สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เจ้าของร้านกาแฟงง! เปิดเพลงจากยูทูบโดนจับลิขสิทธิ์ แกรมมี่คอนเฟิร์มละเมิดจริง

จากประชาชาติธุรกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์มีการแชร์ข้อความจากสมาชิกเฟซบุ๊ก Add PhRae ซึ่งระบุว่า "สวัสดีครับ ชาวแพร่ ทุกๆท่าน ผมเป็นเจ้าของร้านกาแฟนะครับ วันนี้ ผมโดนจับลิขสิทธิ์ เพลง โดนแจ้งความข้อหาเปิดเพลงฟังในร้าน โดนปรับไป 20,000 บาทครับ ผมเลยโพสต์ เตือนทุกๆ ท่าน ที่มีญาติ พี่น้อง เปิดร้านอาหาร ร้านทุกๆอย่าง ที่เป็นการบริการให้ลูกค้า อยากจะฝากบอกต่อ กดไลค์กดแชร์ ไม่อยากให้ใคร โดนเหมือนผม เพราะเสียดายเงินเสียดายทอง เลยเตือนบอกให้ทุกๆคนทราบนะครับ การที่เราเปิดเพลงในยูทูปผิดนะครับ ให้ทุกๆ คน ที่มีร้าน อย่า เปิดนะครับ ผมโดนคนเดียวเลยไม่อยากให้คนอื่นโดนเหมือนผม จึงเตือนกันมาด้วยความหวังดี ไม่อยากให้พวกเราๆโดนแบบนี้ ได้ง่ายๆ ครับ บอกต่อๆๆ กัน ไปนะ ครับ ร้านเหล้าร้านอาหารเหมือนกันนะครับ ระวัง จังหวัด เรานะครับผม ช่วงนี้ไม่ต้อง ฟังเพลงไทย ครับผม กดแชร์ เยอะๆๆๆ ครับ"

โดยได้สอบถามไปยังผู้โพสต์ คือ นายสุรชาญ มุ้งตุ้ย เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. โดยตนขายกาแฟ ขนม ไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใดๆ ระหว่างที่เปิดร้านตามปกติ มีผู้หญิงสองคนเข้ามานั่งในร้าน สั่งกาแฟทาน สักพักมีผู้ชายเข้ามาถามหารีสอร์ตในละแวกใกล้เคียงว่ามีตรงไหนบ้าง ซึ่งมีการแอบบันทึกเสียงในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ หลังจากนั้น ตนได้ออกไปทานข้าวข้างนอกโดยลูกน้องได้โทรมาบอกว่า ตำรวจเข้าร้านและจะจับเรื่องลิขสิทธิ์ จากนั้นเมื่อกลับมาเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ให้ไปคุยที่โรงพัก และมีการแจ้งว่า ทางร้านละเมิดลิขสิทธิ์เพลง โดยที่ตนเองไม่ได้มีความรู้เรื่องกฎหมายมากนัก สุดท้ายก็ได้จ่ายเงินค่าปรับต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจไป 20,000 บาท เพื่อยอมความ

"ตามปกติที่ร้านจะเปิดเพลงจากยูทูปและไม่ได้เจาะจงว่าจะเป็นเพลงไหน ซึ่งจะเปิดเพลงสากลเป็นส่วนใหญ่ แต่วันที่โดนจับดังกล่าวเปิดเพลงไทยโดยเปิดจากยูทูป และไม่ทราบว่า เป็นเรื่องที่ละเมิดลิขสิทธิ์ หลังจากจ่ายค่าปรับแล้ว ก็มีการตรวจเช็คผู้ที่เดินทางมาก็พบว่าอยู่บริษัทแกรมมี่จริง แต่เมื่อสอบถามเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน แต่หลังจากโพสต์เรื่องดังกล่าวลงไป มีผู้ที่เคยโดนในลักษณะเดียวกัน ได้ส่งข้อมูลว่า โดนคนๆเดียวกัน ที่มาจับเรา เข้าจับลิขสิทธิ์เช่นเดียวกัน ซึ่งพบว่าในจังหวัดแพร่และจังหวัดใกล้เคียงโดนไปแล้วหลายราย"นายสุรชาญ กล่าว

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ถึงกรณีที่มีการเผยแพร่เสียงหรือผลิตภัณฑ์ของทางต้นสังกัดในร้านกาแฟแห่ง หนึ่งในจังหวัดแพร่ ระบุได้ว่า เป็นการเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์ ตามพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ในมาตรา 27-31 ในลักษณะของการเผยแพร่สู่สาธารณะโดยไม่ได้รับการอนุญาต


ที่มา ข่าวสดออนไลน์


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เจ้าของร้านกาแฟงง เปิดเพลงจากยูทูบ โดนจับลิขสิทธิ์ แกรมมี่คอนเฟิร์ม ละเมิดจริง

view