สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

6 ขั้นตอนใช้บัตรเครดิตให้ได้ประโยชน์และไม่เป็นหนี้

จากประชาชาติธุรกิจ

การมีบัตรเครดิตไว้ใช้งานในปัจจุบันถือได้ว่าเป็นเรื่อง ปกติของคนในวัยทำงานไปแล้วก็ว่าได้นะคะ เพราะอย่างน้อยที่สุดการมีบัตรเครดิตก็ถือว่าเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับ ว่ามีเครดิตดีในระดับหนึ่งแล้ว เพียงแต่การจะใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์หรือโทษต้องมาดูกันอีกทีค่ะ วันนี้เราจึงจะมาพูดถึงวิธีการใช้งานบัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์และปลอดภัย กันค่ะ

1.บันทึกรายละเอียดผ่านบัตรทั้งหมด

 

- สิ่งที่จะทำให้เราเป็นหนี้ได้ง่ายที่สุดคือ การที่เราใช้จ่ายอย่างไม่รู้ตัวว่าเราจ่ายไปแล้วเท่าไหร่ ฉะนั้นเราจึงควรมีการจดบันทึกการใช้จ่ายผ่านบัตรในทุกๆ ครั้ง เพื่อที่จะให้เราไม่ใช้จ่ายมากกว่าที่จำเป็น ส่วนวิธีการจดบันทึกนั้น ก็ทำได้หลากหลายเช่น จดลงสมุด จดในแอฟมือถือ  เป็นต้น และที่ลืมจดบันทึกไมไ่ด้อีกอย่างคือ วันที่ต้องจ่ายเงินที่ใช้ไปคืนนั้นเอง เพราะหากเราพลาดไปย่อมทำให้เกิดดอกเบี้ยขึ้น หลังจากจดบันทึกแล้วก็อย่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยนะคะ เพราะก็จะทำให้เป็นหนี้เช่นกันค่ะ

 

2.จ่ายในเวลาปลอดดอกเบี้ย

 

- การที่เราใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและไม่ต้องเสียดอกเบี้ย แถมยังได้โปรโมชั่นและสิทธิพิเศษต่างๆ จากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต  นั้นเรียกได้ว่าเป็นการจะใช้ประโยชน์จากบัตรเครดิตได้อย่างสูง ส่วนวิธีการที่จะไม่ต้องเสียดอกเบี้ยนั้น ก็ไม่ยากเลยคะ เพราะบัตรเครดิตส่วนใหญ่จะมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยเป็นเวลาประมาณ 45 - 50 วัน หรือคือการที่เราใช้จ่ายผ่านบัตรไปก่อนและเมื่อถึงกำหนดชำระ เราต้องจ่ายเต็มจำนวนและไม่เกินเวลา เพียงแค่นี้เราก็ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยค่ะ ซึ่งหากทำได้จะมีประโยชน์อย่างในการใช้จ่ายอย่างมากค่ะ เพราะเหมือนจ่าย 1 ได้ถึง 2 คือ ได้ทั้งสิ่งที่ซื้อและโปรโมชั่นจากบัตร

 

3.จ่ายเต็มจำนวนและจ่ายให้ตรงเวลาเพื่อป้องกันการเป็นหนี้

 

- การจ่ายหนี้บัตรคืนเต็มจำนวนและตรงเวลา คือการแสดงถึงวินัยการใช้เงินที่ดีของเราค่ะ ยิ่งกว่านั้นคือหากเราจ่ายไม่ตรงกำหนดหรือล่าช้า เราจะต้องเสียค่าดอกเบี้ยสูงถึง 20 – 28% เลยทีเดียวนะคะ จริงๆ แล้วทุกครั้งที่ใช้จ่ายไปเราควรมีเงินสำหรับจ่ายส่วนนี้เก็บไว้แล้วค่ะ เพราะเราจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่

 

4.ไม่กดเงินสดจากบัตรเด็ดขาด

 

- คงไม่ดีแน่ๆ หากว่าเรากดเงินสดจากบัตรเครดิต เพราะเราจะต้องเสียทั้งค่าธรรมเนียมการกดและดอกเบี้ยตั้งแต่วันที่เรากดเลยค่ะ และหากเราจ่ายหนี้ช้าหรือจ่ายไม่เต็มจำนวน ก็จะมีค่าปรับเพิ่มเติมขึ้นมาอีกค่ะ

 

5.ใช้บัตรเครดิตให้ตรงกับประเภทการใช้งานของเรา

 

- การเลือกใช้บัตรให้ตรงการใช้งานก็ถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆเลยนะคะ เพราะจะทำให้เราได้รับประโยชน์สูงสุดนั้นเอง ยิ่งในปัจจุบันบัตรมีมากมายหลายประเภท เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของเรา เช่น ใช้บัตรที่มีการคืนเงินจากการเติมน้ำมันรถยนต์ เพราะเราใช้รถยนต์ เป็นต้น และโปรโมชั่นต่างๆ ก็ควรเลือกให้ตรงกับที่เราจะใช้งาน เพราะจะได้ไม่เสียประโยชน์ที่เราควรได้นั้นเองจ้า

 

6.ไม่ใช้จ่ายเกินตัว และใช้อย่างมีแบบแผน

 

- ข้อนี้ถือว่าสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะการใช้จ่ายไม่เกินตัว จะทำให้เราไม่เป็นหนี้แน่ๆ และหากมีการวางแผนการใช้จ่ายร่วมด้วยแล้ว นอกจากไม่เป็นหนี้แล้วยังจะมีเงินเก็บไว้ทำอย่างอื่นอีกแน่นอนค่ะ

 

จากที่เราว่ามีคงทำให้เพื่อนๆ เห็นแล้วนะคะ ว่าการใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์กับตัวนั้นทำได้ไม่ยาก แถมยังห่างไกลจากหนี้อีกด้วยคะ  หวังว่าทุกคนจะมีความสุขในการใช้บัตรเครดิตและได้ประโยชน์จากบัตรเครดิตอย่างเต็มที่นะคะ

 

ขอบคุณข้อมูล จาก : www.Masii.co.th


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 6 ขั้นตอน บัตรเครดิต ให้ได้ประโยชน์ ไม่เป็นหนี้

view