สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไม่ใช่ง่ายๆ! มาดู 5 ปัจจัยสำคัญที่เปิดโอกาสทางธุรกิจสำหรับ startup

จากประชาชาติธุรกิจ

ขอบคุณที่มาจาก หนังสือ Startup Ideas…ไม่เริ่มคิดใหม่ ก็เดินได้ไกลเท่าเดิม โดยวรวิสุทธิ์ ภิญโญยาง และวรมน ดำรงศิลป์สกุล สำนักพิมพ์มติชน  สัง่ซื้อหนังสือส่งถึงบ้านได้ที่ www.matichonbook.com

บริษัท startup ที่ถือกำเนิดขึ้นในยุคดอทคอมถึงยุคโซเชียล มีเดีย ล้วนมีอัตราการเติบโตที่สูงกว่าบริษัท startup ในยุคก่อนหน้านี้มาก จากปัจจัยที่สำคัญคือ

1.ขนาดตลาดที่ใหญ่มากขึ้น

ยุค นี้มีข้อได้เปรียบในการเติบโตของประชากรอินเทอร์เน็ตที่ช่วยขยายกลุ่มลูกค้า ที่จากเดิม ขึ้นอยู่กับพรมแดนและสถานที่มาเป็นไร้พรมแดนลและเชื่อมโยงถึงกันทั่วโลก โดยมีปัจจัยผลักดันหลัก ๆ จากอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนมือถือ (Mobile Broadband) ทั้งบนเครือข่าย 3G และ 4G LTE

ข้อมูลสถิติล่าสุด จากองค์กร International Telecommunications Union หรือ ITU รายงานว่า จากจำนวนประชากรทั้งโลกกว่า 7,100 ล้านคน มีคนที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตรวมกันประมาณ 40% ของประชากรทั้งหมด ในจำนวนแบ่งเป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนมือถือ ประมาณ 30% และอีกประมาณ 10% เป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วมสูงตามบ้าน (Fixed Broadband)

2.เศรษฐกิจโลกที่ขับเคลื่อนโดย "แอพ"


ใน ยุคอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย จำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากการมีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ทำให้ lifestyle ของผู้บริโภคเปลี่ยนไปมาก ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคคอนเทนต์แบบสตรีมมิ่งทั้งเพลงและวิดีโอ การใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ก การเล่นเกมบนอุปกรณ์พกพา ทำให้ธุรกิจซอฟต์แวร์ที่ซบเซาในช่วงเวลาก่อนหน้านี้กลับมาแจ้งเกิดและได้รับ ความนิยมอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ในชื่อเรียกใหม่ที่เราคุ้นเคยกันดีว่า "แอพ"

เศรษฐกิจแอพทั่วโลกสร้างรายได้รวมกันในปี 2013 กว่า 68,000 ล้านดอลลาร์และคาดว่าในปี 2016 รายได้รวมจากแอพจะพุ่งไปแตะระดับ 143,000 ล้านดอลลาร์ จากฐานผู้ใช้แอพที่คาดว่าจะพุ่งแตะ 4,400 ล้านคนในปี 2017

มี ตำแหน่งานที่เกี่ยวข้องเกิดขึ้นมากมายหลายล้านตำแหน่ง โดยเฉพาะนักพัฒนาแอพที่มีจำนวนกว่า 2.3 ล้านคนทั่วโลก และส่วนใหญ่กว่า 760,000 คน อยู่ในเอเชีย

"แอพ" เปรียบเหมือนเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ใครก็ได้ที่มีไอเดียสามารถสร้างมันขึ้นมา เพื่อแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน ให้ความบันเทิง ตอบสนองความต้องการและ lifestyle ของคนในยุคนี้

ความ น่าสนใจอยู่ที่ คนสร้างแอพนั้นไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมมากมายอย่างในอดีต เพราะมีเครื่องมือ มีตัวช่วยมากมายที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการสร้างแอพ

ต้นทุนในการทำบริษัท startup จึงไม่สูงมาก เพราะอาศัยเพียงแค่แรงกาย มันสมอง ที่ออกมาจาก "ไอเดีย" ของตัวผู้ประกอบการเป็นหลัก

3.ต้นทุนโครงสร้างพื้นฐานต่ำลงจากบริการ Cloud

ใน ส่วนของต้นทุนด้านฮาร์ดแวร์ เครื่องเซิร์ฟเวอร์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับบริการ ปัจจุบันก็มีบริการ Cloud อย่าง Amazon Web Services (AWS) และ Microsoft Azure ที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายนี้ลงไปได้มาก เพราะไม่ต้องลงทุนซื้อเซิร์ฟเวอร์และแบนด์วิธอินเทอร์เน็ตในราคาแพง ๆ แต่เป็นการเช่าใช้งานตามปริมาณการใช้ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งช่วยให้ startup อย่างเรา ๆ บริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทะภาพมากขึ้น

4.ต้นทุนด้านช่องทางการจัดจำหน่ายต่ำลง

ปัจจัย สำคัญอีกข้อที่ช่วยส่งเสริมธุรกิจ startup คือ ต้นทุนของช่องทางจัดจำหน่าย (distribution channels) ต่ำมากกว่าช่องทางจัดจำหน่ายแบบเดิม ๆ ที่มักจะเป็นวางขายผลิตภัณฑ์ตามห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าปลีกต่าง ๆ เป็นข้อได้เปรียบของสินค้าดิจิทัลที่จับต้องไม่ได้
    
แอพหรือเกม จากเดิมที่จะต้องมีกล่อง มีแผ่นซีดี มีคู่มือวางขายตามร้านขายคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไอที หรือร้านค้าปลีกต่าง ๆ

เมื่อมีการพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายแบบดิจิทัล (Digital distribution) อย่าง App Store ของ Apple หรือ Google Play ของ Google

ก็ไม่จำเป็นต้องมีกล่องอีกต่อไป...สร้างผลิตภัณฑ์ครั้งเดียว สามารถซื้อขายกันได้ทั่วโลกที่อินเทอร์เน็ตเข้าถึง


5.รูปแบบธุรกิจ (Business Model) ที่เรียบง่ายสำหรับธุรกิจ startup


รูป แบบธุรกิจ เรียกได้ว่าสำคัญสุด ๆ และเป็นหัวใจของธุรกิจทุกประเภท เพราะสามารถชี้เป็นชี้ตายธุรกิจได้เลย จะหารายได้จากที่ไหน จะหาอย่างไร และจะหากับใคร ในโลกดิจิทัล บริการหลายอย่างเริ่มต้นมาจากคำว่า "ฟรี"

ทั้ง โหลดฟรี ใช้ฟรี เล่นฟรี ดูฟรี อ่านฟรี ทำให้การที่สร้างรายได้จากผู้ใช้บริการโดยตรง ค่อนข้างยาก เพราะจะมีการเปรียบเทียบกับของฟรีอยู่ตลอดเวลา
   
สังเกตได้จากธุรกิจเพลงที่ปัจจุบันตกต่ำ เพราะผู้บริโภคนิยมหาดาวน์โหลดมาฟังกันฟรี ๆ มากกว่าจ่ายเงินซื้อ
   
และ เจาะการซื้อรายเพลง รายอัลอั้ม ก็เริ่มเปลี่ยนมานิยมในรูปแบบ "เหมาจ่ายรายเดือน" จ่ายครั้งเดียว ฟังได้ไม่อั้น และคาดหวังกำไรจากการมีฐานลูกค้าขนาดใหญ่ เป็นตัวอย่างพอหอมปากหอมคอ
   
อ่านมาถึงตรงนี้ คงพอจะเริ่มเห็นโอกาสและความน่าสนใจของการทำธุรกิจ startup กันบ้างแล้วใช้ไหม ?

แต่ ช้าก่อน...เข้าใจว่า ทุกคนก็อยากรวยแบบ Mark Zuckerberg กันทั้งนั้น แต่ในชีวิตจริงคงไม่ใช่ทุกคน ที่เหมาะกับการเป็นเจ้าของกิจการ เพราะมันก็ลำบากยากเย็น ไม่ได้สบายอย่างที่หลายคนคิด


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ไม่ใช่ง่ายๆ ปัจจัยสำคัญ เปิดโอกาสทางธุรกิจ startup

view