สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การให้เพื่อสังคม

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ CSR Talk โดย คิม จงสถิตย์วัฒนา kim@nanmeebooks.com

ในศตวรรษที่ 20 วิธีการการแก้ปัญหาสังคมคือภาครัฐแก้ ภาคธุรกิจสร้าง แม้มูลนิธิอาจมีส่วนบ้าง แต่น้อย ไม่ค่อยเกิดผล แต่ในศตวรรษที่ 21 เราพบว่าภาครัฐไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง ภาคธุรกิจ และคนที่มีเงินเริ่มมีเป้าหมายทางสังคม กิจการเพื่อสังคม และมูลนิธิมีความสำคัญมาก



ดิฉันเป็นตัวแทนของกลุ่ม Nexus Thailand โดยได้รับเชิญจาก China Social Enterprise and Investment Forum (CSEIF) ไปแบ่งปันถึงหลากแนวทางที่คนรุ่นใหม่สามารถสร้างความแตกต่างในสังคม

CSEIF ประกอบไปด้วยกลุ่มมูลนิธิชื่อดังและกองทุนเพื่อสังคม (Venture Philanthropy) เพื่อพัฒนากิจการ และการลงทุนเพื่อสังคมในประเทศจีน ดิฉันมีโอกาสฟังคุณ "Matthew Bishop" บ.ก. และ New York Bereau Chief ของ The Economists ผู้เป็นเจ้าของผลงาน "Philanthrocapitalism : How Giving 21st century Global themes" พูดถึงโมเดลการแก้ปัญหาสังคมในศตวรรษที่ 21

3 ประเด็นสำคัญในโลกเราตอนนี้ คือ 1.ผู้ประกอบการเป็นฮีโร่ ไม่ใช่นักการเมืองเหมือนเมื่อก่อน 2.สังคมเชื่อมั่นว่าภาคธุรกิจทำงานของตัวเองได้อย่างดี 3.นี่คือยุคทองของ Philanthropy (การให้เพื่อสังคม)

"Bishop" ยกตัวอย่างของระบบทุนนิยมเพื่อสังคมในหลากมิติ คุณคงทราบถึงการที่อภิมหาเศรษฐีอย่าง "Bill Gates" และ "Warren Buffet" เคลื่อนไหวในโครงการ The Giving Pledge เชื้อเชิญและขอคำมั่นจากเศรษฐีทั่วโลกให้มอบทรัพย์สินเพื่อสังคม หรือการที่นักเคลื่อนไหวเพื่อสังคมอย่าง "Malala Yousafzai" ผู้ประกอบการเพื่อสังคมอย่าง Salman Khan หรือกิจการที่ได้แรงบันดาลใจจากสังคมอย่าง TOM"s shoes

"Bishop" ยังบอกอีกว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาปี 2015 ของสหประชาชาติ (ที่ค่อนข้างทะเยอทะยาน) ตอกย้ำว่าทุกคนมีส่วนร่วม และมีหน้าที่ในการแก้ปัญหาสังคม และควรตระหนักถึงความท้าทาย 7 อย่างดังนี้

1.แต่ละภาคส่วนควรก้าวข้ามไซโลของตัวเอง ภาคสังคมต้องเปิดใจให้ภาคธุรกิจ ภาครัฐต้องเปิดใจให้ภาคธุรกิจ เป็นต้น

2.แบ่งงานให้เหมาะสม เราเห็นหลายกรณีที่ประธานของคณะทำงานไม่มีความรู้หรือความสามารถให้เรื่องที่ทำ

3.NGO ต้องทำงานแบบภาคธุรกิจมากขึ้น เพื่อสร้างระบบนิเวศให้ขยายผลออกมาในรูปแบบ Venture Philanthropy และกล้าลงทุนเรื่องคน หลายครั้งมักขอให้ทำงานฟรี หรือจ่ายเงินเดือนน้อย ทำให้ไม่สามารถหาคนที่มีความสามารถมาผลักดันงานได้

4.ภาคธุรกิจควรมุ่งเรื่องสังคมด้วย แทนที่จะวิเคราะห์การลงทุนแบบ 2D (ดูความเสี่ยงและผลตอบแทน) ให้ลงทุนแบบ 3D (เพิ่มเรื่องผลกระทบทางสังคมด้วย)

5.ภาครัฐให้ความร่วมมือและการสนับสนุน ไม่มองภาคเอกชนหรือภาคสังคมเป็นเบี้ยล่าง

6.คิดใหญ่อย่างมีระบบ บ่งชี้ว่าคอขวดอยู่ที่ไหน ใช้ประโยชน์จากจุดไหนได้

7.มีวิธีวัดผลความคืบหน้าทางสังคมที่มีประสิทธิภาพ (Bishop พูดถึง Social Progress Index Framework ที่มีตัวชี้วัด 12 ข้อ) นอกเหนือจาก GDP ดิฉันได้ฟัง "Bishop" พูดแล้ว ก็เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวมากขึ้น

ความจริงในประเทศไทยค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงในทางนี้ (แต่ช้าเหลือเกิน) ธุรกิจอย่างนานมีบุ๊คส์ยังถูกมองอย่างอคติจากคนบางกลุ่มว่าเป็นศัตรูที่ต้องการเงิน จึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจที่บริษัททางการศึกษาไม่ค่อยลงทุนเรื่องนวัตกรรมขนาดนั้เพราะลงไปก็ไม่มีคนซื้อ ระบบงบประมาณของรัฐยังเตรียมไว้ซื้อของสไตล์เก่า ๆ สื่อการเรียนการสอนสมัยใหม่แทบไม่มีที่ยืนในโรงเรียนขนาดกลางหรือเล็ก

ในทางกลับกัน เรายังถูกมองโดยกลุ่มมูลนิธิขนาดเล็กว่าเราเป็นบริษัททุนนิยม

ดิฉันคิดว่าแนวคิดเรื่องระบบทุนนิยมเพื่อสังคมที่ "Bishop" พูดถึงน่าจะเป็นจุดเริ่มที่ดี กระตุ้นให้พวกเราเปิดใจกว้าง เพราะช่องว่างในสังคมมีมากมาย ทุกคนควรมีโอกาสและรู้หน้าที่ของพลเมือง ไม่นิ่งดูดาย ทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหา

ในหัวข้อที่ดิฉันร่วมแบ่งปัน ยังมีหลายคนที่น่าสนใจมาก เช่น "Grand Hu" ผู้ก่อตั้ง Nexus China Charles Ling แห่ง Silk Road Group ที่ใช้ธุรกิจผลิตผ้าไหมของครอบครัว สนับสนุนสานต่อวัฒนธรรมการปักผ้าของชนเผ่ากลุ่มน้อย

"Jeremy Nguyen-Phuong" ที่ต่อยอดกิจกรรมเพื่อสังคมของมูลนิธิครอบครัวในเวียดนามไปสู่กิจการเพื่อสังคมด้านการศึกษาในเซี่ยงไฮ้ "Crystal Ding" จาก LGTVP ที่เริ่มกองทุนเพื่อสังคมของตัวเอง และ "Joe Horn" ที่พัฒนาชุมชนผ่านมูลนิธิ Chang Ai และสร้างคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจเรื่องบ้านเมืองผ่านมูลนิธิ Oxford Thai

ดิฉันจึงอยากฝาก 3 ประเด็นคือ 1.เชิญชวนให้ผู้ประกอบการพิจารณาว่าธุรกิจของตนตอบโจทย์หรือช่วยเหลือสังคมได้อย่างไร 2.ควรออกแบบโมเดลธุรกิจและกระบวนการธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ ได้กำไร เพื่อจะได้นำเงินมาตอบโจทย์ประเด็นสังคมที่สนใจมากขึ้น และ 3.ยิ่งคุณเป็นธุรกิจครอบครัว ยิ่งควรเริ่มเลย เพราะมีความคล่องตัวกว่า


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : การให้เพื่อสังคม

view