สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตรียมตัวอย่างไร ให้ผ่านไปได้ในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี

จากประชาชาติธุรกิจ

ช่วงนี้เศรษฐกิจในบ้านเราก็ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก เราจึงควรมีการเตรียมตัวรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อเรา หรือถ้ากระทบก็ขอให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เพราะไม่มีอะไรแน่นอน เราจึงควรเตรียมพร้อมไว้เสมอ เราจึงนำคำแนะนำวิธีเตรียมตัวให้ผ่านช่วงเศรษฐกิจไม่ดีไปได้มาฝากกันค่ะ

ลดรายจ่ายให้ได้มากที่สุด

ไม่ ว่าในช่วงไหนเราก็ไม่ควรใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ยิ่งพวกสินค้าแบรนด์เนมต่างๆ หากไม่จำเป็นต้องใช้จริงๆ ก็ควรลดรายจ่ายส่วนนี้ เพราะจะสามารถลดรายจ่ายไปได้มากเลยทีเดียว นอกจากเรื่องของสินค้าแบรนด์เนมแล้วยังมีส่วนของอาหารและปาร์ตี้ิอีกนะคะ ที่มักถูกนับเป็นรายจ่ายฟุ่มเฟือย

หากใครที่ชื่อชอบการกินอาหารแบบ บุฟเฟ่ต์ ตามร้านบุฟเฟ่ต์มีชื่อต่างๆ หากลดจำนวนครั้งที่ไปลงได้ก็จะช่วยลดรายจ่ายลงได้เยอะค่ะ หรืออาจจะลองซื้อมาทำกินเองที่บ้านก็ได้นะคะ จะช่วยประหยัดไปได้เยอะที่เดียวค่ะ
 
ต่อไปในส่วนของปาร์ตี้ที่ไปทุก ครั้งที่มีการชวนหรือเป็นคนเริ่มต้นเองเลย ก็คงต้องขอให้ลดลงให้เยอะที่สุดค่ะ เพราะรายจ่ายจากส่วนนี้ หากนับรวมเดือนๆ นึง บางคนนี่ยอดรายจ่ายเกิน 60% - 70% ของเงินเดือนเลยก็มีค่ะ ฉะนั้นหากเราลดรายจ่ายส่วนนี้ลงได้ รับรองเดือนๆ นึงมีเงินเหลือเก็บออมเยอะขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ แต่ไม่ใช่ว่าไม่ให้เข้าสังคมนะค่ะ แต่ให้เลือกไปในโอกาสสำคัญๆ จะดีกว่าค่ะ

เคลียร์หนี้ให้หมดให้เร็วที่สุด


"หนี้สิน" ถือว่าเป็นส่วนเกินที่ไม่พึงประสงค์สักเท่าไรนัก แต่กลับได้รับความนิยมค่อนข้างสูง เนื่องจากในปัจจุบันมีคนเป็นหนี้อยู่มากมาย ทั้งที่ชำระไหว และที่ชำระไม่ไหว แต่โดยรวมแล้วสิ่งที่มาพร้อมกับหนี้ก็คือ "ดอกเบี้ย" และ "ค่าธรรมเนียม" ซึ่งอัตราดอกเบี้ยก็สูงไม่ใช่เล่นค่ะ จนในบางครั้งดอกเบี้ยที่จ่ายไปอาจจะมากกว่าเงินต้นที่เราเป็นหนี้เสียอีก

ซึ่ง ยิ่งคุณมีหนี้ค้างชำระมากเท่าไร ดอกเบี้ยก็จะยิ่งพอกพูนเท่านั้น ซึ่งดอกเบี้ยนี่หล่ะคือสิ่งที่เราไม่ควรเสียเงินเลยด้วยซ้ำไป ดังนั้นหากเรามีหนี้ก็ควรรีบเคลียร์ให้เร็วที่สุด เพื่อที่เราจะได้ต้องเสียดอกเบี้ยนั้นเอง ส่วนวิธีปลดหนี้ที่ง่ายที่สุดคือ การไม่สร้างหนี้เพิ่มค่ะ อยากได้อะไรก็เก็บเงินซื้อเอง แต่ท้ายที่สุดการไม่มีหนี้จะเป็นดีที่สุดเลยค่ะ

เก็บออมให้มากที่สุด

เรื่อง การเก็บออม เราควรจะทำให้ติดเป็นนิสัย เพื่อที่ไม่ว่าสภาวะเศรษฐกิจแบบไหน ก็จะทำให้คุณยังคงมีเงินสำรองอยู่ โดยเมื่อได้รับเงินเดือนอาจจะใช้การแย่งบัญชีสำหรับเก็บออมเป็นอีกบัญชีนึง ก็ได้ การวางแผนเก็บออมที่ดีจะทำให้การใช้ชีวิตในช่วงเกษียณของเราไม่ลำบาก ไม่ต้องพึ่งลุกหลานหรือหน่วยงานใดๆ

โดยการออมมีหลายรูปแบบทั้ง ฝากประจำ, ตราสารหนี้, สลากออมสิน, ประกันชีวิต เป็นต้น ซึ่งวิธีต่างๆ เหล่านี้เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน หรือลงทุนในหุ้นหรือกองทุน ก็ได้ค่ะ แต่อย่าลืมว่าการลงทุนมีความเสี่ยงนะคะ

หารายได้เสริมเพื่อเพิ่มรายได้ของเรา

นอก จากมีรายได้หลักจากเงินเดือนแล้ว เราควรมีรายได้เสริมจากงานพิเศษอื่นๆ เพื่อให้เรามีรายได้ที่เข้ามาจากหลายๆ ทาง ทำให้เมื่อรายได้หลักเราเกิดปัญหาขึ้นเราจะยังมีรายได้จากส่วนอื่นมาช่วย นั้นเอง และหากรายได้จากอาชีพเสริมสามารถต่อยอดจนเป็นหลักได้ เราก็อาจจะทำเป็นหลักเลยก็ได้

ส่วนการหาอาชีพเสริมนั้นให้ทำในสิ่ง ที่เราถนัด หรือความสามารถพิเศษอื่นๆ ที่จะพัฒนาขึ้นมาเป็นอาชีพเสริมได้ เช่น บางคนรับทำขนมในช่วงเวลาหลังเลิกงาน เป็นต้น นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งเท่านั้นนะคะ ยังมีอาชีพเสริมอยู่อีกมาก ที่ให้เราเลือกมาให้เหมาะกับตัวเราเอง หรือหากเราไม่มีความสามารถใดๆ ก็อาจจะเรียนเสริมเพื่อต่อยอดตัวเราเองก็ได้ค่ะ

เพียงเท่านี้หากมี ปัญหาเกิดขึ้นในอนาคตเราก็จะสามารถรับมือได้ หรือมีสภาวะเสี่ยงที่น้อยลง เพราะเราได้เตรียมการมาบ้างแล้ว หรืออย่างน้อยๆในช่วงเวลาที่วิกฤต เราก็ยังคงจะสามารถมีชีวิตอยู่ได้ เพราะเรายังมีเงินออมและอาชีพสำรองอยู่นั้นเอง


ขอบคุณข้อมูล จาก : www.Masii.co.th


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เตรียมตัวอย่างไร ผ่านไปได้ ช่วงเศรษฐกิจไม่ดี

view