สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มินีแบ effect

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์สามัญสำนึก โดย พัฒนพันธุ์ วงษ์พันธุ์

ปัญหาการขบเหลี่ยมของหน่วยงาน ภาครัฐด้วยกันเอง และมีผลกระทบโดยตรงไปถึง "มินีแบ" ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นตามที่ปรากฏเป็นข่าวในช่วงที่ผ่านมา กำลังเป็นกรณีศึกษาที่เจ็บปวดว่าการทำงานแบบไทย ๆ ต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างทำ ส่งผลเสียมากมายเพียงใด

เรื่องนี้ปรากฏเป็นข่าวให้ภาคธุรกิจต้องจดจ้องด้วยความสนใจ เมื่อศาลฎีกาพิพากษาให้กรมสรรพากรเป็นผู้ชนะคดี หลังจากบริษัทเอ็นเอ็มบี-มินีแบ ยืนยันจะจ่ายภาษีตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ ไปชักชวนให้เข้ามาลงทุน แต่กรมสรรพากรยืนยันเรียกเก็บตามที่กรอบ กม.กำหนด

เรื่องนี้สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนญี่ปุ่นที่ออกมาเคลื่อนไหว และตั้งคำถามกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อผ่านไปถึงรัฐบาล

ซึ่งข่าวแจ้งว่าผลต่อเนื่องจากคำพิพากษาทำ ให้คณะรัฐมนตรีถึงกับควันออกหูเพราะรู้ดีว่าถ้าคอนโทรลไม่ดีหรือไม่สามารถ แก้ปัญหาได้โดยเร็วอาจลุกลามไปถึงการดึงดูดทุนใหม่ ๆ จากทั่วโลก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้วงเวลาที่ประเทศไทยยังมีความจำเป็นต้องพึ่งพิงการลงทุนจากต่างประเทศ

แอ็ก ชั่นของคณะรัฐมนตรีจึงมีทั้งการจับเข่าพูดคุยเจรจาในวงเล็กมีทั้งการออกมติ ครม.ยกเว้นเบี้ยปรับให้กับมินีแบรวมถึงยื่นข้อเสนอพิเศษด้วยการเสนอสิทธิ ประโยชน์เพิ่มเติม ในกรณีที่ต้องการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นในอนาคตข้างหน้า

บรรดาผู้เกี่ยวข้องต่างรู้ดีว่าปมที่มาของเรื่องนี้ไม่ได้มีที่มาจาก"มินีแบ"โดยตรง รวมถึงบริษัทต่างชาติอีกร่วม 30 แห่งที่อยู่ในข่ายกำลังมีปัญหา แต่เป็นผลจากมุมมองของ 2 หน่วยงานต่างกระทรวง คือ กรมสรรพากร และบีโอไอ ซึ่งเห็นแตกต่างกันมานาน

ฝ่ายหนึ่งมองว่าตัวเองต้องบากหน้าไปชวนคนโน้นคนนี้มาลงทุน เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ แต่มักถูกอีกฝ่ายหนึ่งเตะสกัด

ขณะที่อีกฝ่ายมองว่าการจะไปยื่นข้อเสนอด้านภาษีใด ๆ ให้ใคร สมควรจะต้องปรึกษาหารือกับหน่วยงานผู้รับผิดชอบก่อนหรือไม่ เพราะตัวเองคือหน่วยงานซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการหาเงินเข้าคลังประเทศ

โต้กันไป โต้กันมา

แต่ไม่ยอมหาบทสรุปเพื่อนำไปสู่แนวทางการทำงานให้เป็นทิศทางเดียวกัน

กระทั่งปัญหาบานปลายลุกลามกลายเป็นประเทศไทยกำลังถูกมองเป็นเด็กเลี้ยงแกะ

จริง อยู่ที่ผ่านมาปัญหาการเหยียบตาปลาขัดแย้งระหว่างหน่วยงานราชการด้วยกันเองมี มาตลอดไม่เลือกว่าจะเป็นยุคใครสมัยใครหลายปีที่ผ่านมากรุงเทพมหานครเล่นแง่ ขัดแย้งกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ในเรื่องแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ต่อขยายจากหมอชิต-ลำลูกกา-คูคต จนโครงการล่าช้าเป็นปี ๆ กว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ก็เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สร้างความเสียหายคิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาลจากปัญหารถติด

หรือ ที่เพิ่งเกิดขึ้นสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อสัปดาห์ก่อน เมื่อกระทรวงมหาดไทยแสดงความไม่พอใจการเดินหน้าปราบปรามนายทุนบุกรุกป่าของ หน่วยงานภายใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่นิยมใช้วิธี"บิน เดี่ยว"และมักให้ข่าวกับสื่อที่ส่งผลกระทบภาพลักษณ์การทำงานของกรมที่ดิน ซึ่งเป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงมหาดไทย

ทะเลาะกันออกสื่อเลยทีเดียว !!!

ฯลฯ

ไม่มีใครปฏิเสธว่า ความขัดแย้งจากการทำงานของหน่วยงานภาครัฐด้วยกันเอง เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทุกประเทศทั่วโลก ไม่จำเป็นว่าเกิดขึ้นเฉพาะในบ้านเรา

คำถามที่ทุกคนสงสัยก็คือ เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว ทำไมถึงไม่มานั่งพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกัน ซึ่งเป็นวิธีที่ดีกว่าปล่อยให้ปัญหาลุกลาม สุดท้ายแล้วผลกระทบไม่ได้ตกอยู่กับใครที่ไหน แต่ตกอยู่กับประเทศของเราเองทั้งนั้น


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : มินีแบ effect

view