สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

9 วิธี ลดความเครียดในที่ทำงาน ทำได้ง่ายๆ ภายใน 2 นาที

จากประชาชาติธุรกิจ

หนึ่งในความเข้าใจผิดอย่างหนึ่งของคนวัยทำงาน คือ การที่บอกตัวเองว่าไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย เมื่อได้ทำงานที่มีความหมาย แต่ความจริงไม่ได้เป็นแบบนั้น "งาน" ทำให้เรารู้เหน็ดเหนื่อย และอ่อนเพลียได้

การทำงานและสร้างผลงานออกมาได้นั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่คุณก็ไม่ควรลืมดูแลตัวเองด้วยเช่นกัน แต่ถ้ากังวลว่าไม่มีเวลาที่จะดูแลตัวเองแล้วล่ะก็ วันนี้เรามีวิธีผ่อนคลายความเครียดง่าย ๆ ในที่ทำงานมาบอก

1.สูดลมหายใจลึกๆ



ฟังดูเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย จริงไหม?  การหายใจเข้าและหายใจออกลึก ๆ ช้า ๆ เป็นวิธีที่ช่วยให้จิตใจสงบ มีสมาธิ และลดความเครียดได้ โดยเมื่อเราหายใจลึก ๆ จะช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจ ลดความตึงเครียดของการกล้ามเนื้อ เพิ่มออกซิเจนให้สมอง และลดความดันโลหิตให้ต่ำลง

2.แอ๊คท่าที่ทำให้รู้สึกฮึกเหิม




ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดค้นพบความเชื่อมโยงระหว่างการทำท่าและความรู้สึก โดยในงานวิจัยพบว่า คนที่โพสท่าที่ฮึกเหิม ดูมีพลัง จะมีระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูงกว่าคนที่ไม่ได้ทำ ซึ่งฮอร์โมนดังกล่าวจะทำให้รู้สึกมีความเชื่อมั่น มั่นใจ

3.มองไปที่อื่นนอกจากจอคอมพิวเตอร์



การมองหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวันไม่เพียงแต่ไม่ดีต่อสายตาของคุณเท่านั้น แต่ยังทำให้คุณเครียดมากขึ้นอีกด้วย หากคุณไม่สามารถเดินไปรอบ ๆ ออฟฟิศของคุณได้ ลองใช้วิธีมองออกไปนอกออฟฟิศ มองไปที่วัตถุไกล ๆ โดยเฉพาะที่มีสีเขียว จะช่วยให้คุณผ่อนคลายขึ้น

4.ถืออะไรอุ่นๆ



จากการศึกษาของนักจิตวิทยาพฤติกรรมพบว่า มนุษย์จะมีการตัดสินใจที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความรู้สึกที่ได้รับเมื่อได้สัมผัสวัตถุ โดยหากคุณรู้สึกอ่อนเพลีย ง่าย ๆ เลยคือลองเอามือไปจับที่แก้วกาแฟอุ่น ๆ อาจทำให้คุณรู้สึกมีพลังขึ้นมา เพราะนอกเหนือจากความอบอุ่นที่ได้รับแล้ว ยังช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย ขณะที่บางคนอาจจะชอบกอดหมอน ซุกตัวอยู่ในผ้าห่ม หรือลูบหัวน้องหมา ก็ช่วยคลายเครียดได้เป็นอย่างดี

5.ดื่มนม



คุณเคยดื่มนมอุ่น ๆ ก่อนนอนไหม? การดื่มนมจะช่วยลดความเครียดได้อย่างรวดเร็ว โดยนมนั้นประกอบด้วยทริปโตแฟน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของฮอร์โมนฟีลกู๊ดอย่างเซอโรโทนินในสมอง แต่ถ้าหากว่าคุณเป็นพวกติดคาเฟอีน ก็ลองเติมนมลงไปในกาแฟของคุณดูก็ได้ และไม่ต้องกังวล เพราะการเติมนมลงไปในกาแฟนั้นจะไม่ไปลดผลจากสารต้านอนุมูลอิสระในกาแฟแน่นอน

6.ยิ้ม



จำวลีที่ว่า "ยิ้มรับมันไว้" ได้ไหม? มีการศึกษาพบว่าการยิ้มช่วยบรรเทาความเครียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ และยังช่วยให้คุณผ่านช่วงอารมณ์แย่ ๆ ไปได้ หากคุณมีช่วงที่พลาดในวันที่มีการพรีเซนต์งาน หรือมีเพื่อนร่วมงานที่ไม่ให้ความร่วมมือ ลองยิ้มดู! มันไม่ต้องใช้เวลามากมายอะไร แถมยังช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจของคุณกลับสู่ภาวะปกติ และช่วยให้คุณทำงานได้อย่างดีขึ้น

7.หัวเราะ




ใคร ๆ ก็รู้ว่าการหัวเราะคือยาที่ดีที่สุด การหัวเราะจะช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ เช่น ปอด หัวใจ ซึ่งช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต และบรรเทาความเครียดลง นอกจากนี้ยังส่งผลให้สมองหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน ฮอร์โมนแห่งความสุข ซึ่งก็จะทำให้คุณรู้สึกแฮปปี้ขึ้น

8.ใส่หูฟังฟังเพลง



หากคุณอยากจะฟังเพลง แต่ที่ทำงานไม่มีเครื่องเสียง หรือเพื่อนร่วมงานต้องการความสงบเงียบ ง่าย ๆ เลยคือหาหูฟังมาใส่ซะ เพราะการฟังเพลงที่คุณชอบจะช่วยให้คุณรู้สึกตื่นตัวขึ้น ซึ่งวิธีนี้จะเวิร์คมาก ๆ หากคุณรู้สึกง่วง แต่มีงานที่ต้องทำอีกมากมาย

9.ยืดเส้นยืดสาย




หากคุณต้องนั่งติดหนึบที่เก้าอี้ทั้งวัน และไม่มีเวลาออกไปวิ่งสัก 10 นาที แต่หากคุณมีเวลาสัก 2 นาที ก่อนเวลาพัก ใช้มันให้เกิดประโยชน์ด้วยการยืดเหยียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยการยืดแขนและไหล่ หมุนคอ ซึ่งจะช่วยให้บรรเทาอาการเมื่อยล้าที่คอและหลังได้


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : วิธีลดความเครียดในที่ทำงาน ทำได้ง่ายๆ ภายใน 2 นาที

view