สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

4 ขั้นตอนการปลดหนี้ของคนทำงาน

จากประชาชาติธุรกิจ

หากเรามีหนี้ เราก็ควรรีบชำระให้หมด เพราะคงไม่มีใครที่มีความสุขเวลาเป็นหนี้อย่างแน่นอน ตรงกันข้ามกลับจะเครียดซะอีก แต่เราก็ไม่ควรที่จะนำเงินที่หามาได้ไปชำระหนี้ทั้งหมด เพราะอาจจะทำให้เราเป็นหนี้เพิ่มขึ้น เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น เนื่องจากเราไม่มีเงินสำรองนั้นเอง วันนี้เราจึงนำวิธีที่จะปลดหนี้แบบคนทำงานให้หนี้ไปแล้วไม่กลับมาค่ะ

1.จัดเรียงลำดับความสำคัญของหนี้และลำดับการชำระ

หาก ต้องการที่จะจัดการกับหนี้ที่เรามีให้หมด เราควรรู้ว่าเรามีหนี้เท่าไหร่และเป็นหนี้กับใครบ้าง ให้เราเขียนใส่กระดาษออกมาให้หมดว่าเราเป็นหนี้กับใครและเท่าไหร่บ้าง จากนั้นจึงดูว่าหนี้ไหนมีความสำคัญที่เราต้องรีบจัดการให้หมดไปก่อน โดยดูจากอัตราดอกเบี้ย ยิ่งดอกเบี้ยแพง ยิ่งต้องรีบปิด เพราะยิ่งปล่อยไว้นานดอกเบี้ยก็จะยิ่งเยอะ ส่วนหนี้ที่ดอกเบี้ยแพงๆ ก็เช่น บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด เป็นต้น ซึ่งหากเป็นได้เราก็ควรหลีกเลี่ยง

หลัง จากเราทราบถึงหนี้ที่เรามีแล้ว เราควรหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการหนี้แต่ละรูปแบบและดูตัวอย่างจาก คนอื่นๆ ว่าแก้ปัญหากันอย่างไร เพื่อที่จะได้หาทางออกให้กับเรานั้นเอง เช่น เจรจากับเจ้าหนี้ดอกเบี้ยสูงสุดว่าขอหยุดดอกเบี้ยไม่ให้เพิ่มขึ้น เป็นต้น

2.ทำความเข้าใจกับรายรับและรายจ่ายของเราเอง เพื่อหาจำนวนหนี้ที่สามารถจ่ายได้ในแต่ละเดือน

เช่น เดียวกันกับรายรับรายจ่ายของเรา เราก็ควรเขียนใส่กระดาษแยกให้ชัดเจนทั้งรายรับและรายจ่าย เพื่อที่จะได้รู้ว่าในแต่ละเดือนเรามีรายรับจากอะไรบ้างและเรามีเงินเหลือ หลังจากหักรายจ่ายแล้วเท่าไหร่ เพื่อที่จะนำเงินส่วนที่เหลือไปวางแผนในการเคลียร์หนี้

นอกจากชำระ หนี้แล้ว เราก็ควรแบ่งเก็บไว้สำหรับอนาคตของเราเองด้วย เผื่อเวลาฉุกเฉินเราจะยังพอมีเงินสำรองอยู่ และเราไม่ควรที่จะสร้างหนี้เพิ่มอย่างเด็ดขาด

3.เจรจากับเจ้าหนี้ เจรจาในสิ่งที่เราทำได้

การ ที่เราจะเข้าไปเจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้ ถือว่าเรามีเจตนาที่จะใช้หนี้ทั้งหมดให้กับเจ้าหนี้ แต่อาจจะเพราะเกิดปัญหาขึ้น จึงจำเป็นต้องคุยกับเจ้าหนี้เพื่อหาทางออกร่วมกันที่จะทำให้เราใช้หนี้ได้จน หมด เพียงแต่วิธีชำระหนี้หลังจากเจรจา ควรเป็นวิธีที่เราจ่ายได้จริง เพื่อที่เราจะชำระหนี้ได้ตรงเวลา และไม่ผิดนัดชำระ เช่น รีไฟแนนซ์ย้ายไปธนาคารที่ดอกเบี้ยถูกกว่าธนาคารเดิม เป็นต้น

ด้วยเงื่อนไขที่เราสามารถจ่ายได้โดยไม่ผิดนัด ก็จะทำให้เราสามารถชำระหนี้ได้จนครบ และทำให้เราหลุดพ้นวงจรหนี้

4.ควบคุมค่าใช้จ่ายต่างๆ และรีบปิดหนี้เมื่อมีโอกาส

เรา ควรที่จะต้องแยกแยะให้ได้ระหว่าง "อยากได้" กับ "จำเป็น" ไม่เช่นนั้นเราก็จะควบคุมรายจ่ายของเราได้ยาก เพื่อไม่ให้เราใช้คำว่า "จำเป็น" กับทุกๆ สิ่งที่เราจะซื้อนั้นเอง ดังนั้นเราจึงควรควบคุมค่าใช้จ่ายของเราให้ดีเพื่อที่จะได้มีเงินชำระหนี้ แต่หากเรายังไม่ควบคุมค่าใช้จ่ายต่างๆ และยังสร้างหนี้เพิ่ม เราก็คงจะหลุดพ้นจากวงจรหนี้ได้ยาก

เราควรรีบปิดหนี้ทันทีเมื่อมี โอกาส เช่น ได้รับโบนัสประจำปี ซึ่งหลังจากลองวางแผนดูแล้วเงินโบนัสนี้ สามารถปิดหนี้ได้และยังมีเหลือเก็บและใช้จ่ายอย่างอื่นอีก เราก็ควรที่จะรีบปิดหนี้ เพราะการไม่มีหนี้..เป็นลาภอันประเสริฐจริงๆ ค่ะ

ใคร ที่ยังเป็นหนี้อยู่อย่าพึ่งท้อนะคะ ขอให้อดทนและอดออมไว้ ไม่นานฝันก็จะเป็นจริงค่ะ และสุดท้ายนี้ขอเอาใจช่วยทุกคนที่มีหนี้สินอยู่ ขอให้ปลดหนี้กันได้ในเร็ววันนะคะ


ขอบคุณข้อมูล จาก : www.Masii.co.th


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 4 ขั้นตอน การปลดหนี้ของคนทำงาน

view