สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พิรุธส.เทียนทองคืนสปก

จาก โพสต์ทูเดย์

แฉพิรุธ ส.เทียนทองถอนคัดค้านที่ ส.ป.ก. แต่พบว่าเกษตรกรยื่น ภทบ.5 เข้าค้านยึดพื้นที่แทน

นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมที่ดินที่ ส.ป.ก.ได้รับมอบจากกรมป่าไม้ แต่ยังไม่สามารถดำเนินการรังวัดและออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 จำนวน 2 ล้านไร่ เพื่อส่งมอบให้เลขาธิการ ส.ป.ก.คนใหม่ ดำเนินการเรียกคืนที่ดินกลับคืนมาเป็นของรัฐ ก่อนนำไปจัดสรรให้เกษตรกรทำกินต่อไป โดยที่ดินจำนวนดังกล่าวคาดว่าจะมีนายทุนถือครองโดยตรงและถือครองผ่านนอมินี 3-5 แสนไร่

“หากเป็นไปได้ควรจะเสนอให้หัวหน้า คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 อีกครั้งเพื่อเรียกคืนที่ดิน ส.ป.ก.ที่มีพื้นที่ต่ำกว่า 500 ไร่ลงมา เพื่อจะได้นำที่ดินมาจัดสรรให้เกษตรกรได้โดยเร็ว” นายสรรเสริญ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าในการเรียกคืนที่ดิน ส.ป.ก.นั้น นายสรรเสริญ กล่าวว่า ที่ดิน ส.ป.ก.ที่มีนักการเมืองครอบครองและอยู่ในกลุ่มที่ต้องเรียกคืนตามคำสั่งหัวหน้า คสช. แต่เมื่อเปิดให้นำเอกสารมายื่นคัดค้าน ปรากฏว่านักการเมืองที่ครอบครองไม่มาแสดงตัวแต่ให้นอมินีมาแสดงตัวแทน โดยใช้เอกสารเสียภาษีที่บำรุงท้องที่ หรือ ภบท.5 โดยเฉพาะที่ดิน ส.ป.ก.แปลงของบริษัท ส.เทียนทอง 800 ไร่ ซึ่งก่อนหน้านี้ นางอุไรวรรณ เทียนทอง ได้นำโฉนดมาร้องคัดค้าน แต่ต่อมาได้ถอนคำร้องไป โดยระบุว่าเข้าใจผิด และมีเกษตรกรนำ ภทบ.5 มายื่นค้านที่ ส.ป.ก.แปลงดังกล่าวแทน

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ส.ป.ก.เร่งสรุปตัวเลขที่ดิน ส.ป.ก.ที่จะใช้คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 36/2559 เข้ายึดคืนภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ หรือไม่เกินวันที่ 20 ก.ย.นี้

นายชำนาญ กลิ่นจันทร์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบสิทธิของผู้นำเอกสารสิทธิที่ดินมายื่นคัดค้านการเรียกคืนที่ดิน ส.ป.ก.ในพื้นที่ 130 แปลง ใน จ.นครราชสีมา เนื้อที่ 1.7 แสนไร่ และจะสรุปตัวเลขการเรียกคืนที่ดินได้วันที่ 11 ก.ย.นี้

นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า นายกฯ เร่งรัดการขับเคลื่อนนโยบายการจัดที่ดินทำกินกระจายทั่วถึงทุกจังหวัด เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายของรัฐบาล

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. … พร้อมทั้งเห็นชอบแผนปฏิบัติการโครงการตามภารกิจของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ในปี 2559-2560 วงเงิน 690 ล้านบาท


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พิรุธ ส.เทียนทอง คืนสปก

view