สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จับตาอาชีพนอมินีถือครองที่ดินพุ่ง

จาก โพสต์ทูเดย์

อดีตหอการค้าอีสานแนะรัฐจับตาอาชีพนอมินีถือครองที่ดินแทนนายทุนพุ่ง แฉกลุ่มทุนจีนกว้านซื้อที่ทำการเกษตรจำนวนมาก

นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า อาชีพนอมินีถือครองที่ดินแทนกลุ่มนายทุนจะเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากกลุ่มนายทุนอาจจะแบ่งที่ดินย่อยออก เพื่อไม่ให้ราคามากกว่า 50 ล้านบาท เพื่อเลี่ยงการจัดเก็บภาษี

ทั้งนี้ หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยยกเลิกกฎหมายเดิม 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ. 2475 และ พ.ร.บ.ภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ. 2508 และนำกฎหมายฉบับใหม่นี้มาใช้เป็นกฎหมายหลักในการจัดเก็บภาษีตามมูลค่าทรัพย์สินของผู้ที่เป็นเจ้าของที่ดินและ สิ่งปลูกสร้าง โดยไม่ให้กระทบกับผู้ที่มี รายได้น้อยและปานกลางมีผลบังคับใช้ได้ตั้งแต่ปี 2560

ขณะเดียวกัน รัฐบาลต้องพิจารณาด้วยว่า หากกลุ่มนายทุนซื้อที่ดินประมาณ 1,000 ไร่ เพื่อนำไปพัฒนาหมู่บ้านจัดสรรโครงการแรกเพียงจำนวน 100 ไร่ ส่วนที่เหลืออีกจำนวน 900 ไร่ จะต้องรับภาระเสียภาษีส่วนนี้ด้วยหรือไม่ หากเสียภาษีต้นทุนส่วนนี้ก็จะมาตกอยู่ที่ประชาชนปลายน้ำ ซึ่งจะต้องได้ซื้อบ้านในราคาแพงกว่าเดิม เนื่องจากการตั้งราคาที่ดินในปัจจุบันยังเป็นระบบเสรีอยู่

นายทวิสันต์ กล่าวว่า หลักการของร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่นี้มีวัตถุประสงค์หลักคือ 1.เพื่อที่จะลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย 2.เพื่อที่จะเพิ่มรายได้จากการจัดเก็บภาษีของรัฐ และ 3.เพื่อให้มีการพัฒนาที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด

อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติแล้วยังต้องลงไปดูในรายละเอียดอีกมาก เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดเขตเศรษฐกิจใหญ่ๆ เช่น จ.ภูเก็ต เชียงใหม่ และเมืองพัทยา ส่วนใหญ่จะมีกลุ่มนายทุนต่างชาติเป็นเจ้าของที่ดิน แต่จะให้คนไทยเป็นนอมินีในการถือครองที่ดินแทน ซึ่งปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐก็ยังไม่สามารถทำอะไรได้มาก

อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีกลุ่มนายทุนต่างชาติเข้ามากว้านซื้อที่ดินแปลงใหญ่ๆ ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวนหลายพันไร่ โดยเฉพาะกลุ่มนายทุนจากประเทศจีนเข้ามากว้านซื้อที่ดิน เพื่อนำไปทำการเกษตร เช่น ปลูกกล้วยหอม มะม่วง

กลุ่มนายทุนจากจีนจะใช้ระบบนอมินีให้คนไทยในการถือครองที่ดินแทน เช่น ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และหนองคาย ซึ่งมีโครงการสร้างรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูงผ่าน ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทุนจากจีนใช้ระบบโลจิสติกส์สำหรับการขนส่งสินค้าไปประเทศจีน ดังนั้นจึงขอฝากรัฐบาลให้ดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะหากปล่อยให้นอมินีถือครองที่ดินแทนกลุ่มนายทุนจะทำให้การจัดเก็บภาษีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : จับตา อาชีพนอมินี ถือครองที่ดิน พุ่ง

view