สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

7 วิธีง่ายๆ ถนอมสายตาและดวงตา

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      ดวงตา เป็นอวัยวะสำคัญที่ใช้สื่อความหมายได้มากมาย และที่สำคัญที่สุดคือ เป็นอวัยวะที่ใช้ในการมองสิ่งต่างๆ รอบตัวจึงถือว่าดวงตานั้นเป็นส่วนที่จำเป็นอย่างมาก ดังนั้น เราต้องรู้จักการใช้ดวงตาอย่างถูกต้องและทะนุถนอม

       O พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการมีปัญหาของสายตา
        
       การใช้สายตาที่หนักเกินไป เช่น นั่งทำงานจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน มองหน้าจอโทรศัพท์ ก้มหน้ามองตลอดเวลา ซึ่งจะได้รับอันตรายจากแสงสีฟ้าที่ออกมาจากโทรศัพท์ ดูโทรทัศน์และเล่นโทรศัพท์ในขณะที่ปิดไฟ สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดความล้าของสายตา ทำให้เกิดการพร่ามัวของสายตา ปวดเบ้าตา ลามไปถึงท้ายทอย สิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า คุณมีการใช้สายตามากเกินไป
        
       
       O วิตามินเอ (Vitamin A) คืออะไร
        
       วิตามินเอมีส่วนช่วยในการมองเห็น การเจริญเติบโตของกระดูก การแบ่งตัวของเซลล์ การกระตุ้นภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค ซ่อมแซมผิวของตาและหลอดลมทำให้เชื้อเข้าสู่ร่างกายยากขึ้น

       O แหล่งวิตามินเอ
        
       ผักผลไม้ที่ให้วิตามินเอส่วนใหญ่จะมี สีเหลือง ส้ม แดง และเขียวเข้ม เพราะมีเบต้าแคโรทีนและแคโรนอยด์ที่ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอต่อไป เนื่องด้วยวิตามินเอในผักผลไม้มีความไวต่อออกซิเจนมาก ดังนั้น วิธีการต้มที่ป้องกันการสูญเสียวิตามินได้ดีทีสุดคือ ควรปิดฝาภาชนะขณะต้มและใส่น้ำต้ม
       
       O อาหารที่ให้วิตามินบำรุงสายตา ได้แก่
       
       ผักบุ้ง
        
       ผักบุ้งช่วยบำรุงสายตา ทำให้ไม่ปวดตา สายตาสั้น แสบตา จะกินผักบุ้งก็ต้องกินผักบุ้งดิบ รับทั้งวิตามิน A และวิตามิน C รวมถึงเบต้า-แคโรทีน เป็นวิตามินที่ช่วยป้องกันมะเร็งได้ด้วย นอกจากวิตามินแล้ว ผักบุ้งยังมีเกลือแร่ มีธาตุเหล็กที่ช่วยบำรุงเลือด
       
       แครอท
        
       แครอทมีสารเบต้าแคโรทีนมากที่สุดใน บรรดาผักสีส้ม นอกจากนี้ยังมีวิตามินและแร่ธาตุอื่นอีกหลายชนิด เบต้าแคโรทีนคือ วิตามินเอ ซึ่งช่วยในการบำรุงรักษาดวงตา เพราะมีผลต่อปฏิกริยาเคมีของดวงตาต่อแสง วิตามินเอยังช่วยให้มีผิวที่ดี และช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่าง ๆ เช่นมะเร็งได้ดี
       
       ตำลึง
        
       ตำลึงมีคุณค่าทางสารอาหารสูง มีเบต้าแคโรทีนที่ดีที่สุด เบต้าแคโรทีนเป็นสารกลุ่มแคโรทีนอยด์ทำหน้าที่กรองแสงให้กับดวงตา ป้องกันไฟเบอร์ของเลนส์ตาจากความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการถูกออกซิได ซ์ด้วยแสง ป้องกันการเกิดต้อ เบต้าแคโรทีนเป็นสารที่เปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้ จัดเป็นสารกลุ่มแคโรทีนอยด์ที่มีประสิทธิภาพการทำงานดีที่สุด
       
       คะน้า
        
       คะน้ามีสารต้านอนุมูลอิสระ คือวิตามินซีและเบต้าแคโรทีน ซึ่งร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอที่มีผลต่อการบำรุงสายตา เสริมสร้างสุขภาพผิวพรรณและต้านการติดเชื้อ
       
       ฟักทอง
        
       ฟักทองมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ช่วยบำรุงสายตา ผิวพรรณ ระบบย่อยอาหาร บำรุงตับไต สร้างเซลล์ใหม่แทนเซลล์เก่าที่ตายไปแล้ว มีสารลูทีนป้องกันการเสื่อมของจุดหรือแสงสีของเรตินา มีวิตามินเอบำรุงสายตา มีเบตาแคโรทีนซึ่งมีสาร Antioxidant สูงจึงช่วยต้านมะเร็งได้
       
       มะละกอสุก
        
       มะละกอสุก อุดมด้วยวิตามินเอ บี1 บี2 แคลเซียม และเบต้าแคโรทีน สารต้านอนุมูลอิสระ รับประทานบำรุงผิวพรรณดี ลดริ้วรอยก่อนวัย และบำรุงสายตา
       
       มะม่วงสุก
        
       มะม่วงสุก อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี ฟอสฟอรัส ใยอาหาร ช่วยบำรุงสายตา บำรุงเหงือกและฟัน ช่วยให้ผิวพรรณสดใส ลดสิวและริ้วรอยก่อนวัยได้อย่างดี
       
       นอกจากนั้น สารที่พบในผักผลไม้หลากสีเหล่านี้ยังมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านการแก่ของเซลล์ทำให้เซลล์เสื่อมช้าลง

O วิธีการดูแลรักษาดวงตา
        
       
       1.ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาดทุกวันตอนเช้า หรือเวลาอื่น เช่นตอนเที่ยงหรือตอนบ่าย
       
       2.ห้ามอ่านหนังสือ ที่แสงสว่างไม่เพียงพอหรือแสงที่มัว
       
       3.การมองวัตถุใกล้ก่อน แล้วมองวัตถุไกลอีกครั้ง จะทำให้มองเห็นได้ชัดเจนขี้น
       
       4.เมื่อมีเวลาว่าง ควรออกำลังกายโดยการกระพริบตาไปมาอย่างละ 5 วินาที โดยการมองขี้น-ลง การมองซ้าย-ขวา การกลิ้งลูกตาให้เป็นวงกลม
       
       5.การเข้านอนแต่หัวค่ำจะช่วยให้ลูกตาได้พักผ่อนได้ดี
       
       6.การดื่มน้ำมากๆ จะช่วยให้ลูกตาสดชื่นดี และช่วยให้ดวงตามีน้ำหล่อเลี้ยงให้ตา
       
       7.คนที่ทำงานเกี่ยวกับการใช้สายตามากๆ ควรออกไปเดินในที่โล่งๆ บ้างเล็กน้อย เพื่อให้สายตาได้พักผ่อน
       
       ดังนั้น การบำรุงสายตาเป็นประจำด้วยอาหารบำรุงสายตาดังกล่าวข้างต้น หรือจะเป็นการทานอาหารเสริมวิตามินต่างๆ จึงน่าจะเป็นทางเลือกที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะได้สายตาที่ดีแล้ว ไม่ต้องใส่แว่นให้เสียบุคลิกแล้ว ยังได้สุขภาพที่แข็งแรงอีกด้วย

ข่าวโดย : สุนิสา ศรีสุข


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 7 วิธีง่ายๆ ถนอมสายตาและดวงตา

view