สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

5 เรื่องไม่รู้ไม่ได้ก่อนสมัครขอสินเชื่อส่วนบุคคล

จากประชาชาติธุรกิจ

หากคุณกำลังมองหาสินเชื่อส่วนบุคคลเพราะ มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินก้อนเพื่อนำไปหมุนส่วนตัวหรือเพื่อธุรกิจขนาด ย่อมของตนเองอยู่ละก้อขอแนะนำว่าให้ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจนะคะ และก่อนอื่นเรามาดูสิ่งที่ควรรู้ก่อนสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลกันดีกว่าค่ะ

1.ใช่ว่าใครก็ขอได้ ต้องผ่านเกณฑ์ด้วย

จู่ๆ จะไปขอกู้เงินเขามาใช้แล้วได้อนุมัติเลยมันก็คงง่ายเกินไป ไม่งั้นใครเวลาร้อนเงินเดี๋ยวๆ ก็หันไปกู้เงินกันหมด สถาบันการเงินอาจต้องมากุมขมับเพราะไม่มีการชำระคืนหนี้เสียที ฉะนั้น เวลาเราไปคุยกับสถาบันการเงินว่าอยากขอกู้สินเชื่อ เขาก็จะต้องขอรายละเอียด และตรวจสอบประวัติของเราก่อน

สถาบันการเงินแต่ละแห่งก็มีกฎเกณฑ์ที่แตกต่างกันไปเล็กๆ น้อยๆ แต่ส่วนมากคนที่ขอกู้ต้อง

● มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป
● มีสัญชาติไทย
● มีเงินเดือนหรือรายได้ที่ค่อนข้างมั่นคง เช่น เป็นพนักงานได้เงินเดือนมาแล้วอย่างต่ำ 4 เดือน มีหลักฐานเงินเดือน หรือเป็นเจ้าของกิจการจริงจัง มีการร่วมหุ้น มีหลักฐานการจดทะเบียนธุรกิจ เป็นต้น
● มีบัญชีธนาคารที่ใช้งานได้

2.อัตราดอกเบี้ยมีสองแบบ

การขอสินเชื่อส่วนบุคคลมีลักษณะการคิดอัตราดอกเบี้ยสองแบบหลักๆดังนี้

● อัตราดอกเบี้ยคงที่

การคิดดอกเบี้ยแบบนี้ เป็นการคิดดอกเบี้ยจากเงินต้นเต็มจำนวนที่เราขอกู้ ตลอดเวลาของสินเชื่อ ดังนั้น ไม่ว่าเราจะชำระเงินกู้มาแล้วเป็นจำนวนเท่าไรก็ตาม เราก็ยังต้องจ่ายดอกเบี้ยเต็มจำนวนตามที่คำนวณไว้ในวันที่เริ่มสัญญา

เช่น เราขอสินเชื่อ 10,000 บาท ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 20% ต่อปี ดอกเบี้ยจะเรียกเก็บ 2,000 บาท ทุกปี จนกว่าจะสิ้นสุดการชำระเงินกู้ ไม่คำนึงถึงยอดสินเชื่อคงเหลือ

● อัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก

เดี๋ยวนี้ สถาบันการเงินมักให้กู้แบบอัตราดอกเบี้ยชนิดนี้ เพราะเป็นการคิดดอกเบี้ยแบบที่ว่า พอเราชำระเงินกู้งวดหนึ่งแล้ว ก็จะเอาไปตัดดอกและต้น ทำให้งวดหน้า เงินต้นเราก็จะน้อยลงและดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายก็ลดลงด้วย
(ที่มาข้อมูล : Kasikornbank)

3.รีบปิดหนี้ อาจเจอปรับ

รู้ไหมว่า ผู้ปล่อยกู้บางรายจะคิดค่าปรับกับเราหากเรารีบปิดหนี้ก่อนเวลาที่เคยตกลงกันไว้ เรียกว่า "ค่าธรรมเนียมการปิดบัญชี" สาเหตุก็เพราะ ผู้ปล่อยกู้ต้องเสียประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่จะได้รับจากเราหากเรากู้นานๆ ตามระยะเวลาที่ตกลงกันแต่แรก

ค่าธรรมเนียมส่วนนี้มักคิดเป็นประมาณ 2-3% ตามยอดหนี้ที่เหลือ ณ วันที่ชำระยอดเต็มเพื่อปิดบัญชี

4.อย่าให้โดนทวง ไม่งั้นโดนปรับ

เนื่องจากสถาบันการเงินมีการจ้างหน่วยงานภายนอก ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการเรียกเก็บหนี้ เป็นตัวการในการติดตามถามหนี้ ตรงนี้ถ้าเราเกิดไม่จ่ายตรงเวลา ทำให้เขาต้องทวงหนี้เรา เราก็าจจะเจอค่าใช้จ่ายในการติดตามทวงถามหนี้จากธนาคารได้นะคะ บางแห่งคิด 100 บาท แต่บางแห่งคิดแพงถึง 290 บาทเลยล่ะ!

5.ชำระช้า มีเรื่อง!

ถ้าเกิดเดือนไหนเราชำระหนี้ไม่ตรงเวลา เราอาจถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการชำระล่าช้า ซึ่งสิ่งที่อาจเกิดขึ้นคือ อย่างแรก ผู้ให้กู้จะดำเนินการตามกฎหมายกับเรา อย่างที่สอง คือ ถ้าเรากู้จากธนาคารไหน เขาอาจหักยอดเงินจากบัญชีใดๆ ที่เรามีในธนาคารเดียวกันนั้นเพื่อหักลบกลบยอดหนี้ของสินเชื่อเรา

ถ้าเราขอกู้โดยมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ทางธนาคารก็อาจยึดทรัพย์สินที่เราใช้เป็นหลักประกันไป หรือเขาอาจจะไปเรียกเก็บเงินจากผู้ที่เป็นบุคคลค้ำประกันให้เราก็ได้

สิ่งที่เราต้องทำก่อนสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลนอก จากจะพิจารณาเรื่องของดอกเบี้ยแล้วเรายังควรคำนึงถึงค่าธรรมเนียมและค่าใช้ จ่ายจิปาถะที่จะตามมาอีกหลายอย่างด้วยนะคะเพราะค่าใช้จ่ายเหล่านี้แหละที่จะ เป็นตัวสูบเงินเราไปชิลๆ โดยที่เราไม่รู้ตัวเลยล่ะ


ขอบคุณข้อมูล จาก : www.Masii.co.th


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 5 เรื่องไม่รู้ไม่ได้ สมัครขอสินเชื่อส่วนบุคคล

view