สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รู้จัก... เงินดิจิทัล เงินของโลกอนาคต ที่เกิดขึ้นแล้ว

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...สวลี ตันกุลรัตน์ sawaleet@posttoday.com

รู้จัก... เงินดิจิทัล เงินของโลกอนาคต ที่เกิดขึ้นแล้ว

ตลอด 13 ปี นับตั้งแต่บทความแรกก็มีแต่เรื่องเงินๆ ทองๆ แต่ไม่มีครั้งไหนเลยที่จะตั้งคำถามว่า “เงินคืออะไร” และ “อะไรคือเงิน” เพราะทุกครั้งที่ล้วงไปในกระเป๋าแล้วเจอ ธนบัตร หรือ เหรียญกษาปณ์ เราจะรู้
ทันทีว่า “มันมีค่า” แม้ว่า จะเป็นแค่กระดาษสี่เหลี่ยมกับโลหะกลมๆ

ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง เงินแบบนี้ ที่เรียกว่า “เงินกระดาษ” (Fiat money) ไม่ได้มีค่าในตัวเอง แต่เป็นเพราะรัฐบาลประกาศให้เป็น “เงินตราที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย” เราก็เลยเชื่อและยอมรับว่ามันมีค่า

และโดยมากแล้วเงินกระดาษของประเทศไหนก็มักจะได้รับการยอมรับว่า มีค่าเฉพาะในประเทศนั้น เพราะถ้ามีคนเอาเงินของประเทศที่เราไม่รู้จักมาซื้อของจากเรา เราก็คงไม่กล้ารับกระดาษพวกนั้นไว้ เพราะไม่มั่นใจว่า มันจะมีค่าจริงไหม

นอกจากนี้ แม้จะเป็นระบบเงินกระดาษ แต่เงินอาจจะไม่ใช่อะไรที่จับต้องได้เสมอไป

เพราะเงินอาจจะเป็นแค่ “ตัวเลข” ที่มองเห็น รู้ว่ามีอยู่ แต่จับต้องไม่ได้ เช่น การใช้บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ต โอนเงินกันไปมา หรือ เงินที่ถูกบันทึกมูลค่าอยู่ในรูปแบบต่างๆ ที่ไม่ใช่กระดาษ ซึ่งรูปแบบนี้เราเรียกว่า “เงินอิเล็กทรอนิกส์” (e-money) เช่น บัตรรถไฟฟ้า ที่ต้องเติมเงินเข้าไปในบัตรจากนั้นก็ใช้บัตรแทนที่จะใช้เงินกระดาษ

แต่ทุกวันนี้เรามีเงินอีกรูปแบบหนึ่ง ที่เรียกว่า “เงินดิจิทัล” (Digital money) ซึ่งว่ากันว่า นี่คือเงินแห่งโลกอนาคต เงินที่จะเข้ามาเปลี่ยนระบบการเงินของโลก

เงินดิจิทัล เป็นเงินที่ถูกสร้างและอยู่ภายใต้การดูแลของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั่วโลก ไม่ใช่รัฐบาลประเทศใดประเทศหนึ่ง และไม่มีการพิมพ์ออกมาแบบเงินกระดาษ เพราะใช้หมุนเวียนกันอยู่ในโลกออนไลน์ (แต่ก็สามารถนำมาแลกเป็นเงินกระดาษได้ด้วย)

แม้ว่าในปัจจุบัน “เงินดิจิทัล” จะยังไม่สามารถเข้ามาแทนที่ “เงินกระดาษ” ได้ แต่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ก.ย.2559 เงินดิจิทัลมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 12,237,873,587 เหรียญสหรัฐ จากทั้งหมด 770 สกุลเงิน

ในจำนวนนี้ สกุลเงินที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ บิทคอยน์ (Bitcoin) โดยมีมูลค่าตลาดรวม 9,865 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 80.5% ของมูลค่าตลาดรวม

 

เงินดิจิทัล... มันดีแบบนี้นี่เอง

ไม่ว่าจะเป็นใคร อยู่ประเทศไหน ก็สามารถใช้เงินดิจิทัลได้ ถ้าเราเชื่อว่า มันมีค่า ทำให้เงินดิจิทัลจะได้รับการยอมรับและใช้แลกเปลี่ยนกันอยู่ในกลุ่มที่กระจายกันอยู่ทั่วโลก (ซึ่งจะใหญ่ หรือ เล็ก ก็ขึ้นอยู่กับความนิยมในตัวเงินสกุลนั้น)

ถ้าจะให้บอกว่า เงินดิจิทัลเอาไปใช้อะไรได้บ้าง คงใช้เวลากันอีกนาน เพราะแต่ละสกุลเงินก็อาจจะเอาไปใช้ในวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน แต่โดยมากก็มักจะเป็นธุรกรรมการเงินในโลกออนไลน์

แต่ถ้าเป็นสกุลเงินที่ได้รับการยอมรับมากๆ อย่าง บิทคอยน์ จะไม่ได้จำกัดอยู่แต่ในโลกออน์ไลน์เท่านั้น เพราะในปัจจุบันเราสามารถนำบิทคอยน์ไปใช้ชำระค่าสินค้าและบริการได้หลายอย่าง เช่น ซื้อบัตรของขวัญของห้างสรรพสินค้า บัตรเงินสด เติมเงินโทรศัพท์มือถือ จ่ายค่าสินค้าสำหรับการช็อปปิ้งออนไลน์ และอื่นๆ (สำหรับบริการในไทยเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.coins.co.th)

นอกจากการชำระเงินแบบออนไลน์แล้ว ในบางประเทศเราสามารถนำบิทคอยน์ไปซื้อสินค้าได้ที่หน้าร้าน เช่น ร้านกาแฟ รถยนต์ แซนด์วิช วัตถุโบราณ งานศิลปะ จองตั๋วเครื่องบิน สินค้าอิเล็กทรอนิกส์

แต่ที่เป็นประโยชน์สำหรับทุกคนบนโลกมากที่สุด คือ “การโอนเงิน” เพราะเราสามารถโอนเงินไปให้ใคร อยู่ที่ไหนก็ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมสูงเหมือนกับการโอนเงินด้วยวิธีการอื่นๆ แถมยังได้รับเงินเร็วขึ้นด้วย

เงินดิจิทัล... หาได้แบบนี้นี่เอง

วิธีหาเงินดิจิทัลก็ไม่ต่างจากการหาเงินกระดาษที่พวกเราทำกันอยู่

1. ทำงานแลกเงิน โดยในโลกออนไลน์จะมีเว็บไซต์ที่จะให้บิทคอยน์เป็นค่าจ้างในการทำงานเล็กๆ น้อยๆ ให้คนที่เข้ามาทำงานตามที่กำหนดไว้ เช่น แค่เข้ามาอ่านข้อมูลนิดๆ หน่อยๆ ก็จะได้รับบิทคอยน์ไปง่ายๆ

2.ทำเหมืองขุดเงินดิจิทัล เหมือนกับทำเหมืองขุดทองเพื่อให้ได้ทอง คนที่ทำเหมืองขุดบิทคอยน์ก็จะได้บิทคอยน์ แต่ถ้าจะให้อธิบายตรงนี้น่าจะเรื่องยาว และถ้าจะใช้วิธีนี้ก็ต้องมีการลงทุนลงแรงมากหน่อย

3. เอาเงินกระดาษไปแลกเงินดิจิทัล วิธีนี้ง่ายและไม่ต้องทำอะไร แค่มีเงินกระดาษก็สามารถนำไปเปลี่ยนเป็นเงินดิจิทัล ผ่านผู้ให้บริการ (ในต่างประเทศมีตู้เอทีเอ็มสำหรับเปลี่ยนเงินกระดาษเป็นเงินดิจิทัลได้ทันที)

4.กำไรจากค่าเงิน เพราะมูลค่าของเงินดิจิทัลก็มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงได้เหมือนเงินกระดาษ เพราะฉะนั้นการถือบิทคอยน์เอาไว้เฉยๆ อาจจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นก็ได้ ซึ่งในปีแรกๆ ที่บิทคอยน์เกิดขึ้นมีมูลค่าไม่ถึง 1 เหรียญสหรัฐ แต่เวลาผ่านไป 5 ปี ตอนนี้อยู่แถวๆ 620 เหรียญสหรัฐ

แต่ไม่ว่าจะเป็นการหาเงินดิจิทัลด้วยวิธีการไหนก็ต้องเริ่มจากมี “กระเป๋าเงิน” ไว้รับเงิน ซึ่งในประเทศไทยเริ่มมีผู้ให้บริการกระเป๋าเงินบิทคอยน์บ้างแล้ว

เงินดิจิทัล... เสี่ยงแบบนี้นี่เอง

แม้จะมีข้อดีอยู่มาก แต่ต้องยอมรับว่า “เงินดิจิทัล” ยังมีความเสี่ยงอยู่บ้าง และอาจจะมากกว่าเงินกระดาษด้วย เพราะ...

มีความเสี่ยงเรื่องการกำกับดูแล เนื่องจากหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศไทยยังไม่ได้รับรองให้เป็นสกุลเงินที่ใช้ได้ตามกฎหมาย

มีความเสี่ยงด้านราคา จะเห็นได้ว่า ราคาซื้อขายบิทคอยน์ (รวมทั้งเงินดิจิทัลสกุลอื่นๆ) จะผันผวนค่อนข้างมาก

มีความความเสี่ยงจากมิจฉาชีพ ไม่ว่าจะเป็นโจรไฮเทคที่่จ้องจะแฮ็กข้อมูลเพื่อขโมยเงินดิจิทัล หรือ โจรกระจอกที่เอาเรื่องเงินดิจิทัลมาเป็นตัวละครใหม่ในนิทานเรื่อง “แชร์ลูกโซ่”

เพราะฉะนั้น ถ้าคิดจะใช้ประโยชน์ของเงินดิจิทัล ควรต้องระมัดระวังความเสี่ยงเหล่านี้ไว้สักหน่อย


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : รู้จักเงินดิจิทัล เงินของโลกอนาคต เกิดขึ้นแล้ว

view