สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สรรพากรเอาผิดแก๊งค์ขายใบกำกับภาษีปลอมไม่ต่ำกว่าพันล้านบาท

สรรพากรเอาผิดแก๊งค์ขายใบกำกับภาษีปลอมไม่ต่ำกว่าพันล้านบาท

จากประชาชาติธุรกิจ

วันนี้ (12 ก.ย.59) นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร แถลงข่าวการจับกุมแก๊งค์ขายใบกำกับภาษีปลอม จากการสืบสวนพบว่า มีกลุ่มนิติบุคคลจำนวนหลายรายมีพฤติการณ์กระทำความผิด ด้วยการออกใบกำกับภาษีโดยไม่ได้มีการซื้อขายสินค้าจริง ถือเป็นการออกใบกำกับภาษี โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ เป็นจำนวนมาก โดยมีการประกอบธุรกิจขายวัสดุก่อสร้างบังหน้า ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวสร้างความเสียหายให้แก่รัฐเป็นอย่างยิ่ง จึงดำเนินการสืบสวนสอบสวน และเข้าตรวจค้นเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2559  และจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า มีผู้ร่วมขบวนการอีกหลายรายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด มีการยื่นยอดขายภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.30) บังหน้าเพื่อให้ดูสมจริง เป็นมูลค่าสินค้ากว่าพันล้านบาท  ซึ่งความเสียหายที่แท้จริงนั้นอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบข้อมูลในคอมพิวเตอร์ โดยกรมสรรพากรจะขยายผลจากข้อมูลที่มีอยู่ในครั้งนี้ ติดตามไปสู่ผู้ที่ซื้อและขายใบกำกับภาษีปลอมจากผู้ขายกลุ่มนี้มาดำเนินการต่อไป



สำหรับความผิดกรณีดังกล่าวสามารถแบ่งออกเป็น 2 กรณี

กรณีที่ 1 ผู้ออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีสิทธิ มีโทษทางอาญาตามมาตรา 90/4(3) แห่งประมวลรัษฎากร มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 200,000 บาท และโทษทางแพ่ง ต้องรับผิดเบี้ยปรับสองเท่าของภาษีตามมาตรา 89(6) และเงินเพิ่มตามมาตรา 89/1

กรณีที่ 2 ผู้นำไปใช้ มีโทษทางอาญาตามมาตรา 90/4(7) แห่งประมวลรัษฎากร มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 200,000 บาท และโทษทางแพ่ง ต้องรับผิดเบี้ยปรับสองเท่าตามมาตรา 89(7) และเงินเพิ่ม ตามมาตรา 89/1


ล้างบางแก๊งค้าใบกำกับภาษีปลอม พบผู้ร่วมขบวนการเพียบทั้งใน กทม. และต่างจังหวัด

โดย MGR Online

       “สรรพากร” รวบแก๊งค์ค้าใบกำกับภาษีปลอม พบผู้ร่วมขบวนการหลายราย ทั้งใน “กทม.-ตจว.” โดยรายใหญ่มรยอดขายนับพันล้านบาท พร้อมเร่งตามจับรายย่อยผู้ใช้ใบกำกับภาษีปลอมกว่าร้อยราย
       
       นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรได้จับกุมผู้ประกอบการร้านค้าวัสดุรายใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เปิดร้านค้าวัสดุก่อสร้างบังหน้าหวังสร้างความเชื่อถือให้กับผู้ค้า โดยมีเครือข่ายรายใหญ่ร่วมขบวนการกระทำความผิด 4-5 ราย ในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จากนั้นมีผู้ค้ารายย่อยมาซื้อใบกำกับภาษีปลอมประมาณ 500 รายจากกลุ่มดังกล่าว เพื่อยื่นยอดขายภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.30) ให้ดูสมจริงมูลค่านับพันล้านบาท จึงต้องขยายผลตรวจสอบไปยังผู้ค้ารายย่อยที่ซื้อใบกำกับภาษีปลอมเพิ่ม โดยผู้กระทำความผิดขายใบกำกับภาษีปลอมให้กับผู้ค้ารายย่อยร้อยละ 2.5-3 ต่อใบ เพื่อแบ่งส่วนต่างระหว่างผู้ซื้อ และผู้ขาย เช่น หากสร้างยอดขายปลอมนับ 1 ล้านบาท ทำให้รัฐเสียภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 นับเป็นเงิน 70,000 บาท
       
       นายประสงค์ กล่าวว่า หลังจากนี้เตรียมจัดทำข้อมูลฟ้องต่อศาลอาญา เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด และดำเนินคดีทางแพ่งทั้งค่าปรับ 2 เท่าจากเงินเพิ่ม และเบี้ยปรับ โดยผู้ออกใบกำกับภาษีปลอมมีโทษทางอาญาจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 7 ปีต่อใบ แต่รวมทุกคดีไม่เกิน 20 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000-200,000 บาท ส่วนผู้นำใบกำกับภาษีปลอมไปใช้มีโทษความผิดลักษณะเดียวกัน นับเป็นเครือข่ายใหญ่มากในการกระทำความผิดครั้งนี้ เนื่องจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กรมสรรพากรจับกุมผู้กระทำความผิด 13 ครั้ง มีผู้ใช้ใบกำกับภาษีรายย่อย 4,700 ราย มียอดขาย 5,000-6,000 ล้านบาท กรมสรรพากรจึงต้องหาทางป้องกัน และตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สรรพากร เอาผิด แก๊งค์ ขายใบกำกับภาษีปลอม พันล้านบาท

view