สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

6 ขั้นตอนเตรียมตัวกู้ซื้อบ้านสำหรับมือใหม่

จากประชาชาติธุรกิจ

เราทุกคนล้วนมีความฝันที่อยากจะมีบ้าน คอนโด รถยนต์ ธุรกิจ เป็นของตัวเองกันแทบทั้งนั้น หลายคนกำลังกังวลใจไม่รู้จะต้องทำตัวอย่างไร เตรียมตัวยังไงบ้างในการที่จะกู้ซื้อบ้าน โดยการซื้อบ้านก็เป็นเหมือนการลงทุนประเภทหนึ่ง ราคามีแต่สูงขึ้นเรื่อยๆ หากใครสนใจจะกู้ซื้อบ้าน ควรอ่านไว้นะ

วันนี้เรานำ 6 ขั้นตอนเตรียมตัวกู้ซื้อบ้านสำหรับมือใหม่มาฝากครับ


ขั้นตอนที่ 1 : เลือกบ้านที่เราสนใจ

เริ่มดูโครงการบ้าน หรือคอนโด ที่เราต้องการ โดยพิจารณาปัจจัยต่างๆ ต่อไปนี้

● ลักษณะบ้าน : ถ้ามีบ้าน หรือคอนโดที่อยู่ในใจแล้ว ก็เดินทางไปดูบ้านตัวอย่างสักหน่อย ดูวัสดุที่ใช้ต่างๆ ได้คุณภาพหรือเปล่า มีอะไรเพิ่มเติม หรือสงสัยก็สอบถามให้ระเอียด จะได้สบายใจทั้ง 2 ฝ่าย

● ทำเล : เดินทางสะดวก ใกล้แหล่งช็อป แหล่งกิน โรงพยาบาล โรงเรียน มหาวิทยาลัย เป็นต้น

● ราคา : ใครๆ ก็อยากได้ของถูก แต่มีคุณภาพ โดยเราต้องดูกำลังซื้อตัวเองด้วย สามารถผ่อนได้เท่าไร ถ้าจะให้ดี ควรมีเงินเก็บ 10-20% ของราคาบ้าน

● สิ่งอำนวยความสะดวก : สำคัญมากทีเดียวนะ พวกที่จอดรถมีเพียงพอหรือเปล่า าฟิตเนส สระว่ายน้ำ เป็นต้น และอย่าลืมตรวจดูว่าการเดินสายไฟเรียบร้อยไหม ควรตรวจสอบให้รอบคอบเสมอนะครับ

ขั้นตอนที่ 2 : ขอรายละเอียดจากธนาคาร และสถาบันการเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัย

ขั้นตอนนี้แนะนำว่าควรศึกษารายละเอียดในการขอสินเชื่อจากธนาคารให้ดีเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อเรามากที่สุดโดยเฉพาะเรื่องดอกเบี้ย แน่นอนว่าแต่ละธนาคารจะมีข้อเสนอแตกต่างกัน ลองทำความเข้าใจเงื่อนไขต่างๆ แล้วเลือกธนาคารที่ให้ข้อเสนอเราดีที่สุด ไม่ต้องใจร้อนนะครับ…ทำงานใหญ่ ใจเราต้องนิ่งไว้!!

ขั้นตอนที่ 3 : จัดเตรียมเอกสาร

 
สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยในการจะกู้ซื้อบ้าน คือเอกสารต่างๆ ควรเตรียมเอกสารให้พร้อม และอาจจะเตรียมไว้ล่วงหน้าก็ได้ครับ ขอยกตัวอย่างเอกสารกู้ซื้อบ้านที่ผมได้ยื่นไปหลักๆ มีดังนี้ครับ

● สำเนาบัตรประชาชน
● ทะเบียนบ้านตัวจริงและสำเนา
● รายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน
● สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน
● หนังสือรับรองเงินเดือน
● สำเนาทะเบียนสมรส (ถ้ามี)
● สำเนารายการบัญชีเงินฝากอื่นๆ

หมายเหตุ : อาจจะมีเพิ่มเติม โดยขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร ทางที่ดีเข้าไปดูรายละเอียดการขอกู้จากเว็บไชด์ธนาคารได้เลยครับ


ขั้นตอนที่ 4 : เดินบัญชีให้สวยงาม


การที่จะขอกู้ธนาคารให้ได้ง่ายๆ นั้นเราต้องทำให้ตัวเองมีความน่าเชื่อถือ มีความสามารถชำระจำนวนเงินที่ขอกู้ได้ รายรับรายจ่ายคือปัจจัยหลักที่มีผลพิจารณาขอสินเชื่อโดยตรง ดังนั้นการเตรียมตัวเดินบัญชีให้สวยงามอย่างน้อย 6 เดือน จะทำให้มีโอกาสในการขอสินเชื่อผ่านมากขึ้น เราต้องควบคุมรายรับรายจ่ายให้มีความสมดุลกัน แสดงให้เห็นว่าเรามีศักยภาพพอที่จะชำระหนี้ได้

ขั้นตอนที่ 5 : รออนุมัติจากธนาคาร หรือสถาบันการเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัย

หลังจากที่ได้ส่งเอกสารขอกู้ไปเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีเจ้าหน้าที่จากธนาคาร มาสอบถามข้อมูลเรื่องเงินเดือน รายได้ สถานที่ทำงานของเรา เราก็บอกไปตามความจริงนะครับ โดยจะมีการแจ้งให้ทราบผลประมาณ 1 สัปดาห์หลังจากวันแจ้งข้อมูลไปเรียบร้อยแล้ว
 
ขั้นตอนที่ 6 : ทำสัญญาที่ดิน


หลังจากที่ได้รับอนุมัติเรียบร้อย พร้อมทราบยอดเงิน ก็ถึงเวลาต้องทำสัญญา อาจจะต้องไปทำที่ธนาคารแล้วค่อยไปติดต่อสำนักที่ดินอีกครั้ง หรือบางธนาคารก็ทำวันเดียวกันกับที่ไปสำนักที่ดิน โดยเจ้าหน้าที่จะถือเช็คหรือเงินสดตามจำนวนที่ได้รับอนุมัติตามจำนวนที่ยื่น ขอกู้ที่เราตกลงจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่โครงการพร้อมทำเรื่องจำนองในขั้นนี้ เราจะได้สำเนาโฉนดที่ดินมาไว้ก่อน และถ้าชำระครบตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้แล้วก็รอวันเป็นของเราได้เลย 

(ที่มาข้อมูล : Paidobaan)


เราได้นำเอาประสบการณ์ในการกู้ซื้อบ้านมาฝาก ให้ผู้ที่ต้องการหรือกำลังจะกู้ซื้อบ้านให้เข้าใจขั้นตอนการกู้มากยิ่งขึ้น หวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.Masii.co.th


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 6 ขั้นตอนเตรียมตัว กู้ซื้อบ้าน มือใหม่

view