สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย่าตกเป็นเหยื่อ! ข้อเเนะนำร้านค้ารับมือ นักบิน มิจฉาชีพแอบอ้างเก็บค่าลิขสิทธิ์

จากประชาชาติธุรกิจ

กลายเป็นประเด็นดราม่าติดต่อกันมาเป็นสัปดาห์ สำหรับเรื่องการจัดเก็บลิขสิทธิ์เพลงในร้านค้าต่างๆ ภายหลังจากหนุ่มเมืองแพร่ ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่าถูกจับลิขสิทธิ์หลังเปิดเพลงจากยูทูบในร้านกาแฟของตนเองให้ลูกค้าฟัง โดยการที่เขาถูกจับและปรับ 20,000 บาทนั้น ส่งผลให้เกิดประเด็นถกเถียงในสังคมเเละการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง

ล่าสุดเพจดังอย่าง "กึ่งยิงกึ่งผ่าน Overconda" ได้เเนะนำข้อควรระวังเเละวิธีป้องกันจากการจัดเก็บลิขสิทธิ์ เนื่องจากบางครั้งมีมิจฉาชีพเเอบอ้างเเละแฝงตัวมารีดไถค่าลิขสิทธิ์จากร้านค้าต่างๆที่หลงเชื่อจนเสียเงินเสียทองมามากมาย

กึ่งยิงกึ่งผ่านOvercondaโพสต์เเนะนำว่า การจัดเก็บลิขสิทธิ์บางครั้งมีมิจฉาชีพแฝงตัวมาทำให้ร้านค้าต่างๆ กลัวที่จะต้องเสียเงินมากมายและรีดไถเงินจริงๆ ถ้าเราศึกษากันนิดนึง เราจะสามารถป้องกันการแอบอ้างได้ง่ายๆ โดยมีวิธีดังต่อไปนี้

(บางครั้งพวกนี้จะรออยู่แล้วรอจังหวะเจ้าของร้านไม่อยู่ อยู่แต่ลูกน้อง ดังนั้น เอาบทความเหล่านี้สอนลูกน้องด้วยนะครับ)

1. ตั้งสติไว้ครับ อย่าตกใจ อย่ากลัว ถ้าตกใจจะไม่มีสติพร้อมรับมือครับ อีกอย่างอย่าอารมณ์ขึ้นเร็วนะครับ เราเองที่จะขาดสติและทำให้ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ครับ / ถ้าเจ้าของร้านไม่อยู่ อยู่แต่ลูกน้อง ก็ไม่ต้องตกใจครับ พยายามประวิงเวลาไว้ และห้ามออกนอกร้านเด็ดขาด ให้อยู่ในฐานที่มั่นของเราครับ

ถ้าไม่มีหมายศาลแล้วจะยังเข้ามาจับให้ได้ ให้โทรแจ้งตำรวจเลยครับ และเปิดกล้องถ่ายคลิปไว้เลยครับ

2. การตรวจจับลิขสิทธิ์ จะต้องมีเจ้าทุกข์เสมอ และเมื่อมีเจ้าทุกข์ก็จะต้องมีหมายศาลมาด้วย เราก็ขอดูหมายศาลเลยครับ ถ้าไม่มีหมายศาลมา ชัวร์ พวกนักบินมาหาเงินไปกินเหล้าไปเที่ยวอ่างแน่ๆ (นักบินเป็นคำแสลงสำหรับคนประเภทนี้ครับ) แม้จะมีตำรวจมาด้วย แต่ถ้าไม่มีหมายศาลก็ผิดขั้นตอนผิดหลักการครับ ไม่ต้องกลัวครับ บางครั้งเอามาขู่เฉยๆ ครับ

3. ถ้ามีหมายศาล ให้ตรวจสอบให้เรียบร้อยครับ การเข้าจับลิขสิทธิ์จะต้องระบุทุกอย่างให้ชัดเจนครับ

- วันที่ ดูว่าอยู่ในช่วงเวลาถูกต้องหรือเปล่า ถ้าผิดนี่อาจเอาใบเก่ามาหลอกเราได้
- แจ้งว่าเราละเมิดอะไร เช่นละเมิดสินค้าอะไร, ละเมิดโปรแกรมอะไร, ละเมิดเพลงอะไร (ถ้าไม่ระบุเพลง ไม่ได้นะครับ ต้องระบุ)

4. ขอดูบัตรประจำตัวตัวแทนลิขสิทธิ์ รวมถึงของตำรวจด้วยครับ ที่ดูเพื่อจะให้ดูว่า ตรงกับชื่อในหมายศาลหรือเปล่า ถ้าไม่ตรง นั่นแน่ มั่วนิ่มมมมม และอย่ายอมให้คนที่มีชื่อไม่ตรงในหมายศาลเข้าร้านเด็ดขาดครับ

5. ห้ามเซ็นอะไรเด็ดขาด แม้จะบอกว่าให้เซ็นเพื่อรับรองว่าตรวจแล้วไม่มีอะไร ลายเซ็นนั้นอาจโดนเอาไปใช้ต่อได้ เราอาจต้องเสียเป็นแสนได้ครับ

6. ถ้าไม่มีหมายศาลแล้วบอกว่า "ความผิดซึ่งหน้า" จะบอกว่า มั่วนิ่มอีกแล้วครับ การตรวจลิขสิทธิ์ได้ ต้องมีเจ้าทุกข์และระบุชัดเจนว่าเพลงอะไร ไม่มีคำว่า "ความผิดซึ่งหน้า" ครับ (อันนี้เคยมีคนถามว่า ถ้าเราเปิด YouTube แล้วบังเอิญเพลงมัน Random โฆษณามาแบบเล่นเต็มเพลงเลยล่ะ ก็แปลว่าต้องมีหมายศาลว่าเราละเมิดเพลงนั้น ซึ่งทำไม่ทันแน่ครับ เพลงเพิ่ง random ขึ้นมาตะกี้เอง)

คร่าวๆ ก็ประมาณนี้ครับ

ร้านค้าต่างๆ ร้านเสื้อผ้า ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านเกม มีความเสี่ยงสูงที่จะโดนพวกนักบินเข้าแลนดิ้งได้บ่อยๆ ดังนั้นวิธีลดความเสี่ยงคือไม่ควรมีสิ่งของผิดลิขสิทธิ์อยู่ในร้านแต่แรกครับ ถ้าเป็นร้านเกม ก็ควรเป็นเกมถูกลิขสิทธิ์ ถ้าเป็นการเปิดเพลง ถ้าไม่ติดต่อเรื่องลิขสิทธิ์ให้เรียบร้อยก่อน ก็หาเพลงที่ไม่ติดลิขสิทธิ์มาเปิดเอาครับ อย่างนี้เป็นต้นครับ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อย่าตกเป็นเหยื่อ ข้อเเนะนำร้านค้า รับมือ นักบิน มิจฉาชีพ แอบอ้าง เก็บค่าลิขสิทธิ์

view