สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทนายเเนะเอาผิดกรณี ต่อเติมหลังคาเอาเปรียบเพื่อนบ้าน.

จาก โพสต์ทูเดย์

ทนายเเนะเอาผิดกรณี "ต่อเติมหลังคาเอาเปรียบเพื่อนบ้าน"

คำเเนะนำจากทนายความ กรณีเพื่อนบ้านเอาเปรียบต่อเติมบ้านจนผู้อื่นเดือดร้อน

หลังจากสมาชิกเว็บไซต์พันทิปได้โพสต์ภาพพฤติกรรมของเจ้าของบ้านหลังหนึ่งที่ต่อเติมหลังคารถยนต์ในลักษณะยื่นออกมาจากตัวบ้านจนกินพื้นที่ถนนสาธารณะ (http://m.pantip.com/topic/35189767) เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ใช้สังคมออนไลน์อย่างกว้างขวางนั้น

"เกิดผล แก้วเกิด" ทนายความ เจ้าของฉายา ทนายความคนยาก ให้คำเเนะนำต่อกรณีดังกล่าวว่า การต่อเติมลักษณะนี้ผิดกฎหมายอย่างเเน่นอน เพื่อนบ้านสามารถไปเเจ้งความร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ ด้วยข้อหาดังนี้

1.ข้อหากระทำให้ได้รับความเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 397 วรรคสอง

2.ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 (ละเมิด) ระบุว่า ถ้าเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย ต่อกาย จิตใจ ชื่อเสียง ทรัพย์สิน เสรีภาพ หรือสิทธิ อย่างหนึ่งอย่างใด นับว่าเข้าข่ายความผิด ต้องใช้ค่าสินใหมทดแทนด้วย

3.หากมีการข่มขู่ให้กลัวเพื่อไม่ให้ไปแจ้งความ หรือร้องเรียน ถือว่าเข้าข่ายความผิดต่อเสรีภาพ ตามมาตรา 309 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกิน หกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ในส่วนการต่อเติมบ้านตาม พรบ.ควบคุมอาคาร เกิดผล บอกว่า โดยปกติการต่อเติมบางเรื่องเป็นเรื่องของการซ่อมแซมหรือเป็นเรื่องเล็กน้อย ซึ่งกฎหมายอนุโลมว่าไม่ต้องขอหรือแจ้งเจ้าพนักงาน 

ซึ่ง 5 เรื่องที่เป็นข้อยกเว้น และสามารถทำได้เลย มีดังต่อไปนี้

1.การขยาย (หรือลด) เนื้อที่ของพื้นชั้นใดชั้นหนึ่งรวมกันไม่เกิน 5 ตร.เมตร และไม่มีการเพิ่ม (หรือลด) จำนวนเสาหรือคาน

2.การขยาย (หรือลด) เนื้อที่ของหลังคาให้มีเนื้อที่มากขึ้นรวมกันไม่เกิน 5 ตร.เมตร และไม่มีการเพิ่ม (หรือลด) จำนวนเสาหรือคาน

3.การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอาคาร (เช่น เสา คาน ฐานราก) และโครงสร้างนั้นไม่ใช่คอนกรีตเสริมเหล็ก คอนกรีตอัดแรง หรือเหล็กโครงสร้างรูปพรรณ โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นใช้วัสดุ ขนาด จำนวน และชนิดเดียวกับของเดิม

ดังนั้น ถ้าโครงสร้างอาคารที่เราเปลี่ยนเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก คอนกรีตอัดแรง หรือเหล็กโครงสร้างรูปพรรณ เราจะต้องขอ หรือแจ้งเจ้าพนักงานเสมอแม้ขนาด จำนวน วัสดุ หรือชนิดเสา หรือคานที่เป็นโครงสร้างนั้นจะเหมือนเดิมทุกอย่างก็ตาม

4.การเปลี่ยนส่วนใดๆ ก็ตามในบ้านที่ไม่ใช่ส่วนที่เป็นโครงสร้างอาคาร (เช่น ประตู ฝ้าเพดาน พื้น ผนัง) โดยใช้วัสดุชนิดเดียวกับของเดิม หรือวัสดุชนิดอื่นซึ่งไม่เป็นการเพิ่มน้ำหนักให้แก่โครงสร้างของอาคารเดิมเกิน 10% ของน้ำหนักเดิม (ซึ่งการคำนวณกรณีแบบนี้ เราอาจต้องให้วิศวกรเข้ามาช่วย)

5.การเปลี่ยน ต่อเติม เพิ่ม ลด หรือขยายซึ่งลักษณะ ขอบเขต แบบ รูปทรง สัดส่วน น้ำหนัก หรือเนื้อที่ส่วนใดๆ ก็ตามในบ้านที่ไม่ใช่ส่วนที่เป็นโครงสร้างอาคาร (เช่น ประตู ฝ้าเพดาน พื้น ผนัง) และการดำเนินการพวกนี้ไม่เป็นการเพิ่มน้ำหนักให้แก่โครงสร้างเกิน 10% ของโครงสร้างอาคารเดิม (ซึ่งการคำนวณกรณีแบบนี้ เราอาจต้องให้วิศวกรเข้ามาช่วย)

"งานนี้ก็ต้องไปดูว่าการต่อเติมของบ้านในภาพ นั้นอยู่ในข่าย 5 เรื่องที่เป็นข้อยกเว้นและสามารถทำได้เลยหรือไม่ ถ้าหากมีการฝ่าฝืนหรือดำเนินการไม่ถูกต้องก็จะได้รับโทษดังนี้" 

1.โทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท (หรือทั้งจำทั้งปรับ) และปรับรายวันอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะปฏิบัติให้ถูกต้อง (ตามมาตรา 31 และ 65 พรบ.ควบคุมอาคาร)

2. นอกจากนี้ ถ้าเพื่อนบ้านหลังติดกันซึ่งตามกฎหมายถือว่าเป็นผู้เสียหายได้มีการร้องเรียน หรือเจ้าพนักงานพบเจอว่าเราต่อเติมไม่ถูกต้อง หรือไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง เจ้าพนักงานมีอำนาจออกคำสั่งให้เจ้าของบ้าน หรือช่างก่อสร้างระงับการก่อสร้างได้ ถ้าเป็นกรณีที่สามารถแก้ไขให้ถูกต้องได้ ก็สั่งให้เจ้าของอาคารยื่นคำขออนุญาต หรือแก้ไขให้ถูกต้องภายในเวลาที่กำหนดได้ หรือถ้าเป็นกรณีที่ไม่สามารถแก้ไขให้ถูกต้องได้แล้ว หรือเจ้าของบ้านไม่ยอมแก้ไขตามคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่น ก็อาจโดนสั่งให้รื้อถอนอาคารนั้นทั้งหมด หรือบางส่วนภายในเวลาที่กำหนดได้ (ตามมาตรา 40, 41 และ 42 พรบ.ควบคุมอาคาร)

หากยังไม่ทำตามคำสั่งเจ้าพนักงานเหล่านี้อีก ก็จะมีโทษเพิ่มอีกคือโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท (หรือทั้งจำทั้งปรับ) และปรับรายวันอีกวันละไม่เกิน 30,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง

ที่มา http://m.pantip.com/topic/35189767


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทนายเเนะ เอาผิด ต่อเติมหลังคา เอาเปรียบเพื่อนบ้าน.

view