สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

6 บุคลิกภาพ เครื่องมือค้นหางานที่ใช่

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       การ เรียนจบจากมหาวิทยาลัยอาจจะสร้างความกังวลใจให้กับน้องๆ ว่าที่บัณฑิตมักตั้งคำถามกับตัวเองบ่อยครั้งว่า ‘จบไปแล้วจะทำงานอะไร’,‘ฉันควรเลือกระหว่างงานที่ชอบหรือได้เงินเดือนเยอะ’ หรือยิ่งไปกว่านั้นบางคนอาจยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองต้องการเดินทางไปสายใด วันนี้ Life on Campus นำทฤษฎีของนักจิตวิทยา John L. Holland ที่ The newyork time นำมาเผยแพร่ ว่าด้วยการจำแนกคนออกเป็น 6 ประเภทตามลักษณะนิสัยเชื่อมโยงกับอาชีพที่เหมาะ
       
       คนจริงจัง (Realistic หรือ doer)

        คน ประเภทนี้จะใช้ชีวิตอิงตามเหตุผลมากกว่าความรู้สึก ชอบสิ่งที่เป็นรูปธรรม สามารถจับต้องได้มากกว่านามธรรม ชอบทำงานกลางแจ้ง ทำงานร่วมกับสัตว์, ธรรมชาติ, เครื่องไม้เครื่องมือ หรือ เครื่องจักร ดังนั้นอาชีพที่เหมาะกับคนลักษณะนี้จะเป็นในแนวที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ เช่น วิศวกรโยธา, ภัณฑารักษ์(เจ้าหน้าที่ดูแลพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการ), กัปตันสายการบิน, ตำรวจดูแลป่าแถบใกล้พื้นน้ำและพื้นน้ำ (Fish and Game Wardens), ผู้ตรวจสอบ, ช่างไฟ, คนจูนเครื่องดนตรี, ผู้ตัดสินหรือกรรมการตัดสินกีฬา และพ่อครัวในภัตตราคาร
       
       นักวิชาการ (Investigative หรือ Thinkers)

       คนที่มีลักษณะนิสัยดังกล่าวจะออกไปทางนักคิด ชอบสังเกต ค้นคว้าวิจัย สำรวจ วิเคราะห์ ชอบอะไรที่เป็นเหตุผล มักจะเป็นคนที่ชอบเรียนหรือแก้ปัญหามีความรู้ความเข้าใจทางคณิตศาสตร์และ วิทยาศาสตร์ แต่จะหลีกเลี่ยงการเป็นผู้นำ งานขาย หรือการโน้มน้าวผู้คน
       
        ยก ตัวอย่างงานที่เหมาะ เช่น ศัลยแพทย์, นักพันธุศาสตร์, นักชีววิทยา, วิศวกรรมหุ่นยนต์, หน่วยสืบราชการลับ, นักวิเคราะห์, นักวางแผน, นักเศรษฐศาสตร์, นักประวัติศาสตร์, ธุรกิจการคมนาคมขนส่ง และนักโบราณคดี
       
       ศิลปิน (Artistic หรือ Creators)

      ขึ้นชื่อว่าศิลปิน มักรักอิสระและไม่ชอบอะไรที่เป็นโครงสร้างหรืออยู่ในกฏเกณฑ์มากเกินไป ศิลปินในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเฉพาะนักร้องหรือนักดนตรี แต่รวมไปถึงคนที่ชอบสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ นักจินตนาการ เป็นตัวของตัวเอง มักสร้างความประทับใจหรือแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นอยู่บ่อยครั้ง ชอบกิจกรรมอย่างศิลปะ ภาพยนตร์ งานฝีมือ ดนตรี หรืองานเขียนที่สร้างสรรค์ แต่ข้อเสียคือ อารมณ์จะขึ้นๆ ลงๆ เร็ว และเปลี่ยนแปลงหุนหันพลันแล่นบ่อย
       
        ด้วย ความที่ชอบสร้างสรรค์ผลงานหรือเสพผลงานที่มีไอเดีย อาชีพที่น่าสนใจสำหรับคนลักษณะนี้ก็จะได้แก่ สถาปนิก, นักแสดง, นักร้อง, นักดนตรี, แฟชัน ดีไซเนอร์, นักเขียน ,นักออกแบบวิดีโอเกม, นักออกแบบภายใน, นักกวี และ นักออกแบบอาหาร
       
       นักบริการสังคม (social หรือ helper)

       ลักษณะนิสัยนี้เป็นคนที่มีความเป็นมิตร มีมนุษยสัมพันธ์ ชอบช่วยเหลือผู้อื่นจนติดเป็นนิสัย ให้ มากกว่ารับ มีทักษะในการสื่อสารระหว่างบุคคล ความอดทนเป็นเลิศ มีความรับผิดชอบ ใจกว้างและสามารถอยู่ร่วมหรือทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี ดังนั้นควรทำอาชีพเช่น พยาบาลเวชปฏิบัติ (พยาบาลที่ถูกฝึกให้ทำงานทุกอย่างของแพทย์), อาจารย์ หรือคุณครู, ทันตนามัย, นางพยาบาลผดุงครรภ์, คนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับศาสนา, เทรนเนอร์กีฬา, ผู้ให้คำปรึกษา, แพทย์ฝังเข็ม และศาล
       
       ผู้ที่มีความกล้าคิดกล้าทำ (enterprising หรือ persuader)

       เป็นคุณสมบัติที่ส่วนใหญ่ที่มักจะเห็นในผู้นำบ่อยครั้ง เป็นคนมีความมั่นใจสูง กล้าแสดงออก กระตือรือร้น พลังเหลือเฝือมาก มองโลกในแง่ดี ชอบที่จะมีบทบาทเป็นคนนำ คนริเริ่ม คนจัดการสิ่งต่างๆ และสร้างอิทธิพลแก่คนอื่น ชอบเข้าสังคมและรักการแข่งขันเป็นชีวิตจิตใจ คนที่มีคุณสมบัติดังกล่าวมักจะเป็น ผู้บริหารสูงสุด, ผู้จัดการขาย, นายหน้าค้าที่ดิน, ผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศ, นายอำเภอ, ผู้อำนวยการ, ทนาย, พ่อครัว และ Broker
       
       ผู้ที่มีความยึดมั่นและมีแบบแผน (Conventional)

        บุคลิกภาพดังกล่าวจะมีความสนใจในเรื่องตัวเลขและการนับจำนวน เป็นคนจริงจังกับงานและรับผิดชอบสูง ละเอียด ควบคุมอารมณ์ได้ดี ชอบงานที่เจาะลึกในรายละเอียด แต่จะคล้อยตามคนอื่นง่าย และไม่ชอบเป็นผู้นำ ซึ่งอาชีพที่เหมาะกับคนลักษณะนี้ได้แก่ นักบัญชี, เลขานุการ, เจ้าหน้าที่ธนาคาร, ธุรการ, บรรณารักษ์, ผู้ช่วยเว็บไซต์, นักสถิติ เป็นต้น

http://mpics.manager.co.th/pics/Images/559000006315008.JPEG

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบ
       www.careerkey.org/choose-a-career/holland-personality-types.html#.V2UdW-iLTIU
       www.nytimes.com/interactive/2016/04/10/education/edlife/10Coach-Graphic.html?_r=0
       www.theworkathomewoman.com/wp-content/uploads/Doer-or-Thinker-e1410976787638.jpg
       www.careeraddict.com/img/candidate-911308-2014-10-10-17-19-33.jpg
       www.careerglider.com/wpcontent/uploads/2014/08/shutterstock_189352979.jpg
       hwww.domesticplacementgroup.com/images/hire-a-mothers-helper.jpg
       www.lorenzanoandyannes.com/wp-content/uploads/2010/09/CEO.jpg
       jobs.dailyneeds247.com/Full-Time-Jobs/images/ac1.jpg


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 6 บุคลิกภาพ เครื่องมือค้นหางานที่ใช่

view