สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดเอกสารประเมินภาษี รถเบนซ์ สมเด็จช่วง สรรพสามิตคิดราคา 6.8 ล้านบาท

จากประชาชาติธุรกิจ

เปิดเอกสาร ประเมินภาษีรถเบนซ์ "สมเด็จช่วง" สรรพสามิต คิดราคา 6 ล้าน - อธิบดีดีเอสไอเผยเตรียมแจ้งข้อหา ผู้เกี่ยวข้องทันที

เมื่อ วันที่ 3 ส.ค. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบรถยนต์โบราณ ยี่ห้อเมอร์เซเดสเบนซ์ ทะเบียน ขม 99 ที่กรมสรรพสามิตได้แจ้งผลการประเมินภาษีของรถยนต์คันดังกล่าวมาให้กับดีเอส ไอแล้ว ว่า ตอนนี้กรมสรรพสามิตได้ส่งหนังสือ ประเมินภาษีของรถยนต์ เบนซ์ คันดังกล่าวมาแล้ว พบว่ามีการกระทำผิดจริง ตามพ.ร.บ.สรรพสามิต ดังนั้นดีเอสไอ จะสอบปากคำเจ้าหน้าที่สรรพสามิต ที่ได้รับมอบหมาย เพื่อยืนยันคำให้การ ตามเอกสาร หลังจากนั้นจะพิจารณาออกหมายเรียกมารับทราบข้อหาในลำดับต่อไป

หดห


พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้รับรายงานในส่วนนี้ อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหากับใครบ้างนั้น เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนดีเอสไอที่จะต้องพิจารณาในการแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าว ต้องเข้าใจดีเอสไอด้วยว่าพนักงานสอบสวนเขาก็เป็นข้าราชการ บางเรื่องไม่สามารถเปิดเผยได้ ผลการสอบสวนตามหลักกฎหมายแล้ว พนักงานสอบสวนไม่สามารถนำมาเปิดเผยได้

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา กรมสรรพสามิต ทำหนังสือส่งมายัง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยเป็นการแจ้งผลการตรวจสอบ ตามหนังสือที่อ้างถึงการสอบสวนคดีพิเศษ ขอให้กรมสรรพสามิตประเมินภาษีอากร รถยนต์จากอุปกรณ์ชิ้นส่วนรถยนต์เก่าของรถยนต์ยี่ห้อเบนซ์ หมายเลขตัวรถ 18601400420/53 หมายเลขเครื่องยนต์ 1869204500552 ปรากฏพยานหลักฐานเป็นหนังสือสัญญาซื้อขายที่แท้จริง ณ โรงงานอุตสาหกรรม เป็นราคา 4 ล้านบาท พร้อมส่งมอบสำเนาเอกสารรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการประเมินรถยนต์คันดัง กล่าวความละเอียดแจ้งแล้วนั้น

กรมสรรพสามิตได้ตรวจสอบเอกสารหลักฐาน ที่เกี่ยวข้องกับการชำระภาษีสรรพสามิตของรถยนต์คันดังกล่าวพบว่าผู้ประกอบ การอุตสาหกรรมยังไม่ได้ชำระภาษีสรรพสามิตตามกฎหมายจึงได้ทำการประเมินภาษี สรรพสามิตผู้ผลิตรถยนต์ราย นายวิชาญ รัษฐปานะ ดังนี้ ค่าภาษีสรรพสามิต 1,600,000 บาท เบี้ยปรับ 3,200,000 บาทเงินเพิ่ม 1,440,000 บาท ภาษีเก็บเพิ่มมาเพื่อมหาดไทย 624,000 บาท รวมเป็นภาษีทั้งสิ้น 6,864,000 บาท

สำหรับความผิดทางอาญาของผู้ผลิตผู้จดประกอบผู้ครอบครองและบุคคล อื่นที่เกี่ยวข้องกรมสรรพสามิตขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษพิจารณาดำเนินการตาม กฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้นักตรวจสอบบัญชีชำนาญการพิเศษและนิติกรชำนาญการพิเศษ จะเป็นผู้ให้การเกี่ยวข้องกับการประเมินภาษีรายนายวิชาญต่อไป

รายงาน ข่าวแจ้งว่า รถยนต์คันดังกล่าวเป็นรถเบนซ์โบราณ ทะเบียน ขม 99 กรุงเทพมหานคร ของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วง ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ

ทั้ง นี้ เมื่อดีเอสไอได้รับหนังสือตอบ จากกรมสรรพสามิตแล้ว ได้พิจารณาเห็นพ้องร่วมกับพนักงานอัยการโดยการแจ้งข้อกล่าวว่าผู้เกี่ยวข้อง เนื่องจากหนังสือฉบับดังกล่าวจะเป็นพยานหลักฐานการกระทำผิดกฎหมาย ตาม.พ.ร.บ. สรรพสามิต มาตรา 161 (1) ซึ่งในส่วน หลวงพี่แป๊ะ และนายวิชาญ เข้าข่ายการกระทำความผิด ตามกฎหมายสรรพสามิต และขณะนี้อยู่ระหว่างการออกหนังสือเรียกมารับทราบข้อหา


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดเอกสารประเมินภาษี รถเบนซ์ สมเด็จช่วง สรรพสามิต คิดราคา

view