สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

6 เคล็ดลับบริหารเงิน สำหรับกิจการขนาดเล็ก

จากประชาชาติธุรกิจ

คนที่มีกิจการขนาดเล็ก หรือกำลังจะมีกิจการขนาดเล็กเป็นของตัวเอง คงจะนึกถึงปัญหาการบริหารจัดการเงินรายรับรายจ่ายเป็นอันดับแรกว่าจะทำอย่าง ไรดีใช่ไหมคะ รวมถึงการสั่งวัตถุดิบเข้าร้านและการขายสินค้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของเจ้าของกิจการทั้งสิ้น วันนี้ MoneyGuru.co.th จึงมีเคล็ดลับในการบริหารจัดการเงินสำหรับเจ้าของกิจการขนาดเล็กมาฝากกันค่ะ

อย่าเอาค่าใช้จ่ายส่วนตัวปนกับทุน

สิ่ง ที่ต้องจำไว้เลยคือ อย่านำทุนในการประกอบกิจการกับค่าใช้จ่ายส่วนตัวมาปนกัน เพราะอาจจะทำให้ไม่สามารถคำนวณกำไรขาดทุนได้ และยังอาจทำให้ระบบบัญชีของกิจการเสียอีกด้วย อีกทั้งยังอาจมีผลในการคำนวณภาษี เพราะรายรับรายจ่ายของทั้งกิจการและของส่วนตัวจะปนกันไปหมด ทำให้แยกคำนวณภาษีของกิจการและของตัวคุณเองไม่ได้

นอกจากนี้การนำ เงินส่วนตัวและเงินทุนประกอบกิจการมาปนกัน อาจมีผลทำให้ธุรกิจของคุณต้องล่มได้เลยทีเดียว เพราะไม่สามารถคำนวณรายรับรายจ่าย กำไรขาดทุน และภาษีได้แน่นอน

เจรจาต่อรองกับคู่ค้าทุกครั้ง

หาก กิจการของคุณมีคู่ค้า เช่น ผู้ขายวัตถุดิบ หรือขายสินค้าในราคาส่งให้คุณ คุณต้องพยายามต่อรองเพื่อขอลดราคา หรือขอสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ให้ได้ เพราะจะทำให้คุณประหยัดเงินลงทุนได้ แต่คุณต้องมีศิลปะในการต่อรอง มิเช่นนั้นคู่ค้าอาจไม่ต้องการทำธุรกิจกับคุณในระยะ

ชำระหนี้ให้ตรงเวลา

การ ชำระหนี้ให้ตรงเวลา นอกจากจะทำให้คุณไม่ต้องเสียดอกเบี้ยในระหว่างที่ผิดนัดแล้ว ยังทำให้คุณมีเครดิตที่ดี คู่ค้าก็อยากทำธุรกิจกับคุณต่อไป การจ่ายหนี้ให้ตรงเวลานอกจากจะช่วยประหยัดเงินแล้ว ยังช่วยให้มีโอกาสในการทำธุรกิจต่อไปในอนาคตได้อีกด้วย

ฝึกฝนนิสัยประหยัด

คุณ ไม่จำเป็นต้องประหยัดเงินแบบสุด ๆ ในการทำธุรกิจก็ได้ เพียงแต่คุณต้องรู้จักประหยัดในสิ่งที่ควรประหยัด เช่น การซื้อเฟอร์นิเจอร์เพื่อใช้ในสำนักงานหรือร้านค้าของคุณ คุณอาจเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์มือสองที่สภาพยังคงทนแข็งแรง แทนการซื้อของใหม่ก็ได้ เพราะจะทำให้คุณประหยัดเงินลงทุนไปได้มากเลยทีเดียว


เรียนรู้การทำบัญชี

การ เรียนรู้การทำบัญชี สามารถทำให้คุณประหยัดเงินในการจ้างนักบัญชีได้ อีกทั้งกิจการขนาดเล็กไม่จำเป็นต้องใช้นักบัญชีหลายคน เพียงคนเดียวก็สามารถทำบัญชีของกิจการเล็ก ๆ ได้หมด ดังนั้น ผู้ประกอบกิจการขนาดเล็ก ควรเรียนรู้การทำบัญชีไว้บ้างก็จะเป็นเรื่องที่ดีค่ะ

ใช้เทคโนโลยีให้เป็น


การ ใช้เทคโนโลยีให้เป็น จะทำให้คุณสามารถประหยัดเงินลงทุนไปได้อีกมาก คนทำธุรกิจบางคนมีเพียงคอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียวกับอินเตอร์เน็ตก็ สามารถทำธุรกิจออนไลน์ได้แล้ว การใช้เทคโนโลยีให้เป็นก็อย่างเช่น การส่งอีเมล์แทนการส่งไปรษณีย์หรือการจ้างคนไปส่ง การใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคน เพราะจะทำให้ประหยัดเงินลงทุนในระยะยาวได้ดีกว่าการจ้างแรงงานคน


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 6 เคล็ดลับ บริหารเงิน กิจการขนาดเล็ก

view