สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รู้ทันสัญญาณเตือน โรคแฝง ที่ผู้หญิงยุคใหม่ต้องระวัง

จากประชาชาติธุรกิจ

เพราะรูปแบบการใช้ชีวิตนอกบ้านของผู้หญิงยุคใหม่ ที่นอกจากจะต้องเก่งเรื่องงานแล้ว ยังต้องแบ่งเวลาใส่ใจดูแลครอบครัว จนบางครั้งอาจหลงลืมที่จะดูแลสุขภาพตัวเองไป มารู้ตัวอีกทีก็ตอนมีโรคแฝงเกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว โรงพยาบาลกรุงเทพขอแนะให้ดูกันว่าสัญญาณเตือนอะไรบ้างที่ผู้หญิงยุคใหม่ต้องระวัง

ปวดประจำเดือนมากจนผิดสังเกต รู้ไว้ว่าเป็นสัญญาณเตือนโรคร้ายอย่าง “ซีสต์” หรือถุงน้ำในรังไข่ ช็อกโกแลตซีสต์ โรคพังผืดชั้นกล้ามเนื้อมดลูก โรคเนื้องอกมดลูกหลายชนิด ควรตรวจร่างกายเป็นประจำ หากพบสิ่งผิดปกติแพทย์จะใช้ยาหรือผ่าตัดส่องกล้อง 3 มิติผ่านทางหน้าท้อง วิธีนี้ช่วยให้เจ็บน้อย แผลขนาดเล็ก ฟื้นตัวเร็ว หมดกังวลเรื่องรอยแผลเป็นยาวๆ

สาวคนไหนมีอาการขี้เซา ตื่นยาก แม้จะนอนกลางคืนเยอะมากแต่ยังรู้สึกขี้เกียจอยากงีบหลับทั้งวัน นอนเท่าไรก็ไม่พอ อาการเหล่านี้คือความผิดปกติที่ต้องตรวจวินิจฉัยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ ทางด้านการนอนเพื่อหาสาเหตุของอาการง่วงผิดปกติโดยเครื่องsleep lab ซึ่งอาจจะเกิดจากสาเหตุทางสมอง (Central Origin of Hypersomnolence) อันได้แก่ โรคลมหลับ โรคนอนมากผิดปกติไม่ทราบสาเหตุ โรคหยุดหายใจแบบกรนไม่ชัด

จ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือนานกว่า 40 นาที เสี่ยงเป็นโรคคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรมที่ส่งผลอันตรายต่อดวงตา หากตาล้า ควรหยุดพักสายตาทุก ๆ 20 นาที กระพริบตาให้บ่อยขึ้น ปรับแสงหน้าจอให้เหมาะสม หากสายตามีปัญหาควรพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียด Relex เทคโนโลยีเลสิกไร้ใบมีดแบบแผลเล็ก ตอบโจทย์ผู้ที่มีปัญหาสายตาสั้น-เอียง หรือหลีกเลี่ยงการติดเชื้อจากการใส่คอนแท็กต์เลนส์



พิษภัยจากแฟชั่น พบมากในสาวสวมส้นสูงตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะสาวๆ ที่มีน้ำหนักตัวเกิน เพราะเป็นสาเหตุสำคัญของโรคข้อเข่าเสื่อมก่อนวัย หากปล่อยให้มีอาการปวดกล้ามเนื้อบริเวณบั้นเอวหรือหลังเป็นเวลานาน อาจทำให้หมอนรองกระดูกเสื่อมหรือเคลื่อนไปทับเส้นประสาทได้ ควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกสันหลัง เพื่อตรวจดูความสมดุลของโครงกระดูกสันหลัง ข้อสะโพก และข้อเข่าว่ามีความผิดปกติที่จุดไหนด้วยเครื่อง X-ray EOS เพื่อรักษาได้ตรงจุด หรือรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดข้อเข่าเทียมด้วยคอมพิวเตอร์นำวิถีแบบไม่เจาะกระดูก (Pinless Navigating TKR) ช่วยให้วางตำแหน่งข้อเทียมได้แม่นยำ ลดการติดเชื้อหรือกระดูกหักในผู้สูงวัย ผ่าตัดแล้วฟื้นฟูด้วยการหัดเดินในสภาวะไร้น้ำหนักด้วยเครื่อง Alter G อาหารเสริมชะลอความเสื่อมของข้อ Royal joint

อ้วน ลงพุง ความเครียด ไขมันส่วนเกิน ริ้วรอย ต่างเป็นศัตรูตัวร้ายของสาวๆ โดยเฉพาะไขมันที่สะสมอยู่ใต้ชั้นผิวหนังมากเกินกว่าที่ร่างกายจะเผาผลาญออกไปหมด ปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยกำจัดไขมันส่วนเกินออกจากร่างกายโดยไม่ต้องผ่าตัด ทั้ง Coolsculpting เครื่องสลายไขมันเฉพาะส่วนด้วยความเย็น และ Exilis Elite เครื่องสลายไขมันเฉพาะส่วนพร้อมยกกระชับผิวด้วยพลังงานความร้อน ตอบโจทย์ทุกส่วนของร่างกาย ใช้ได้ทั้งผู้หญิง คุณแม่หลังคลอดบุตร หรือผู้ชายที่ถึงแม้จะออกกำลังกายแล้วแต่ซิกซ์แพ็กไม่ขึ้นชัดเจน



อาการท้องผูก เกิดขึ้นได้บ่อยในผู้หญิงเพราะฮอร์โมนเพศ และการทำงานของระบบทางเดินอาหาร หากพบว่าถ่ายน้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ อุจจาระแข็ง มีเลือดปน นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนว่ามะเร็งลำไส้กำลังถามหา ควรพบแพทย์เฉพาะทางด้านระบบประสาทและการเคลื่อนไหวทางเดินอาหารเพื่อวินิจฉัยโรค ทั้งการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ การตรวจการเบ่งอุจจาระ การวัดการบีบตัวของกล้ามเนื้อหูรูด การฝึกควบคุมและเบ่งถ่ายอุจจาระที่ถูกต้อง

ลมชักแฝง
เกิดได้ตลอดชีวิต ทุกเพศทุกวัยและมีหลายอาการ อาการที่แสดงไม่จำเป็นต้องชักเกร็งกระตุกเสมอไป ขึ้นอยู่กับว่าภาวะผิดปกติของกระแสไฟฟ้าในสมองในส่วนใดและรุนแรงแค่ไหน บ้างก็มีอาการวูบ เบลอ จำอะไรไม่ได้ หากปล่อยทิ้งไว้ไม่รักษาอาจกระทบประสิทธิภาพความทรงจำและสมองส่วนอื่น ๆ ด้วย การตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง EEG จะช่วยหาจุดกำเนิดไฟฟ้าส่วนที่ผิดปกติ อย่ารอจนสมองถูกทำลายจนอาจรักษาด้วยยาไม่ได้ผล


แขนขาอ่อนแรง ชาครึ่งซีก เป็นการนำของโรคหลอดเลือดสมองอุดตัน หรือ stroke โรคที่คร่าชีวิตคนเป็นอันดับต้น ๆ หากพบอาการชาครึ่งซีก หน้าหรือปากเบี้ยว พูดไม่ชัด ตาข้างใดข้างหนึ่งพร่ามัวหรือมองไม่เห็น ปวดศีรษะเฉียบพลันแบบไม่มีสาเหตุ ควรรีบมาพบแพทย์ภายใน 3 ชม. เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาทันที เพราะโรคนี้ป้องกันได้ ด้วยการตรวจเช็คการตีบตันของหลอดเลือดคอที่ไปเลี้ยงสมอง Carotid Duplex เป็นประจำทุกปีโดยเฉพาะผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยง



ปวดง่ามขาด้านหน้า เจ็บแปล๊บที่ข้อสะโพกขณะเดิน/วิ่ง เป็นสัญญาณเตือนของโรค “ข้อสะโพกเสื่อมก่อนวัย” ที่ไม่ได้พบแต่ในคนสูงอายุเท่านั้น เพราะคนหนุ่มสาวอายุน้อยก็เป็นได้ หากปล่อยทิ้งไว้อาจส่งผลให้อาการปวดรุนแรงขึ้น แต่ถ้ารู้ตัวและรักษาได้เร็วด้วยเทคนิค “ผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกเทียมแบบไม่ตัดกล้ามเนื้อ” ก็จะช่วยบรรเทาอาการ และลดความเสี่ยงข้อสะโพกหลุด หรือขาสั้นยาวไม่เท่ากัน

กระดูกเปราะบาง แม้เพียงหกล้มก็หักได้ง่าย หากเป็นโรคกระดูกพรุน โดยเฉพาะหญิงวัยหมดประจำเดือนมวลกระดูกลดลงอย่างรวดเร็ว การตรวจวัดความหนาแน่นของมวลกระดูกทุกปี ออกกำลังกายบริหารกล้ามเนื้อให้แข็งแรง รับประทานแคลเซียม Calcium L-Threonate เพื่อเสริมความหนาแน่น สร้างความแข็งแรงให้กระดูก และช่วยยับยั้งการสลายตัวของกระดูก หรือแก้ปัญหาด้วยเทคนิคผ่าตัดเชื่อมกระดูกหักแบบแผลเล็ก ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ กระดูกติดดี ฟื้นตัวเร็ว

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อสังเกตสัญญาณเตือนในเบื้องต้น ที่หากรู้ทัน และรักษาได้ไว ก็จะได้ไม่ต้องเสี่ยงเป็นโรคร้ายแรงในอนาคต


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : รู้ทันสัญญาณเตือน โรคแฝง ผู้หญิงยุคใหม่ ต้องระวัง

view