สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คลังบริหารขุมทรัพย์ มูลค่า 1.46 ล้านล้านบาท

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...เกียรติศักดิ์ ผิวเกลี้ยง

คลังบริหารขุมทรัพย์ มูลค่า 1.46 ล้านล้านบาท

กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) นอกจากมีหน้าที่ดูแลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจในภาพรวมแล้ว ยังมีหน้าที่ดูแลหลักทรัพย์ต่างๆ ที่กระทรวงการคลังเข้าไปลงทุนทั้งหมดด้วย หลักทรัพย์ที่เข้าไปลงทุนเหล่านี้ถือว่าเป็นขุมทรัพย์ก้อนโตที่ทำรายได้ให้กับประเทศจำนวนมาก

ทั้งนี้ ณ วันที่ 30 เม.ย. 2559 กระทรวงการคลังได้เข้าถือครองหุ้นรวม จำนวน 110 แห่ง มูลค่ารวมทางบัญชี 1.18 ล้านล้านบาท แต่มีมูลค่าตลาดสูงถึง 1.46 ล้านล้านบาท โดยเป็นหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกอบด้วย หลักทรัพย์ที่เป็นรัฐวิสาหกิจ มีจำนวน 6 แห่ง มูลค่าทางบัญชี 5.37 แสนล้านบาท แต่มูลค่าตลาดเท่ากับ 8.56 แสนล้านบาท และหลักทรัพย์ที่เป็นบริษัทเอกชน 14 แห่ง มูลค่าทางบัญชี 2.05 หมื่นล้านบาท ขณะที่มูลค่าตลาดเท่ากับ 3.16 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังถือครองหุ้นในหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ประกอบด้วย ที่เป็นรัฐวิสาหกิจ 17 แห่ง มูลค่าบัญชี 2.91 แสนล้านบาท และบริษัทเอกชนอีก 73 แห่ง มูลค่าบัญชี 4,692 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน สคร.มีหน้าที่สำคัญในการดูแลหลักทรัพย์ ประกอบด้วย 4 ด้าน สำคัญ ได้แก่ 1.ดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารหลักทรัพย์ของรัฐในรัฐวิสาหกิจและกิจการที่รัฐถือหุ้นต่ำกว่า 50% ของทุนทั้งหมด

2.ดำเนินการเกี่ยวกับการวิเคราะห์โครงการร่วมทุนของรัฐ รวมทั้งการจัดหาเงินเพื่อร่วมทุนในกิจการที่รัฐถือหุ้น ต่ำกว่า 50% ของทุนทั้งหมด

3.ดำเนินการเกี่ยวกับการกำหนดนโยบาย การแต่งตั้ง และการกำกับดูแลกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลัง และกรรมการอื่นในรัฐวิสาหกิจ ตลอดจนกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังในกิจการที่รัฐถือหุ้นต่ำกว่า 50% ของทุนทั้งหมด

และ 4.ดำเนินการเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ

 

โดยการบริหารหลักทรัพย์ของกระทรวงการคลัง ถือว่าเป็นแหล่งรายได้สำคัญของประเทศ มีการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจให้แก่รัฐบาลปีละกว่า 1 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากเงินปันผลจากการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์

นอกจากนี้ ในอนาคตรัฐบาลอยู่ระหว่างการจัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ หรือซูเปอร์โฮลดิ้ง เพื่อเข้ามาบริหารรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ และรัฐวิสาหกิจที่แปลงสภาพเป็นบริษัทจำกัด ซึ่งน่าจะส่งผลให้การบริหารรัฐวิสาหกิจโปร่งใส และมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้มีผลประกอบการดีขึ้น และทำให้มีเงินปันผล หรือเงินนำส่งรายได้ให้กับกระทรวงการคลังมากขึ้นไปอีก

สำหรับในรอบ 7 เดือนของปีงบประมาณ 2559 พบว่า รัฐวิสาหกิจมีเงินนำส่งรายได้ให้รัฐวงเงินรวม 8.49 หมื่นล้านบาท สูงกว่าประมาณการ1.68 หมื่นล้านบาท หรือ 24.7% ของเงินรายได้ก้อนนี้ ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ยอดการเก็บรายได้รวมของประเทศทำได้สูงกว่าเป้าหมาย แม้ว่ารายได้จากการเก็บภาษีของทั้งสามกรมที่จัดเก็บจะต่ำกว่าเป้าหมายจำนวนมากก็ตาม

ดังนั้น การบริหารหลักทรัพย์ของกระทรวงการคลัง จึงถือเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของประเทศ หลักทรัพย์กระทรวงการคลังถืออยู่มูลค่าถึง 1.46 ล้านล้านบาท ถือว่าเป็นจำนวนมาก และมีศักยภาพที่จะทำรายได้ให้กับประเทศอีกมากเช่นกัน
สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คลังบริหารขุมทรัพย์

view