให้เกิดปัญญา แม้ไม่มาเรียนถ้าฝึกสมาธิทำให้เกิดปัญญาได้ เพียงแต่อาจจะช้าหน่อย ถ้ามาเรียนเหมือนขึ้นทางด่วน

เชื่อว่าคนที่มาเรียนหลักสูตรครูสมาธิ วันหนึ่งจะได้ตระหนักถึงประโยชน์ หลายคนที่มาเรียนและนำไปปฏิบัติแก่ตน ให้การตรงกันว่า "หลักสูตรของหลวงพ่อดีจริง" และให้ช่วยกันเผยแพร่ต่อไป


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : มหัศจรรย์ สมาธิ ผลสำเร็จทางธุรกิจ

view