สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บัตรเครดิตไม่ใช่เจ้านาย อย่าเป็นทาสมันโดยไม่จำเป็น

จากประชาชาติธุรกิจ

เรื่องปกติที่มักพบเจอทุกครั้งเมื่อไปซื้อของโดยเฉพาะตามห้างต่างๆ พนักงานมักจะสอบถามว่าคุณมีบัตรเครดิตของที่นั่นที่นี่หรือไม่ เพราะมีส่วนลด ซื้อเพิ่มอีกนิดก็ได้ของแถม ซื้อเท่านั้นเท่านี่ก็จะได้รับคะแนนสะสมเพิ่ม ฯลฯ

นี่เป็นวิธีการทางการตลาดที่ทางผู้ออกบัตรเครดิตนำมาใช้เพื่อดึงดูดลูกค้าให้ใช้บัตรเครดิตบ่อยขึ้น มากขึ้นนั่นเองค่ะ

บัตรเครดิตมีคุณประโยชน์มากมาย เช่น ใช้แทนเงินสดได้ในบางกรณี ซื้อสินค้าราคาแพงได้ง่าย ทำให้เราไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมากๆ มีโปรโมชั่นและโครงการลดแลกแจกแถมมากมาย สะสมแต้มสามารถนำแต้มมาแลกสินค้า ผลิตภัณฑ์อื่นๆ หรือแลกเงินคืนได้

ด้วยของล่อตาล่อใจเหล่านี้ เราจะสามารถทำอะไรได้อีกบ้างเพื่อให้ตัวเราเป็นเจ้านายบัตรเครดิต มาดูกันค่ะ

1.รู้จักตนเองให้ดี

เรา ควรจะรู้จักตนเองให้ดี ว่าเรามีความสามารถในการรับผิดชอบหนี้ได้แค่ไหน วิธีที่ดีที่สุดคือการจดบันทึกรายรับรายจ่ายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อคอยตรวจสอบสภาพคล่องด้านการเงินของตนเอง เก็บใบเสร็จทุกครั้งที่ใช้บัตรเครดิตเพื่อทำการตรวจสอบกับรายการในใบแจ้ง หนี้  รู้วันตัดยอดบัตรเครดิต รู้วันกำหนดจ่าย เมื่อใช้บัตรเครดิตก็ให้แยกเงินจำนวนที่ใช้ออกเพื่อเก็บไว้จ่ายบิลบัตร เครดิตเมื่อถึงวันกำหนดจ่ายก็สามารถชำระยอดบัตรเครดิตได้เต็มจำนวน โดยคุณไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเลยนั่นเองค่ะ

2.นับวันดี
รู้กำหนดวันจ่ายคืน วิธีการจ่ายคืนที่ดีที่สุด คือการชำระเต็มจำนวน ในระยะปลอดภาษี (45-51 วันแล้วแต่บริษัทผู้ออกบัตร) ทุกครั้งที่คุณใช้บัตรเครดิต ให้แยกเงินจำนวนที่ใช้ไปออกไว้ต่างหาก เมื่อได้รับใบเรียกเก็บเงิน ก็ใช้รีบชำระเงินคืนในจำนวนเต็มภายในระยะเวลาปลอดภาษี เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยนั่นเองค่ะ

3.ไม่เห็นแก่แต้มสะสม

คนไทยมักใช้บัตรเครดิตซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ซื้อของชิ้นเล็กชิ้นน้อย แค่เพราะต้องการสะสมแต้มเพื่อนำไปแลกของ ทำให้ต้องซื้อจำนวนเยอะๆ เพื่อให้ได้คะแนนตามที่ต้องการ แทนที่จะซื้อเฉพาะสิ่งที่เราตั้งใจไปซื้อ ซื้อเฉพาะของที่จำเป็น กลายเป็นต้องซื้อของมาเก็บเต็มบ้าน วิธีที่ดีที่สุด คือ ใช้บัตรเครดิตเพื่อซื้อสินค้าชิ้นใหญ่ราคาแพงแทน (ตู้เย็น เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ) ซื้อเฉพาะสิ่งที่จำเป็น ไม่ต้องสนใจคะแนนสะสมอะไรใดๆ ทั้งสิ้น อย่าเห็นแก่แต้มสะสมเลยค่ะ ไม่คุ้มแน่นอนค่ะ


4.อย่าใช้บัตรเครดิตซื้อสินทรัพย์เพื่อการลงทุน

การใช้บัตรเครดิตเป็นการยืมเงินอนาคตมาใช้ก่อน บัตรเครดิตเป็นการก่อหนี้ระยะสั้น การลงทุนสินทรัพย์เป็นการลงทุนระยะยาว ดูเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผลที่จะนำหนี้ระยะสั้นมาลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนระยะยาวนะคะ หนี้บัตรครดิตต้องจ่ายเป็นรายเดือน แต่กว่าจะเห็นผลจากการลงทุนส่วนใหญ่ใช้เวลาเป็นเดือนเป็นปี การลงทุนบางอย่างใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปีขึ้นไป แล้วแบบนี้จะนำเงินจากไหนมาชำระหนี้บัตรเครดิตจริงไหมคะ

5.เลือกบัตรเครดิตให้เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ


บัตรเครดิตในปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้หลากหลาย ในเมื่อเรารู้ว่าไลฟ์สไตล์ของเราเป็นแบบไหน มีอะไรที่ใช้ผ่านบัตรเครดิตได้บ้าง จากนั้นก็กำหนดการใช้จ่ายให้เหมาะสมค่ะ

6.จบให้ลง

คุณควรใส่ใจค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ใช้ผ่านบัตรเครดิต ไม่ซื้อเกินกว่าที่ตัวเองจะจ่ายได้ ไม่กดเงินสดโดยใช้บัตรเครดิต ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็นค่ะ

ใช้บัตรเครดิตให้ดีมีประโยชน์ วางแผนสักนิด มีวินัยด้านการเงินสักหน่อย รับรองว่าคุณจะไม่มีวันเป็นทาสบัตรเครดิตแน่นอนค่ะ


Rabbit Finance
สนับสนุนข้อมูล


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บัตรเครดิต ไม่ใช่เจ้านาย อย่าเป็นทาส โดยไม่จำเป็น

view