สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โดนเข้าแล้ว! 3 ประเทศอาหรับ-แคริบเบียน ประกาศเตือนภัยพลเมืองเข้าสหรัฐฯ หลังเกิดจลาจล นายใหญ่ยูเอ็น ออกโรงประณามความรุนแรงในอเมริกา

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       รอยเตอร์/เอเจนซีส์ - บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาฮามาส ได้ออกคำเตือนประชาชนของตนเองในการเดินทางไปยังสหรัฐฯ ให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ หลังเกิดการประท้วงลุกลามไปทั่วประเทศ ที่ตามมาด้วยความรุนแรงถึงขั้นมีมือปืนสไนเปอร์ยิงเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่ดูแล การประท้วงในเหตุไม่พอใจประชาชนแอฟริกันอเมริกันถูกตำรวจสหรัฐฯ สังหาร 2 รายซ้อนในสัปดาห์ที่ผ่านมา และเป็นผลให้เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ บัน คีมูน ได้ออกมาประณามการสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจดัลลัส 5 นาย
       
       รอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) ว่า ถือเป็นครั้งแรกที่มีรัฐบาลต่างชาติได้ออกคำเตือนประชาชนในการเดินทางไป สหรัฐฯ หลังจากที่ผ่านมาในอดีต อเมริกามักจะเป็นพี่ใหญ่ในการออกคำเตือนนักท่องเที่ยวพลเมืองของตนให้ระมัด ระวังตัวในการเดินทางไปยังประเทศอื่นๆ ในขณะที่กำลังมีปัญหาความขัดแย้ง หรือการระบาดของโรคติดต่อ โดยที่ผ่านมาในช่วงการทำรัฐประหารล่าสุดในปี 2014 รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ออกคำเตือนชาวอเมริกันในการเดินทางมายังไทยด้วยเช่นกัน
       
       แต่ทว่าล่าสุดหลังจากเกิดเหตุความรุนแรงในรัฐเทกซัสในวันศุกร์ (8 ก.ค.) และมีการประท้วงทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการจับกุมตัวจำนวนหลายร้อยคนของผู้ประท้วงต่อการใช้ความรุนแรงของ เจ้าหน้าที่ตำรวจต่อประชาชนผิวสีทำให้ 3 ชาติในตะวันออกกลาง และแถบทะเลแคริบเบียน บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาฮามาส ได้ออกแถลงการณ์เตือนพลเมืองของตนเองให้ระมัดระวังตนในขณะที่เดินทางอยู่ใน เมืองต่างๆของสหรัฐฯ ในเวลานี้
       
       โดยสถานทูตบาห์เรนประจำสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศเกาะเล็กๆในตะวันออกกลางที่ร่ำรวยได้ออกแถลงการณ์เตือน ประชาชนชาวบาห์เรนในวันเสาร์ (10 ก.ค.) ผ่านทางทวิตเตอร์ “ระมัดระวังการประท้วงที่มีผุ้คนจำนวนมากเข้าร่วม และให้หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝูงชนจำนวนมากในขณะที่ท่องเที่ยวอยู่ในเมือง ต่างๆ ทั่วอเมริกา”
       
       และก่อนหน้านั้นในวันศุกร์ (8 ก.ค.) บาฮามาส ประเทศในแถบแคริบเบียนที่มีประชาชนจำนวนมากสืบเชื้อสายมาจากชาวแอฟริกันได้ ออกคำเตือนเช่นกันไปยังพลเมืองที่กำลังจเดินทางไปยังเมืองต่างๆของอเมริกา ซึ่งการลุกฮือเนื่องมาจากเหตุตำรวจสหรัฐฯยิงชาวแอฟริกันอเมริกันเสียชีวิต
       
       “โดยเฉพาะพลเมืองบาฮามาสที่เป็นชายอายุยังน้อย ขอให้เพิ่มการระมัดระวังตัวเป็นพิเศษในการติดต่อสื่อสารกับทางตำรวจสหรัฐฯใน ระหว่างที่เดินทางอยู่ในเมืองที่ได้รับผลกระทบ และอย่าได้เผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่เหล่านั้น แต่ขอให้ร่วมมือด้วยดี” รายงานจากแถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศบาฮามาส
       
       ด้านสหรัฐฯ อาหรับเอมิเรตส์ได้ออกคำเตือนไปยังนักศึกษาที่อยู่ในอเมริกา รวมไปถึงพลเมืองที่เดินทางเข้าสหรัฐฯ ให้ระมัดระวัง ซึ่งเอพีชี้ว่าทางการสหรัฐฯ อาหรับเอมิเรตส์ได้ใช้ภาษาในคำแนะนำเตือนในรูปแบบคล้ายกันกับที่ทางกระทรวง ต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เคยออกแถลงการณ์เตือนภัยพลเมืองของตนในประเทศต่างๆที่มีการโจมตีจากกลุ่ม ก่อการร้าย
       
       “ขอให้สังเกตสังกาสิ่งรอบตัว และรวมไปถึงการหลีกเลี่ยงที่อยู่ในฝูงชนพลุกพล่านหากเป็นไปได้” และในแถลงการณ์ยังเตือนต่อว่า “ให้ใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษในระหว่างเข้าร่วมงานเทศกาลท้องถิ่น ขอให้ตื่นตัว และให้ตัวเองปลอดภัยเสมอ”
       
       รอยเตอร์รายงานว่า เฉพาะแค่ในเดือนกรกฎาคมนี้ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯออกแถลงการณ์เตือนพลเมืองในการเดินทางไปยังบังกลา เทศ เวเนซุเอลา อิรัก และมาลี ซึ่งในวันอาทิตย์ (10) ล่าสุดนักท่องเที่ยวต่างชาติในย่านไทม์สแควร์ นิวยอร์ก ต่างแสดงความกังวลถึงสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในสหรัฐฯ “ดิฉันไม่ชอบที่จะอยู่ท่ามกลางฝูงชนจำนวนมากอีกต่อไป” เอเลนอร์ แฟร์บราเธอร์ (Eleanor Fairbrother) นักท่องเที่ยสชาวไอริชให้ความเห็น
       
       ทั้งนี้ ในวันเกิดเหตุโจมตีตำรวจดัลลัส โดยฝีมืออดีตทหารสหรัฐฯ ประจำอัฟกานิสถาน ไมคาห์ จอห์นสัน เอพีได้รายงานว่า เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ บัน คีมูน ได้กล่าวประณามความรุนแรงในการสังหารตำรวจดัลลัสจำนวน 5 นาย โดยโฆษกของบันได้แถลงว่า “ไม่มีความชอบธรรมทั้งปวงสำหรับการก่อความรุนแรงเช่นนั้น” โดยผู้ช่วยโฆษกประจำองค์การสหประชาชาติ ฟาร์ฮาน ฮาค (Farhan Haq) ได้กล่าวผ่านแถลงการณ์ในวันศุกร์ (8) โดยชี้ว่าถือเป็นงานที่ยากและท้าทายในการปฎิบัติหน้าที่ตำรวจในโลกนี้ ซึ่งเลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติขอแสดงความเสียใจผ่านไปยังครอบครัวและ เพื่อนของผู้สูญเสียเหล่านั้น และรวมไปถึงตำรวจเมืองดัลลัส
       
       นอกจากนี้ ฮาคยังกล่าวต่อว่า บันยังได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างตรงไปตรงมาและปราศจากอิทธิพลของกลุ่ม ใดกลุ่มหนึ่งในการเสียชีวิตของประชาชนแอฟริกันอเมริกัน 2 คนที่ได้เสียชีวิตในบาตัน โร้ก (Baton Rouge) รัฐลุยเซียนา และในบริเวณย่านชานเมืองมินนิอาโพลิส รัฐมินนิโซตา


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : โดนเข้าแล้ว ประเทศอาหรับ แคริบเบียน ประกาศเตือนภัย พลเมืองเข้าสหรัฐฯ หลังเกิดจลาจล นายใหญ่ยูเอ็น ออกโรง ประณามความรุนแรง อเมริกา

view