สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดไฟไล่โกง

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์สามัญสำนึก โดย พิเชษฐ์ ณ นคร

ประเด็นร้อนรัฐบาล คสช.ถูกลองของ โดนผู้ไม่หวังดีก่อเหตุระเบิด วางเพลิง ในเมืองท่องเที่ยวกับหัวเมืองเศรษฐกิจ 7 จังหวัดภาคใต้ น่าจะคลี่คลายหากหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงกับตำรวจเอาจริง และสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้บานปลายหรือเกิดขึ้นซ้ำสอง

ไม่เว้นแม้แต่ข่าวฉาว ปมทุจริตในโครงการประชารัฐ ที่ปูดขึ้นโดยผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่งใน อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช จนทำให้ 2 นายอำเภอเจอแจ็กพอต กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งย้ายด่วน และให้สอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะถ้าเรื่องมีมูลก็เท่ากับสวนทางกับนโยบายรัฐบาล แถมทำให้แนวทางประชารัฐที่รัฐบาลพยายามผลักดัน โดยอาศัยพลัง 3 ประสาน คือ ภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน และกำลังสปีดเต็มสูบอาจถูกมองไปในทางลบ

ที่สำคัญมหาดไทยอยู่ระหว่างเดินหน้าโรดแมปปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบตามนโยบายของมท.1 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ตามพันธกิจ "มหาดไทยใสสะอาด" ด้วยการจัดทำโครงการ "จังหวัดใสสะอาด อำเภอใสสะอาด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใสสะอาด" โดยดำเนินการผ่านกลไกประชารัฐ ให้การพัฒนาตามแผนงานและโครงการต่าง ๆ ภายในจังหวัด มีความโปร่งใส เป็นธรรม ไม่เกิดปัญหาฮั้วการประมูลในทุกระดับ


ปลูกจิตสำนึกคนมหาดไทย ให้ปฏิบัติภารกิจในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาราษฎร์ โดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม ตามวิสัยทัศน์ "เป็นกระทรวงหลักในการบริหารจัดการและบูรณาการทุกภาคส่วน เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขประชาชน"

กำหนดดีเดย์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงสัตยาบันร่วมกันในวันต่อต้านคอร์รัปชั่นแห่งชาติวันที่ 4 กันยายน 2559 นี้ ณ ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมจัดกิจกรรมรณรงค์และปลุกจิตสำนึกต่อต้านคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ โดยนัดหมายรวมพลตั้งแต่ 16.00-20.45 น.

งานนี้ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงมหาดไทย และศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต ระดับทุกจังหวัดเป็นแม่งาน และได้รับเกียรติจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอ.ตช.) ร่วมนโยบายและสรุปผลงานต่อต้านการคอร์รัปชั่นที่ภาครัฐดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา

ขณะที่ นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) จะสรุปผลงานการต่อต้านคอร์รัปชั่นในส่วนของภาคเอกชน

ในวันดังกล่าว นอกจากจัดให้มีพิธีลงนามในสัตยาบัน เพื่อร่วมกันผลักดันให้ทุกภาคส่วนของจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใสสะอาด โดยอาศัยกลไกประชารัฐแล้ว ยังจัดให้มีกิจกรรมต่อต้านคอร์รัปชั่นหลายกิจกรรม

อาทิ การบรรเลงเพลงโดยวงดนตรีของคณะนิสิตนักศึกษา ในเพลง "กรรมสนองโกง" พิพิธภัณฑ์กลโกง ภาค 2 การเปิดขายสติ๊กเกอร์ไลน์ เสื้อยืด หารายได้สมทบทุนจัดกิจกรรมต่อต้านโกง

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.จะกล่าวปาฐกถาเกี่ยวกับแนวคิดในการลงโทษคนโกง และกิจกรรมรวมพลัง "เปิดไฟไล่โกง" ให้ผู้เข้าร่วมงานร่วมกันเปิดไฟจากโทรศัพท์มือถือ สื่อในเชิงสัญลักษณ์ เพื่อต่อต้านและกำจัดพฤติการณ์โกงกินให้สูญสิ้นไปจากประเทศไทย ก่อนปิดท้ายด้วยการแสดงคอนเสิร์ตต้านโกงจากศิลปินหลากหลายค่าย

พิธีการเสร็จสรรพ ต่างคนต่างแยกย้ายกันกลับบ้าน วันนี้และวันต่อ ๆ ไป ถ้าคนมหาดไทยไม่ประพฤติปฏิบัติตามสัตยาบันที่ให้ไว้

จังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก็คงใสสะอาดไม่ได้


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดไฟไล่โกง

view